Hội nghị Ban thường trực Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á

12:04 | 28/08/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ngày 27-8, tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị Ban thường trực EATOF lần thứ 19 trong khuôn khổ Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á. Tham dự hội nghị có 10 tỉnh thành viên EATOF và các bên liên quan của EATOF.    
hoi nghi ban thuong truc dien dan du lich lien khu vuc dong aDiễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2019: Đặc sắc “không gian văn hóa Việt Nam”
hoi nghi ban thuong truc dien dan du lich lien khu vuc dong aQuảng Ninh: Diễn đàn du lịch ASEAN (ATF) 2019
hoi nghi ban thuong truc dien dan du lich lien khu vuc dong a
Quang cảnh Hội nghị Ban thường trực EATOF lần thứ 19

Với chủ đề kết nối thúc đẩy Du lịch xanh, ông IlSub Jeong, Tổng thư ký EATOF khẳng định tầm quan trọng của phát triển du lịch xanh và đưa ra nguyên tắc để phát triển du lịch bền vững. Theo dữ liệu thống kê của EONWTO, tổng số lượng khách du lịch năm 2018 đạt con số 1.4 tỷ người, tăng 6% so với năm 2017, con số cho thấy sự phát triển vượt bậc của ngành du lịch trên toàn thế giới. Trên thế giới hiện nay có nhiều loại hình du lịch như du lịch địa phương, du lịch trải nghiệm, tại hội nghị lần này, EATOF nhấn mạnh vào một loại hình du lịch mới đó là du lịch xanh tại khu vực Đông Á. Thông qua sự hợp tác của các thành viên EATOF sẽ giúp phát huy tối đa lợi thế về tự nhiên của các địa phương.

Quảng Ninh được biết đến là một trong những điểm đến hàng đầu châu Á với vẻ đẹp mà tạo hóa ban tặng cho Di sản vịnh Hạ Long sẽ khiến du khách trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ ngỡ ngàng, choáng ngợp đến mê đắm trước cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ và những khám phá bất ngờ về sự đa giá trị về địa chất, địa mạo, giá trị lịch sử, sinh học, văn hóa… Đến với Quảng Ninh, khách du lịch còn được trải nghiệm du lịch văn hóa tâm linh của “Danh sơn đất Việt” - Yên Tử - nơi khởi phát của thiền phái Trúc Lâm Yên Tử - Dòng thiền mang đặc trưng của văn hóa Việt Nam và hơn 600 di tích lịch sử văn hóa của cộng đồng hơn 22 dân tộc anh em cùng phô diễn những sinh hoạt văn hóa độc đáo…, tất cả sẽ đem lại những trải nghiệm khó quên cho du khách.

hoi nghi ban thuong truc dien dan du lich lien khu vuc dong a
Đại diện Sở Du lịch Quảng Ninh phát biểu chào mừng Hội nghị Ban thường trực EATOF lần thứ 19.

Tỉnh Quảng Ninh đã xác định du lịch là ngành kinh tế trọng điểm, vì thế tỉnh đã thu hút, kêu gọi nhiều nhà đầu tư chiến lược trong nước và quốc tế đầu tư cho du lịch. Quảng Ninh đã hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng với chuỗi giao thông đường bộ - đường biển - đường không hiện đại đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tỉnh Quảng Ninh đã xuất hiện chuỗi khách sạn 4 đến 5 sao mang thương hiệu quốc tế cùng với sự đa dạng hóa về sản phẩm du lịch từ nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch MICE đến du lịch văn hóa, sinh thái, cộng đồng, mạo hiểm....

Trong bảy tháng đầu năm 2019, Quảng Ninh đón được gần 10 triệu lượt khách, tăng trong đó khách quốc tế đạt hơn 3,2 triệu lượt, so với cùng kỳ 2018.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh khẳng định: Với sự tăng trưởng mạnh mẽ, bền vững của du lịch các nước khối EATOF đã minh chứng cho sức mạnh liên kết của chính các nước trong Diễn đàn du lịch liên khu vực Đông Á chúng ta. Hiệu quả của các hoạt động trong khối EATOF góp phần thúc đẩy sự phát triển các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật và kinh tế của mỗi địa phương, mỗi quốc gia trong diễn đàn.

Ông Namjo Kim, giảng viên Đại học Han Yang, Gangwon-do cho rằng: Phát triển du lịch bền vững cần phải dựa vào cộng đồng; Theo đó, quy mô du lịch bền vững sẽ là du lịch thân thiện với môi trường, phát huy giá trị văn hóa xã hội, lịch sử và hướng tới cộng đồng dân cư địa phương, vì sự phát triển du lịch bền vững, sự tham gia của người dân địa phương là rất quan trọng. Hiện nay, Hàn Quốc đang triển khai dự án Tour Dure nhằm phát triển kinh doanh du lịch lấy người dân địa phương làm động lực nhằm tạo ra một mô hình phát triển du lịch bền vững gắn với cộng đồng.

Bà Ike Janita Dewi, giảng viên Đại học Sanata Dharma nhận định: Ngành du lịch hiện đang đứng trước thách thức tiến thoái lưỡng nan của du lịch xanh trong các nền kinh tế mới nổi. Theo đó, các chiến lược phát triển du lịch cần phải gắn việc phát triển kinh tế với việc bảo tồn văn hóa và tài nguyên thiên nhiên, đồng thời cần có các quy định, chính sách của nhà nước để đưa các nguyên tắc phát triển du lịch bền vững vào trong các chiến lược phát triển du lịch.

Hội nghị Ban thường trực EATOF lần thứ 19 lần này nhằm để các thành viên trong EATOF cùng nhau bàn về phương hướng phát triển du lịch xanh, bền vững và làm rõ trách nhiệm của các thành viên trong tương lai, hướng đến kỳ họp Đại hội đồng EATOF lần thức 17 sẽ được tổ chức tại Quảng Ninh (Việt Nam) vào năm 2020.

https://dulich.petrotimes.vn

Nhân dân Điện tử

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]