Long An: Khai mở tiềm năng du lịch trên dòng Vàm Cỏ

09:30 | 26/02/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mới đây, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh Long An vừa tổ chức khảo sát các tuyến du lịch trên sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây, tạo nền tảng cho việc xây dựng và phát triển tour, tuyến du lịch mới, khai thác triệt để những tiềm năng du lịch của Long An.
Điện Biên: Cho Lễ hội Hoa Ban thu hút và ấn tượngĐiện Biên: Cho Lễ hội Hoa Ban thu hút và ấn tượng
Có một Lô Lô Chải đẹp như miền cổ tíchCó một Lô Lô Chải đẹp như miền cổ tích

Vàm Cỏ Đông - hành trình tìm về quá khứ

Tour khảo sát trên dòng Vàm Cỏ đi qua địa phận 3 huyện: Bến Lức, Cần Đước và Tân Trụ. Hành trình đưa du khách qua các địa điểm là di tích lịch sử. Song song đó, du khách được trải nghiệm những đặc sản của từng vùng đất đi qua: Khóm Bến Lức, gạo nàng thơm Chợ Đào (Cần Đước), thanh long Tân Trụ,...

Long An: Khai mở tiềm năng du lịch trên dòng Vàm Cỏ
Trong chuyến khảo sát Vàm Cỏ Đông có sự tham gia của nhiều chuyên gia, công ty lữ hành (Trong ảnh: Đoàn khảo sát chụp ảnh lưu niệm trên hành trình khảo sát) (Ảnh: TT TTXT DL cung cấp)

Tour Vàm Cỏ Đông được thiết kế xuất phát từ khu du lịch Happyland xuôi theo dòng Vàm Cỏ đến Cần Giuộc, Cần Đước bằng đường thủy. Ngồi trên du thuyền, ngắm cảnh vật trên sông, tận hưởng không khí mát mẻ của vùng sông nước và thưởng thức đặc sản khóm Bến Lức ngọt lành sẽ cho du khách một khởi đầu dễ chịu khi tham gia tour.

Vùng đất Cần Đước nổi danh ở Long An với nhiều giá trị văn hóa lâu đời chắc chắn sẽ làm du khách hài lòng. Bên dòng Vàm Cỏ, đồn Rạch Cát được mệnh danh là pháo đài lớn nhất Đông Dương, có giá trị lịch sử quan trọng trong thời kỳ chống thực dân Pháp. Với vị trí đắc địa, đồn Rạch Cát là pháo đài có thể kiểm soát được tuyến đường thủy huyết mạch đến miền Đông và miền Tây.

Những bức tường cổ kính, rêu phong với chiều cao “đáng ngưỡng mộ” cùng Tháp pháo xoay 360 độ, nơi Pháp từng đặt 2 khẩu pháo 138mm là những điểm nhấn khiến du khách khó thể nào quên. Có thể nói, khu căn cứ quân sự lâu đời Đồn Rạch Cát mang trong mình nhiều câu chuyện thú vị về lịch sử, một đặc điểm mà các nhà làm du lịch cố công tìm kiếm và xây dựng.

Giám đốc Truyền thông marketing Công ty TST tourist - Nguyễn Minh Mẫn đánh giá: “Đồn Rạch Cát là một địa điểm mà du khách muốn đến nhất vì nó gắn liền với câu chuyện lịch sử quan trọng của vùng Cần Đước, Cần Giuộc. Trong du lịch, muốn thu hút và giúp du khách dễ nhớ thì hãy kể câu chuyện hấp dẫn. Đồn Rạch Cát vốn đã có sẵn một câu chuyện khó lẫn lộn với bất kỳ địa danh nào khác”.

