Lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch trái mùa

03:07 | 22/05/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang thường nở rộ vào dịp cuối năm. Tuy nhiên, ngay giữa tháng 5, du khách đến Hà Giang sẽ được mãn nhãn ngắm một vùng hoa tam giác mạch hàng hecta tại điểm du lịch Thạch Sơn Thần...
Cô Tô con, đảo trong lòng đảoCô Tô con, đảo trong lòng đảo
Đến Mù Cang Chải trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn mùa nước đổĐến Mù Cang Chải trải nghiệm nhiều hoạt động hấp dẫn mùa nước đổ
Lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch trái mùa
Những cột đá Thạch Sơn Thần tại cửa ngõ cao nguyên đá Đồng Văn

Gắn với mùa hoa “cánh bé xinh, sắc hồng thắm” ấy là Lễ hội hoa tam giác mạch thường được tổ chức vào dịp tháng 11 hàng năm tại Hà Giang. Khoảng thờigian ấy, biết bao du khách đều mong một lần được đến vùng đất địa đầu tổ quốc, ngắm hoa tam giác mạch trên vùng cao nguyên đá. Vào mùa, tam giác mạch được đồng bào Mông trồng trên các sườn đồi, dốc núi khắp vùng Quản Bạ, Đồng Văn, Mèo Vạc. Hoa tam giác mạch nở thắm cả vạt đồi, nở hồng thung lũng. Hoa tam giác mạch còn làm tăng thêm sức sống cho vùng cao nguyên đá, bởi đây còn là một trong hai loại lương thực chính của đồng bào Mông bản địa ngoài ngô.

Lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch trái mùa
Loài hoa “cánh bé xinh, sắc hồng thắm” hấp dẫn du khách đến Hà Giang

Thế nhưng, giữa mùa hè, hoa tam giác mạch vẫn nở rộ ở Hà Giang. Đồng hoa tam giác mạch đó rộng hàng hecta, nằm tại điểm du lịch Thạch Sơn Thần, ven quốc lộ 4C thuộc xã Quyết Tiến, huyện Quản Bạ. Những cánh hoa tam giác mạch trắng, hồng, tím nhạt đang nở rộ khoe sắc dưới nắng hè như một sự “nghịch lý” từ thiên nhiên, lại là một sự “hợp tình” của lòng người muôn phương.

Theo chủ vườn hoa, đồng hoa tam giác mạch tại Thạch Sơn Thần được trồng để đón khách tham quan vào dịp 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, thời gian khoe sắc của hoa tam giác mạch khá dài, nên thời điểm hiện tại du khách đến với Hà Giang vẫn được thoải mái ngắm nhìn, check-in. Khách vào vườn check-in phải đóng góp cho chủ vườn 10.000 đồng/lượt. Trên thực tế, mùa hoa tam giác mạch là mùa đông, nên khi trồng vào mùa hè, có thể do ảnh hưởng của yếu tố nhiệt độ khiến màu hoa nhạt hơn. Dù vậy, ngắm hoa tam giác mạch trái mùa cũng là trải nghiệm thú vị, độc đáo cho du khách khi ghé thăm Hà Giang.

Lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch trái mùa
Du khách check-in hoa tam giác mạch tại điểm du lịch Thạch Sơn Thần

Hơn thế, địa danh Thạch Sơn Thần cũng nằm trong quần thể Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi này là một cụm cột đá vôi cao với các hình thù kỳ lạ, hình dạng độc đáo như những vị thần núi trấn giữ cửa ngõ cao nguyên Đồng Văn. Cái tên Thạch Sơn Thần có lẽ bắt nguồn từ đó. Xung quanh vùng Thạch Sơn Thần, ngoài đồng hoa tam giác mạch, người dân còn trồng xen kẽ những đám ngô, tạo nên những mảng màu xanh mướt, chấm phá điểm xuyết cho đồng hoa tam giác mạch tinh khôi.

Lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch trái mùa
Hoa tam giác mạch trái mùa có màu nhạt hơn nhưng là trải nghiệm thú vị, độc đáo cho du khách khi ghé thăm Hà Giang.

Nhiều du khách đến Hà Giang du lịch vào dịp tháng 5 đã rất bất ngờ khi được ngắm hoa tam giác mạch nở rợp một vùng; tha hồ chụp ảnh “sống ảo” với loại hoa đã trở thành thương hiệu ở vùng cao nguyên đá. Chị Lê Đình Minh Thy, đến từ Cần Thơ sau khi check-in tại đồng hoa đã thích thú chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Giang. Tôi được biết mùa hoa tam giác mạch thường nở vào tiết đông. Nhưng thật bất ngờ, tôi đã được nhìn thấy, đã được check-in như bao du khách khác với hoa tam giác mạch giữa thời tiết tháng 5. Đây là trải nghiệm tuyệt vời của tôi kể từ khi có dịch bệnh COVID-19”.

Từ năm 2015, Hà Giang đã xây dựng hoa tam giác mạch trở thành thương hiệu du lịch của vùng đất cao nguyên đá và cả địa phương khi Lễ hội hoa tam giác mạch lần đầu tiên được tổ chức. Từ đó, một trong những yếu tố hấp dẫn du khách đến với Công viên địa chất toàn cầu cao nguyên đá Đồng Văn chính là nhìn ngắm và check-in cùng hoa tam giác mạch. Dù vậy, Hà Giang vẫn còn nhiều điểm đến đáng để khám phá vả trải nghiệm: dinh thự nhà Vương; thung lũng Sủng Là; cột cờ Lũng Cú; dốc Thẩm Mã, sông Nho Quế; đèo Mã Pì Lèng, chợ phiên Phố Cáo, chợ tình Khau Vai, ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, núi đôi Quản Bạ...

https://dulich.petrotimes.vn/

Phước Hà/Vtr.org.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]