Lễ Ban Sóc mở màn Festival Huế 2024

09:05 | 02/01/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sáng 1/1, tại cửa Ngọ Môn, Ban Tổ chức Festival Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế tổ chức Chương trình công bố Festival Huế 2024 và lễ hội đầu tiên của năm - Sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn.​
Bữa tiệc âm nhạc và ánh sáng 3D đặc sắc tại Ngọ Môn - Đại nội HuếBữa tiệc âm nhạc và ánh sáng 3D đặc sắc tại Ngọ Môn - Đại nội Huế
Cơm hến và Mè xửng được xác lập Kỷ lục Châu ÁCơm hến và Mè xửng được xác lập Kỷ lục Châu Á
Lễ Ban Sóc mở màn Festival Huế 2024
Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung công bố Chương trình Festival Huế 2024 (Ảnh Lê Hoàng)

Đến dự có UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Trường Lưu; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Phan Ngọc Thọ; Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình – Trưởng ban Tổ chức Festival Huế cùng lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ngành cùng đông đảo người dân và du khách.

Năm 2024 là năm định kỳ tổ chức Festival nghệ thuật quốc tế Huế, vì vậy, sự kiện này sẽ là điểm nhấn quan trọng trong chuỗi các hoạt động diễn ra trong năm.

Ban Sóc là lễ phát lịch mới, được tổ chức định kỳ vào cuối năm Âm lịch. Người Việt xưa lấy kinh tế nông nghiệp làm trọng, nên quyển lịch đối với đời sống con người có ý nghĩa rất đặc biệt: Xem lịch để theo dõi thời gian, thời tiết mà làm nông vụ, xem lịch để biết sự thay đổi tiết trời mà ứng phó, phòng tránh thiên tai.

Lễ Ban Sóc được tổ chức quy mô vào đầu triều Minh Mạng. Hằng năm, sau khi nha Khâm Thiên Giám soạn lịch xong, triều đình tổ chức lễ Ban Sóc dưới sự điều hành của hai viên ở bộ Lễ và Khâm Thiên Giám. Lịch được tiến vào Hoàng cung để cho Hoàng gia dùng, đồng thời được phát cho các quan ở Kinh thành Huế, các địa phương và phân phát lại trong dân chúng sử dụng.

Lễ Ban Sóc mở màn Festival Huế 2024
Sân khấu hóa tái hiện lễ Ban Sóc triều Nguyễn tại di tích Ngọ Môn (Ảnh Lê Hoàng)

Lễ Ban Sóc ngày ấy đã được tái hiện qua hình thức sân khấu hóa với những trình thức, nghi tiết thuở xưa. Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, tái hiện lễ Ban Sóc là tái hiện tinh thần nhân văn của người xưa và là dịp để du khách, người dân cùng trải nghiệm với di sản Cố đô Huế trong ngày đầu năm với nhiều hy vọng mới.

Với chủ đề "Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển", Festival Huế 2024 sẽ được tổ chức với các hoạt động liên tục, kéo dài trong suốt năm theo định hướng bốn mùa: “Xuân Cố đô”, mùa hạ “Kinh thành toả sáng”, “Huế vào thu” và “Mùa đông xứ Huế" nhằm tôn vinh, quảng bá những giá trị đặc sắc của văn hoá Huế và văn hoá Việt Nam. Đồng thời, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, để Thừa Thiên Huế thực sự trở thành thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam.

Liên Minh/ Báo Thừa Thiên Huế

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]