Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - Điểm đến du lịch hấp dẫn

09:15 | 05/06/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Bảo Lâm là một trong những điểm đến hấp dẫn thuộc các huyện phía Tây tỉnh Cao Bằng, với những cảnh quan đặc sắc và văn hóa bản địa độc đáo. Nếu bạn đang lên kế hoạch cho một chuyến đi đến Bảo Lâm, hãy cùng chúng tôi khám phá xem đâu là những địa điểm du lịch không thể bỏ qua tại đây.
8 tọa độ sống ảo gây thương nhớ tại thành phố Cao Bằng8 tọa độ sống ảo gây thương nhớ tại thành phố Cao Bằng
Thác nước 7 tầng - Bí ẩn nàng công chúa mùa hạThác nước 7 tầng - Bí ẩn nàng công chúa mùa hạ
Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Thị trấn Bảo Lâm - Non nước hữu tình. (Ảnh: Phạm Hữu Tuyền)

Du thuyền sông Gâm

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Sông Gâm - địa chỉ “không nên bỏ lỡ” dành cho du khách yêu thích khám phá núi non, sông nước. (Ảnh: Phương Anh)

Sông Gâm là phần phụ lưu của sông Bách Nam Hà bắt nguồn từ tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc, bắt đầu chảy vào Việt Nam tại địa phận xã Cô Ba, thị trấn Bảo Lạc, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng. Sông Gâm nằm trên trục đường Quốc lộ 34 cách thành phố Cao Bằng 164 km.

Đến Bảo Lâm, du khách có thể trải nghiệm dịch vụ chèo thuyền tham quan trên sông Gâm. Đặc biệt vào tháng Ba, những cây hoa gạo nở đỏ rực hai bên sông tạo khung cảnh lãng mạn như những ngọn lửa nhỏ thắp nắng lên thành những cây hoa đào khổng lồ. Mùa hè dòng nước trong xanh, mát rượi xen với ánh nắng lấp lánh chiếu trên mặt nước làm lóe sáng cả vùng trời non xanh nước biếc, sơn thủy hữu tình.

Đồi cỏ Phiêng Mường

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Phiêu lưu với Phiêng Mường. (Ảnh: Fanpage Về Bản Em, Hồng Vân)

Đồi cỏ Phiêng Mường thuộc xã Quảng Lâm, huyện Bảo Lâm, cách thành phố Cao Bằng 160km. Mỗi mùa, mỗi thời điểm sẽ có vẻ đẹp riêng, nhưng tháng 10 được cho là khoảng thời gian đồi cỏ đẹp nhất trong năm. Thời điểm này, cỏ cao và xanh mướt tạo thành một khoảng không gian rộng lớn, mềm mại hơn khi có gió thổi. Sáng sớm, du khách được ngắm mây lững lờ dưới triền đồi với ánh nắng bình minh lên, những giọt sương còn đọng lại trên ngọn cỏ, mang lại cảm giác thư thái trong tâm hồn.

Ngồi trên đỉnh đồi ngắm dòng sông Gâm hiền hòa, êm đềm, uốn lượn, những chiếc thuyền đi lại trên sông như bức tranh sơn thủy sống động.

Đỉnh Phja Dạ

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Đỉnh Phja Dạ. (Ảnh: Fb Lê Phương Thảo)

Núi Phja Dạ được coi là nóc nhà của tỉnh Cao Bằng, với độ cao 1.976m so với mực nước biển, nằm trên địa phận 2 xã: Sơn Lập (huyện Bảo Lạc) và Thái Sơn (huyện Bảo Lâm). Tại đỉnh Phja Dạ, hằng năm xuất hiện hiện tượng băng giá khiến nhiều du khách tìm đến chiêm ngưỡng. Những bông tuyết trắng trên ngọn cây và bờ cỏ khiến du khách ngỡ như đang lạc giữa trời Âu ngay tại miền Non nước Cao Bằng.

Hang Lũng Lòn

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Hang Lũng Lòn với rất nhiều nhũ đá lung linh

Hang Lũng Lòn còn gọi là động Nàng Tiên, được phát hiện tại xã Lý Bôn năm 2016. Điểm nhấn của hang Lũng Lòn là những thạch nhũ được hình thành một cách tự nhiên trông rất đẹp mắt với nhiều hình thù hết sức sinh động. Đây là một trong những hang động có vẻ đẹp kỳ vĩ, xứng đáng là điểm đến thú vị cho những ai ưa thích khám phá.

