Khám Phá Thánh Đường Xanh Của Đức Vua Sultan Ahmed I

01:01 | 17/11/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed thường được gọi là Thánh Đường Xanh (Blue Mosque). Lớp đá lát màu xanh tuyệt đẹp và tinh xảo được trang hoàng trên các bức tường bao trùm toàn bộ bên trong nhà thờ và các mái vòm. Đây là một trong những nhà thờ được xây dựng lâu đời nhất, lớn nhất và nổi tiếng nhất trên thế giới 
kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed iCứ tưởng Huế buồn và chẳng có gì nhưng đến rồi mới biết có bao nhiêu thứ sẵn sàng “hớp hồn” chị em!
kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed iKhám phá lâu đài cổ lớn nhất thế giới ở Cộng Hòa Séc
kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i
Sắc xanh phủ khắp nhà thờ

Là một thánh đường lịch sử tọa lạc tại Istanbul, thủ đô Thổ Nhĩ Kỳ, Thánh Đường Xanh được xây dựng vào khoảng giữa những năm 1609 – 1616, dưới thời trị vì của đức vua Ahmed I. Sở dĩ nhà thờ được xây dựng là bởi sau khi hòa ước Zsitvatorok được ký kết, Thổ Nhĩ Kỹ phải nhận kết quả bất lợi sau cuộc chiến với Ba Tư, vua Sultan Ahmed I đã quyết định phải xây dựng nên 1 nhà thờ Hồi giáo lớn tại thành phố Istanbul để xoa dịu Thượng đế Allah. Phải mất hơn 40 năm công trình vĩ đại này mới hoàn thành , xong nó cũng “ngốn cả đống tiền” của ngân khố quốc gia.

kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i
Được xây dựng dưới thời Vua Sultan Ahmed I

Trong khi những hoàng đế đời trước sử dụng các chiến lợi phẩm từ những cuộc chiến tranh để xây dựng các nhà thờ thì Sultan Ahmed I đã chiến bại, không dành được bất kỳ chiến lợi phẩm nào nên ông phải rút tiền từ ngân khố để chi trả cho việc xây dựng nhà thờ. Ông đã bị chỉ trích rất nhiều vì quyết định này.

Vị trí được chọn để xây dựng nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed là vị trí của cung điện hoàng đế Byzantine, nằm đối diện với nhà thờ Hagia Sophia (vào thời điểm đó, Hagia Sophia là nhà thờ Hồi giáo được tôn kính nhất Istanbul).

kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i
Mái vòm cao tới 43m.

Để xây dựng công trình vĩ đại này, một khối lượng khổng lồ các vật liệu đã được sử dụng và vật liệu được dùng nhiều nhất là đá và cẩm thạch. Lượng nguyên liệu được dùng thi công nhiều đến mức, nó đã làm cạn kiệt hầu hết những nguồn cung vật liệu xây dựng ở Thổ Nhĩ Kỳ và gần như không có nguyên liệu cho các công trình trọng yếu khác vài thời bấy giờ.

kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i
Công trình mang kiến trúc bất quy tắc

Nhà thờ Hồi giáo Sultan Ahmed là sự kết hợp của hai ngành kiến trúc hồi giáo Ottoman và Byzatine. Đây là một kiến trúc đồ sộ, nguy nga, được quan niệm như Thánh đường lớn cuối cùng của thời kỳ hồi giáo cổ điển (Classical period). Cũng giống như các nhà thờ Hồi giáo khác, Sultan Ahmed xây dựng có giáo đường, khu lăng mộ cho người sáng lập cùng 1 trại tế bần.

kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i

Sở hữu công trình tháp độc đáo, là 1 trong 2 nhà thờ Hồi giáo duy nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ có cấu trúc 6 tháp. 4 tháp được xây dựng ở 4 góc của nhà thờ với hình dạng giống như cây viết chì đặt đứng với đầu chì ở phía trên, chúng có 3 tầng ban công thiết kế cùng các đòn chìa đúc làm bằng nhũ đá, loại nhũ cực bền, được tạo ra từ sự kết tụ của cacbonat canxi trong các hang động có số tuổi đến hàng triệu năm. Còn 2 tháp còn lại của nhà thờ được đặt ở cuối sân ngoài, cấu tạo chỉ có 2 tầng ban công, đơn giản hơn 4 tháp chính.

kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i
Không gian rộng lớn

Khu vực thánh đường chính được xây dựng theo kiểu xếp tầng giật cấp hướng lên cao liên kết với hệ thống mái vòm, bán vòm tạo nên nét tráng lệ ấn tượng. Với đường kính dài tới 23.5m, đỉnh cao nhất đạt đến 43 m. Mỗi mái vòm chống đỡ với 4 cột trụ có kích thước cực lớn, được ví như “chân voi” . Bên trong các cột “chân voi” được điêu khắc với những họa tiết cực kỳ tinh tế và tỉ mỉ.

Đại thánh đường là 1 “thế giới” nghệ thuật rộng lớn được tạo thành từ hơn 20.000 viên đá lát làm bằng chất liệu gốm thủ công, họa tiết sử dụng hình ảnh của hơn 50 loại hoa tulip khác nhau.

kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i

Ở tầng thấp hơn trong đại thánh đường, các viên đá lát có thiết kế truyền thống, trong khi những tầng khác là họa tiết rực rỡ với đa dạng các loài hoa, trái cây, cây cỏ cực sinh động.

Ngoài ra, nhà thờ còn có hơn 260 cửa sổ làm bằng kính thiết kế phức tạp, lắp đặt ở phía trên cao cung cấp nguồn ánh sáng tự nhiên cho thánh đường, kết hợp với những chùm đèn treo bằng pha lê khung cảnh thánh đường càng thêm lung linh, rực rỡ.

kham pha thanh duong xanh cua duc vua sultan ahmed i
Khi chiều tà Thánh Đường Xanh càng trở lên huyền ảo

Một phần quan trọng của nhà thờ là miếu Thánh Sepulchre được điêu khắc chủ yếu bằng vật liệu đá cẩm thạch, bức tường phủ đất nung đơn giản nhưng không đơn điệu, tăng vẻ uy nghiêm cho miếu thờ. Bên trong là lăng mộ của người sáng lập, ông đã qua đời chỉ trong 1 năm kiệt tác vĩ đại này được hoàn thành.

Nhà thờ mở cửa thăm quan miễn phí cho du khách. Tuy nhiên khi vào công trình tôn giáo bạn cần thể hiện sự tôn kính, thận trọng bằng cách giữ yên lặng, phụ nữ cần che đầu với khăn choàng có sẵn tại lối. Nơi đây cũng cấm sử dụng đèn flash máy ảnh nên khi chụp hình bạn cần lưu ý.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (tổng hợp)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]