Hoa thàn mát tháng Năm

03:05 | 21/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đứng trên đỉnh Sơn Trà mùa này, những vạt rừng với một màu tím ngát bởi mùa hoa thàn mát khoe sắc nở rộ, thơm ngát, một bên là biển xanh, một bên là hoa tím vẽ nên một bức tranh cùng phong cảnh tuyệt mỹ.
Chuyện kể trên núi Bình SanChuyện kể trên núi Bình San
Vườn Quốc gia Bến En: Điểm du lịch khám phá đầy hấp dẫnVườn Quốc gia Bến En: Điểm du lịch khám phá đầy hấp dẫn

Bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) nằm cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 10km về phía đông bắc. Nơi đây có diện tích hơn 4.400 ha, dài 13km với chu vi khoảng 60km, độ cao trung bình 350m, cao nhất là đỉnh Ốc gần 700m. Ở đây, vào tháng 5 thưởng nở rộ một loài hoa tên là hoa thàn mát. Hoa thàn mát nở rộ trên một khu vực trải rộng hai bên đường bê tông từ hướng cảng Tiên Sa đi lên bán đảo Sơn trà.

Hoa thàn mát tháng Năm
Mỗi mùa hoa thàn mát chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần trong tháng 5

Cây thàn mát còn có tên gọi khác là cây mát đánh cá, mác bát, thăn mút, cây duốc cá. Đây là loài cây thân gỗ cao từ 6-10m, thân cây hợp trục, tán dày, rụng lá theo mùa. Phân bổ chủ yếu ở rừng mưa nhiệt đới và rừng mưa nhiệt đới gió mùa, có độ dày tầng đất sâu. Cành non có lông thưa. Lá kép lông chim lẻ. Thường có từ 5-7 lá chét trên cuống chính. Lá chét có phiến hình trái xoan thuôn, dài 5-7cm, rộng 1,5-3 cm. Mặt trên lá chét thường có màu muội đèn, mặt dưới màu xanh nhạt có từ 7-8 cặp gân phụ.

Hoa thàn mát tháng Năm

Mỗi dịp tháng 5 về, cây thàn mát trên báo đảo Sơn Trà lại bung nở với sắc tím rực rỡ khiến ai đến đây cũng ngất ngây trước vẻ đẹp riêng loài hoa này. Những chuỗi hoa thàn mát nứt ra từ kẽ lá, rũ mình trong gió đêm để hôm sau lại bật ra màu tím kiêu hãnh ngay giữa lòng Đà Nẵng.

Hoa thàn mát tháng Năm
Vẻ đẹp tím biếc đầy kiêu sa của hoa thàn mát.

Hoa thàn mát ở nách lá đầu cành, dài đến hơn 15cm và có màu tím. Mỗi chùm thàn mát trông như một chùm phong lan. Nếu những loại hoa phong lan như nghinh xuân, đuôi chồn chỉ cho một chùm hoa thôi người thưởng hoa đã vui thú lắm. Đây hoa là cả một rừng buông thả những chùm hoa màu vương giả, quý phái ấy.

Hoa thàn mát tháng Năm
Hoa thàn mát sẽ đẹp nhất khi lung linh trong trong ánh sáng nhẹ và những giọt sương còn đọng trên hoa, lúc này hoa sẽ mang màu tím hồng thật đẹp

Vào buổi sáng, hoa thàn mát sẽ đẹp nhất khi lung linh trong trong ánh sáng nhẹ và những giọt sương còn đọng trên hoa, lúc này hoa sẽ mang màu tím hồng thật đẹp. Vẻ đẹp nao lòng của loài hoa tím kết hợp với loài voọc đã tạo nên bức tranh thiên nhiên làm xao xuyên nhiều người khi đến đây. Sắc tím mộng mơ mang vẻ lãng mạn, có lẽ chính vì vẻ đẹp nao lòng của loài hoa tím biếc mời gọi những người yêu thiên nhiên tìm đến để chiêm ngưỡng.

Hoa thàn mát tháng Năm
Vẻ đẹp nao lòng của loài hoa tím kết hợp với loài voọc đã tạo nên bức tranh thiên nhiên làm xao xuyến nhiều người khi đến đây.
Hoa thàn mát tháng Năm

Hoa thàn mát là món ăn ưa thích của "Nữ hoàng linh trưởng" voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà. Vào mùa hoa nở, loài voọc này thường lui đến kiếm thức ăn. Đặc biệt, đây cũng là loài hoa tô điểm cho núi khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà tại Đà Nẵng.

Hoa thàn mát tháng Năm
Hoa thàn mát tháng Năm
Hoa thàn mát là món ăn ưa thích của "Nữ hoàng linh trưởng" voọc chà vá chân nâu trên bán đảo Sơn Trà.

Mỗi mùa hoa thàn mát chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tuần trong tháng 5. Những gam màu tím của loài hoa thàn mát phủ kín nhiều khoảng rừng trên bán đảo Sơn Trà khiến nơi đây đẹp như một bức tranh, quyến rũ, níu chân lữ khách. Du khách và các nhiếp ảnh gia rất phấn khích khi được ghi lại những hình ảnh đẹp của thiên nhiên ban tặng cho Sơn Trà, để thấy được vẻ đẹp hoang sơ và quyến rũ nơi đây, để nhận ra Đà Nẵng cũng có một nơi được gọi là “Rừng trong phố”.

Tuy nhiên nay, do đang mùa dịch bệnh, bán đảo Sơn Trà tạm thời đóng cửa các hoạt động tham quan, du lịch khiến nhiều người tiếc ngẩn ngơ vì không được đón mùa hoa tím của núi rừng ấy.

https://dulich.petrotimes.vn/

Tiêu Dao – Huỳnh Sơn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]