Thác Thạch Lâm

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Thác nước hùng vĩ nhất các huyện phía Tây. (Ảnh: Thế Mẫn)

Du khách chắc hẳn sẽ bất ngờ khi đến thăm thác nước Thạch Lâm, cách thị trấn Pác Miầu khoảng 10 km. Thác nước Thạch Lâm chảy trắng xóa giữa màu xanh ngắt của những cánh rừng bao quanh. Đây được mệnh danh là thiên đường cho những ai thích phượt.

Lễ hội chọi bò Bảo Lâm

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Lễ hội chọi bò lớn nhất tỉnh Cao Bằng. (Ảnh: Hồng Son)

Cứ đến ngày 20 tháng Giêng (âm lịch) người dân ở thị trấn Pác Miầu, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng lại tưng bừng mở hội chọi bò. Đến xem hội, người xem sẽ bị cuốn hút vào những trận đấu đầy kịch tính của những “đấu sĩ bò”. Người dân nơi đây nổi tiếng với tài nuôi bò, và cũng chính vì truyền thống nuôi bò giỏi ấy đã giúp người dân có một lễ hội độc đáo. Lễ hội chọi bò thu hút hàng ngàn du khách thập phương về xem mỗi dịp đầu xuân.

Hội chọi bò huyện Bảo Lâm còn mang ý nghĩa đem đến niềm hứng khởi cho mọi người để bước vào một năm mới, đồng thời cũng là dịp để nhân dân cầu mong mưa thuận gió hòa và làm ăn phát đạt.

Văn hóa dân tộc Lô Lô (xã Đức Hạnh)

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Ngày hội Văn hóa dân tộc Lô Lô. (Ảnh: Hồng Son)

Du khách đến Bảo Lâm sẽ được tham quan làng văn hóa, khám phá nét văn hóa đặc sắc của dân tộc Lô Lô tại xã Đức Hạnh. Hiện tại, Đức Hạnh có 4 xóm với trên 200 hộ đồng bào dân tộc Lô Lô sinh sống. Đồng bào Lô Lô nơi đây vẫn giữ được nét văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số ít người, bao gồm kiến trúc nhà ở, tập quán sinh hoạt, canh tác sản xuất, trang phục, lễ hội văn hóa riêng... phù hợp cho loại hình du lịch tham quan, trải nghiệm, nghiên cứu...

Nông sản

Bảo Lâm cũng là vùng đất có đặc sản nông nghiệp rất đặc sắc với mận máu, lê vàng tại các xã Vĩnh Phong, Yên Thổ, Thái Sơn và Thái Học có chất lượng ngon khác biệt so với các vùng miền khác do khí hậu và thổ nhưỡng. Vùng đất Yên Thổ có một sản vật trứ danh, nổi tiếng khắp gần xa, đó là gạo nếp cẩm. Hạt gạo có màu tím đậm, bụng tròn, bóng và khi nấu lên có một mùi thơm rất đặc trưng.

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Nhiều nông sản nổi tiếng trong và ngoài tỉnh. (Ảnh: Hồng Son)

Ẩm thực

Các món ăn của đồng bào các dân tộc huyện Bảo Lâm cũng rất đa dạng và phong phú, nổi bật có mèn mén của dân tộc Mông, thịt lợn hun khói, thịt chua, vịt quay, lợn quay, lạp xường… của dân tộc Tày, Nùng. Về đặc sản tự nhiên từ rừng, Bảo Lâm có măng tươi, măng khô và các loại rau. Dược liệu quý hiếm có hà thủ ô đỏ, hoàng tinh, trà Giảo cổ lam...

Huyện Bảo Lâm (Cao Bằng) - điểm đến du lịch hấp dẫn
Ẩm thực đặc trưng các dân tộc thiểu số. (Ảnh: Hồng Son)

Huyện Bảo Lâm còn là địa phương thực hiện tốt công tác bảo tồn, gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc, triển khai, xây dựng nhiều giải pháp phù hợp với từng địa phương, từng dân tộc về nét đẹp văn hóa truyền thống. Huyện duy trì và phát huy các nét đẹp văn hóa của các lễ hội truyền thống như: Lễ hội "Lồng tồng" của dân tộc Tày, Nùng thuộc các xã Mông Ân, Yên Thổ, Vĩnh Quang, Lý Bôn, Nam Quang và thị trấn; Lễ hội "Cầu mưa" của dân tộc Lô Lô xã Đức Hạnh; Lễ hội "Cấp sắc" của dân tộc Sán Chỉ xã Yên Thổ, Mông Ân...

Trên đây là những gợi ý địa điểm du lịch tại huyện Bảo Lâm (Cao Bằng). Hi vọng bạn sẽ có những giây phút thư giãn và vui vẻ cùng bạn bè, người thân khi đến tham quan, khám phá vùng đất này!

Hồng Son - Hồng Diễm/ dulichcaobang.vn

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]