Lạc bước giữa rừng cao su mùa thay lá

19:25 | 09/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Những rừng cao su trải dài đẹp như một bức tranh sống động, bên đỏ rực, bên đã lún phún lá non, chỗ còn trơ thân cành khẳng khiu… Những ngày này có dịp đi qua địa bàn huyện Châu Đức, Xuyên Mộc chắc hẳn ai cũng ngỡ ngàng trầm trồ bởi những rừng cao su bạt ngàn 3 màu lá thơ mộng chẳng khác gì phong cảnh châu Âu.
Kbang (Gia Lai) hướng đến phát triển du lịch xanhKbang (Gia Lai) hướng đến phát triển du lịch xanh
Khu bảo tồn thiên nhiên Mường NhéKhu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé

Cây cao su có xuất xứ từ Nam Mỹ, chủ yếu mọc ở rừng Amazon. Từ rất xa xưa, những thổ dân Mainas sinh sống ở đây đã biết lấy nhựa của thân cây này dùng để tẩm vào quần áo chống ẩm ướt, hay tạo ra những quả bóng vui chơi trong dịp hội hè. Thổ ngữ Mainas gọi chất nhựa này là caouchouk, có nghĩa là “nước mắt của cây”.

Lạc bước giữa rừng cao su mùa thay lá
Đẹp nao lòng con đường băng qua rừng cao su Cù Bị.

Cây cao su được người Pháp đưa vào trồng ở nước ta lần đầu tiên năm 1878 nhưng không thành công. Sau nhiều lần thử nghiệm, đến năm 1897, cây cao su chính thức hiện diện tại Việt Nam. Hiện tại, vùng Đông Nam Bộ là khu vực có diện tích trồng cao su lớn nhất nước, bao gồm các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước và BR-VT.

Tại BR-VT, cây cao su phân bổ chủ yếu ở huyện Châu Đức và Xuyên Mộc với tổng diện tích hơn 20.700ha. Sau nhiều năm mất giá, hiện nay giá cao su đang tăng dần, thị trường xuất khẩu rộng mở hơn. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu cao su của BR-VT đạt 7,16 triệu USD, tăng 53,93% so với năm 2020. Dự báo giá cao su sẽ tiếp tục khả quan khi kinh tế thế giới đang dần phục hồi là tín hiệu đáng mừng cho ngành cao su.

Lạc bước giữa rừng cao su mùa thay lá
Sắc màu hòa quyện trên những tán cao su.

Ngoài giá trị về kinh tế, những rừng cao su bạt ngàn tại BR-VT còn tạo nên nét đẹp riêng về cảnh quan tự nhiên, trở thành nơi tham quan, ngoạn cảnh, chụp ảnh tương tác trên mạng xã hội của người dân và du khách. Khoảng thời gian từ tháng 12 đến tháng 3 năm sau khi cao su vào mùa thay lá, màu lá đỏ, màu nắng vàng, màu đất nâu đỏ, màu xanh lá non hòa quyện, nhìn từ xa các sắc màu như hòa vào nhau, mênh mông và thẳm sâu. Sắc màu rừng cao su giúp ta cảm nhận rõ nhất khúc ca giao mùa vào xuân của đất trời phương nam.

Lạc bước giữa rừng cao su mùa thay lá
Các tuyến đường băng rừng cao su đã được thảm nhựa. Để có bộ ảnh đẹp, du khách chú ý canh thời tiết ánh nắm sớm, khi mặt trời lên hoặc khoảng 15-16h trước lúc mặt trời lặn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Vinh/Báo Bà Rịa - Vũng Tàu điện tử

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]