Khám phá Ngọc Vừng

09:30 | 19/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nằm ở phía Đông Nam, cách huyện đảo Vân Đồn khoảng 40km, Ngọc Vừng không chỉ được thiên nhiên ưu đãi cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, mà còn lưu giữ nhiều dấu ấn lịch sử, văn hóa rất đáng để du khách khám phá.
Khám phá các ngọn hải đăng ở Bình ĐịnhKhám phá các ngọn hải đăng ở Bình Định
Bắc Kạn: Trải nghiệm cảnh sắc hữu tình ở lòng hồ Ba BểBắc Kạn: Trải nghiệm cảnh sắc hữu tình ở lòng hồ Ba Bể
Khám phá Ngọc Vừng
Bãi cát Trường Chinh trên đảo Ngọc Vừng.

Điểm đầu tiên không thể không ghé thăm khi tới Ngọc Vừng chính là Khu lưu niệm Bác Hồ trên đảo Ngọc Vừng (thôn Bình Hải). Ngày 13/11/1962, Bác Hồ đã ra thăm, động viên quân dân xã đảo Ngọc Vừng. Nơi Bác đứng nói chuyện với quân và dân Ngọc Vừng nay là vị trí trung tâm của Khu di tích lưu niệm. Qua 3 giai đoạn dự án đầu tư tôn tạo, nay di tích có diện mạo khang trang trên diện tích hơn 2,5ha, với khuôn viên vườn cây, ao cá, nhà trưng bày…

Cách Khu di tích lưu niệm Bác Hồ trên đảo Ngọc Vừng chừng 1km, là đình, miếu Ngọc Vừng thờ 3 vị tướng quân họ Phạm là Phạm Công Chính, Phạm Thuần Dụng và Phạm Quý Công đã góp công đánh tan đoàn thuyền lương của giặc Nguyên Mông do Trương Văn Hổ chỉ huy trên dòng sông Mang lịch sử năm 1288.

Khu di tích có diện tích 1,2ha và mới được chỉnh trang khang trang và được công nhận là di tích cấp tỉnh năm 2020. Đây là điểm tham quan chiêm bái, tổ chức lễ hội, thu hút đông đảo khách thập phương.

Bên cạnh đó, Ngọc Vừng còn có Bãi cát Trường Chinh, Thành cổ Nhà Mạc, Trận địa pháo 12 ly 7 - nơi bắn rơi chiếc máy bay thứ 200 của giặc Mỹ trên bầu trời Miền Bắc những năm chống chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Cột cờ Quốc gia trên đảo Ngọc Vừng... Các di tích danh thắng đều đã được xã quy hoạch, khoanh vùng bảo vệ.

Khám phá Ngọc Vừng
Đường lên Cột cờ Quốc gia trên đảo Ngọc Vừng.

Ngoài ra, Ngọc Vừng còn lưu giữ dấu tích Thương cảng cổ Vân Đồn ở khu vực Cống Hẹp, cảng cá cổ thôn Ngọc Nam. Đối với cảng cá cổ Cống Yên đã được tạo điều kiện cho các đơn vị đầu tư quan tâm khảo sát, phục dựng lại để phục vụ khách du lịch từ năm 2018. Với Thành cổ nhà Mạc, Trận địa pháo 12 ly 7 đang được xã khoang vùng bảo vệ, đề nghị phục dựng lại để bảo tồn và phục vụ du lịch.

Không chỉ vậy, Ngọc Vừng còn có hệ thống đảo đá có cảnh quan đẹp, hoang sơ, có tiềm năng lớn phát triển du lịch biển là đảo Phượng Hoàng, Đất Nứt, Hạ Mai, Vạn Cảnh…

Theo thống kê từ các mùa du lịch 2017- 2019, trung bình có khoảng 8000 - 10.000 khách/năm, tới tham quan xã đảo Ngọc Vừng, trong đó các di tích danh thắng trên đảo là những điểm đến không thể thiếu trong hành trình tham quan đảo. Nhiều du khách, lữ hành đã biết tới du lịch biển đảo Ngọc Vừng.

Khám phá Ngọc Vừng
Một góc đảo Phượng Hoàng.

Có nhiều cách để đến Ngọc Vừng rất thuận lợi. Du khách có thể đi từ bến cảng Cái Rồng (Vân Đồn), từ Vũng Đục (Cẩm Phả) hoặc từ bến tàu Hòn Gai (TP Hạ Long). Trong đó, đi từ bến tàu Hòn Gai là thuận lợi hơn cả.

Chỉ mất khoảng 50.000 đồng tiền vé cho mỗi người, qua hành trình 1 giờ đồng hồ là du khách đã có thể đặt chân lên đảo. Một chuyến du lịch trải nghiệm bổ ích sẽ làm hài lòng du khách. Tất nhiên, một trong những điều kiện tiên quyết ấy là khi khi dịch Covid -19 được kiểm soát, đảm bảo an toàn cho du khách.

https://dulich.petrotimes.vn/

Quảng Ninh Portal

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]