Khám phá văn hoá ẩm thực độc đáo của đồng bào các dân tộc Mộc Châu

00:03 | 04/09/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đã trở thành truyền thống, hàng năm cứ vào dịp Tết Độc lập 2/9 nhân dân các dân tộc Mộc Châu lại nô nức tập trung về trung tâm huyện để tham dự các hoạt động.
van hoa am thuc cua dong bao cac dan toc moc chau 548176Các hoạt động văn hóa, thể thao diễn ra tại xã Đông Sang, Mộc Châu dịp mùng 2/9
van hoa am thuc cua dong bao cac dan toc moc chau 548176Sôi nổi các hoạt động Ngày hội văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu

Năm nay, mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa liên tục vẫn không ngăn được dòng người tập trung về trung tâm huyện tham gia Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện Mộc Châu năm 2019. Ngày hội năm nay, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Mộc Châu đã mang những món ăn đặc trưng của các dân tộc trong ngày lễ, tết và dịp cưới hỏi để trưng bày tại phần Thi trình bày và giới thiệu ẩm thực dân tộc.

Huyện Mộc Châu có 12 dân tộc cùng sinh sống. Mỗi dân tộc lại có những nét văn hóa ẩm thực độc đáo riêng. Do vậy, cùng một loại nguyên liệu nhưng mỗi dân tộc lại có cách chế biến món ăn và sử dụng các loại gia vị khác nhau, mang đến những hương vị rất độc đáo riêng có chỉ có ở vùng núi Tây Bắc du khách mới được thưởng thức.

Dự phần Thi trình bày và giới thiệu ẩm thực dân tộc, du khách đến đây sẽ đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác bởi nguyên liệu chế biến các món ăn không chỉ là thực phẩm thông thường như cá, thịt mà còn có cả các loài côn trùng. Các loại thực phẩm qua bàn tay khéo léo của cô gái dân tộc đã tạo nên những món ăn mới lạ có hương vị rất riêng.

Ẩm thực của đồng bào các dân tộc Mộc Châu không phải là “mâm cao, cỗ đầy”, không phải là những “sơn hào, hải vị”, mà đó là những món ăn được chế biến bằng tình cảm, sự hiếu khách của người phụ nữ dân tộc. Đến với hội thi giới thiệu ẩm thực, du khách không chỉ được thưởng thức những món ngon, tìm hiểu về ý nghĩa của từng món ăn mà còn được chia sẻ bí quyết làm nên hương vị các món ăn.

Cũng nằm trong không gian văn hóa ẩm thực của Ngày hội Văn hóa các dân tộc Mộc Châu, phần thi giã bánh dầy của người Mông cũng diễn ra vô cùng ấn tượng. Nguyên liệu chính của món bánh dày là gạo nếp nương thơm và dẻo được đồ chín bằng chõ gỗ để giữ được hương thơm. Giã bánh giầy là một công việc nặng nhọc và đòi hỏi nhiều sức lực và kỹ thuật. Bởi vậy, những người tham gia giã bánh thường là những người đàn ông, thanh niên khỏe mạnh lực lưỡng. Với các chàng trai người Mông được tham gia thi giã bành dầy tại ngày hội là niềm vui của là cơ hội để họ thể hiện sức mạnh, sự dẻo dai.

Sự chân thành, mộc mạc và hiếu khách của đồng bào các dân tộc Mộc Châu đã mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn. Truyền thống văn hoá tốt đẹp của đồng bào các dân tộc là ấn tượng khó phai nhất đối với du khách đến Mộc Châu vào dịp Ngày hội văn hoá các dân tộc Mộc Châu dịp Quốc khánh hàng năm.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thuỳ Mai- Anh Đức.

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]