Khám phá Vĩnh Sơn

14:00 | 31/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tour khám phá “Vĩnh Sơn - đất và người” với nhiều hoạt động trải nghiệm, được ngắm nhiều cảnh đẹp, khám phá đời sống văn hóa của cộng đồng người Bana K’riêm ở Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Thạnh được khởi xướng từ một bạn trẻ quê ở Vĩnh Sơn - anh Bùi Ngọc Thanh đang thu hút sự chú ý của nhiều người.
Có một Ðà Lạt lãng mạn và cổ kínhCó một Ðà Lạt lãng mạn và cổ kính
Đảo Bé - Nơi muốn đến không chỉ một lầnĐảo Bé - Nơi muốn đến không chỉ một lần
Khám phá Vĩnh Sơn
Đón bình minh trên đỉnh đèo Vĩnh Sơn

Gọi là tour song chủ yếu Thanh giới thiệu và sẵn lòng đưa những người yêu quý quê hương Vĩnh Thạnh của mình tới những điểm đến nguyên sơ, đặc biệt là Vĩnh Sơn - nơi có mật độ điểm đến thú vị đậm đặc. Sau những lần đưa đón du khách như thế, những điều đáng yêu của Vĩnh Sơn - Vĩnh Thạnh dần lan tỏa rộng khắp.

Cung đường lên Vĩnh Sơn

Lên Vĩnh Sơn có 2 lối, đường cũ men theo dòng sông Côn, qua các bản làng; đường mới xuyên qua rừng già, bên núi, bên rừng xanh. Ai mê đắm vẻ đẹp nào sẽ chọn lối đi có nhiều trải nghiệm theo “gu” cá nhân. Và dù đi theo lối nào thì bạn sẽ luôn có cảm giác thư thái khi được trôi trong thiên nhiên, hít căng lồng ngực những luồng không khí trong trẻo, mát lạnh tự nhiên.

“Vĩnh Sơn đẹp quá, chỉ một lần đến đã thấy say đắm. Từ nay nhất định mình và gia đình sẽ lên Vĩnh Sơn thường xuyên hơn”, chị Phùng Thị Dung (ở phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn) thốt lên như thế khi nghe được hỏi về cảm xúc sau khi lên Vĩnh Sơn sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

“Vĩnh Sơn - đất và người” là tour khám phá hoàn toàn tự túc, du khách nên kết nối với đồng bào địa phương trước, chuẩn bị đầy đủ vật dụng để đảm bảo chuyến đi an toàn. Ðể việc khám phá thuận tiện, trải nghiệm đầy đủ bạn nên nhờ người dân bản địa dẫn đường và nên liên hệ trước để sắp xếp. Du khách có thể liên hệ trực tiếp với anh Bùi Ngọc Thanh qua fanpage Vĩnh Sơn - đất và người.

Anh Bùi Ngọc Thanh - hướng dẫn viên tay ngang, người thường xuyên gởi đi những hình ảnh đẹp về Vĩnh Sơn lên không gian mạng, tâm sự: Tôi yêu Vĩnh Thạnh, tôi yêu Vĩnh Sơn quê hương mình. Cứ rảnh ra là tôi chọn 1 điểm đến nào đó ở Vĩnh Sơn, ghi lại những hình ảnh về nơi đó. Đó có thể là bình minh trên hồ thủy điện, là ngày đông bên những bông đào bung nở, hay đi xa hơn là thác nước, là thành đá Tà Kơn… để giới thiệu với mọi người. Đôi khi đó chỉ là một ngày Vĩnh Sơn nhiều nắng, của một hôm khóm dã quỳ trước ngõ vàng rực, hay một đêm bên bếp lửa nhà sàn tí tách... Tôi ghi lại tất cả những hình ảnh đáng yêu đó, rồi gởi lên trên các trang mạng xã hội, để mọi người, kể cả những người Vĩnh Thạnh xa quê biết thêm về vẻ đẹp của quê hương, những đổi thay tích cực ở quê nhà.

Thanh không phải là hướng dẫn viên chuyên nghiệp, nhưng mỗi lần lên Vĩnh Sơn, tôi cũng như rất nhiều du khách khác hay gọi anh trước. Nào hỗ trợ thông tin di chuyển, đặt xe, đặt cơm, đặt phòng và quan trọng là dẫn đường. Và bất kỳ chuyến đi nào về Vĩnh Sơn, sự nhiệt tình của chàng trai này để lại thiện cảm cho bao nhiêu người khách lạ, để họ vương vấn Vĩnh Sơn và trở lại nhiều hơn.

Khám phá Vĩnh Sơn
Một nhóm khách ở Quy Nhơn được anh Bùi Ngọc Thanh (ngoài cùng bên phải) dẫn đi thăm thành đá Tà Kơn.

Tour dã ngoại Vĩnh Sơn

Vẻ đẹp của Vĩnh Sơn sẽ không gói hết bằng lời, kể cả bằng hình ảnh hoặc những đoạn phim. Bạn hãy đi, để tự cảm nhận trọn vẹn vẻ đẹp của miền non cao này. Nào thành đá Tà Kơn đắm màu sắc huyền thoại trong sử thi Bana; nào di tích vườn cam Nguyễn Huệ gắn với nhà Tây Sơn; nào thác Lơpin mùa nước reo...; văn hóa cộng đồng người Bana K’riêm. Có nhiều điều thú vị ở Vĩnh Sơn chờ bạn khám phá.

Lên tour Vĩnh Sơn 2 ngày 1 đêm là gợi ý hợp lý để du khách trải nghiệm. Xuất phát từ Quy Nhơn đi theo hướng QL 19 tới cầu 16 (địa phận huyện Tây Sơn) rẽ phải về thị trấn Vĩnh Thạnh. Nên đi vào sáng sớm, với hành lý đầy đủ vật dụng cá nhân, thực phẩm. Đến thị trấn Vĩnh Thạnh, theo hướng dẫn đi đường, du khách “phượt” lên Vĩnh Sơn.

Khám phá Vĩnh Sơn
Chiêm ngưỡng thác Lơ Pin.

Ngày đầu tiên ở Vĩnh Sơn là khám phá những điểm đến gần trung tâm xã như hồ thủy điện Vĩnh Sơn A, vườn hoa với những giống xứ lạnh như cẩm tú cầu, mai anh đào, đào Bắc trong vườn của Công ty TNHH Lâm nghiệp Sông Côn, vườn rau ôn đới VietGAP của nông dân Vĩnh Sơn. Đã đến Vĩnh Sơn, đừng bỏ qua nhà lưu niệm văn hóa cộng đồng Bana K’riêm ở làng K8. Ở đây bạn sẽ có được nhiều điều thú vị và hiểu thêm về đời sống văn hóa của người dân nơi này. Thử một lần say men rượu cần, và say trong điệu múa lời ca Bana K’riêm nhé. Thú vị lắm đó!

Đêm ở Vĩnh Sơn se lạnh, bên bếp lửa nhà sàn, cùng trò chuyện với người chủ mến khách. Ngày thứ 2, đó là bạn trekking đường rừng để khám phá thành đá Tà Kơn - trong tiếng Bana Tà Kơn là những hòn đá xếp chồng lên nhau. Thành đá Tà Kơn đến nay vẫn còn là bí ẩn của rừng xanh, với nhiều câu chuyện truyền thuyết. Trước khi tới nơi này, bạn sẽ được dẫn đi thăm thú Hang Dơi, thác Lơ Pin... Vĩnh Sơn - Vĩnh Thạnh đang chờ bạn đến làm quen!

https://dulich.petrotimes.vn/

Thu Dịu - Báo Bình Định

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]