Long An: Khai mở tiềm năng du lịch trên dòng Vàm Cỏ
Du khách ghi lại khoảnh khắc đẹp trên hành trình Vàm Cỏ Tây

Không chỉ có đồn Rạch Cát, chuyến đi xuôi dòng Vàm Cỏ Đông còn đưa du khách đến Nhà Trăm cột nổi tiếng nhất vùng. Trong ngôi nhà trăm năm tuổi, khách đến thăm được thưởng thức bữa trưa “của ông Hội đồng” tại căn nhà cổ. Rời Nhà Trăm cột, trên đường về, du khách đến thắp hương tại khu di tích Vàm Nhựt Tảo và tìm về với những năm tháng hào hùng “hỏa hồng Nhựt Tảo oanh thiên địa”. Sản vật địa phương được chế biến từ trái thanh long: Rượu thanh long, thanh long sấy, thanh long tươi,... sẽ khiến du khách mát lòng. Buổi tối, du khách trở về Happyland với hoạt động tham quan, đốt lửa trại,....

Chuyến khảo sát Vàm Cỏ Đông có sự tham gia của nhiều chuyên gia, công ty lữ hành. Sau chuyến đi, Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh tổ chức buổi họp mặt, lắng nghe ý kiến đóng góp từ các chuyên gia, điều này giúp Long An có thêm nhiều kinh nghiệm trước khi khai thác các tuyến du lịch mới.

Vàm Cỏ Tây - chuyến du ngoạn đậm chất miền Tây

Khép lại hành trình Vàm Cỏ Đông 1 ngày, 1 đêm với nhiều hoạt động và địa điểm thú vị, chuyến đi trên dòng Vàm Cỏ Tây êm đềm gói gọn trong buổi chiều tà và đêm trời mát mẻ sẽ mang đến những trải nghiệm hoàn toàn khác. Sau khi khảo sát, Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung cho biết, tour Vàm Cỏ Tây theo thiết kế thích hợp cho những đêm trăng sáng vào mùa nắng, dành cho du khách lưu trú lại.

Vàm Cỏ Tây với lợi thế là dòng sông nhỏ, êm đềm, thích hợp cho những chuyến du ngoạn kết hợp nghỉ ngơi thư giãn. Chuyến đi đưa du khách dọc theo dòng Vàm Cỏ Tây đến địa điểm giáp nước nhiều ý nghĩa về lịch sử, văn hóa. Điểm giáp nước thuộc khu vực kênh Thủ Thừa, là địa điểm có ý nghĩa quan trọng trong việc hình thành vùng đất Thủ Thừa phát triển như ngày nay. Sau đó, du khách tiếp tục xuôi dòng, đến thăm ngôi cổ tự thuộc cù lao Mỹ An. Đường vào cổ tự quanh co, bên sông nước, bên ruộng lúa sẽ cho du khách cảm giác bình yên, thư thả.

Long An: Khai mở tiềm năng du lịch trên dòng Vàm Cỏ
Cù lao Mỹ An trên hành trình Vàm Cỏ Tây đẹp nao lòng với những cánh đồng lúa mênh mông

Trên đường về, du khách thưởng thức bữa tối trên sông, vừa ngắm trăng, vừa nghe đờn ca tài tử. Thủ Thừa là quê hương của nhiều nghệ nhân ưu tú trong lĩnh vực đờn ca tài tử. Hoạt động đờn ca tài tử tại địa phương phát triển mạnh mẽ nhất trong tỉnh. Vừa thưởng rượu, ngắm trăng, vừa nghe nghệ nhân thể hiện ngón đờn điêu luyện hẳn là một trải nghiệm khó quên. Giữa dòng, du khách được thả đèn hoa đăng. Ánh nến lung linh trôi trên dòng sông sẽ mang theo những nguyện ước bình an, hạnh phúc của mỗi người. Tour Vàm Cỏ Tây thiết kế ngắn, chủ yếu là nghỉ ngơi, thư giãn. Du khách hoàn thành tour hẳn sẽ mang theo dư vị của tiếng đờn lão luyện, ánh trăng vằng vặc và gió sông lồng lộng mát.

Phát biểu tại Hội nghị Liên kết du lịch giữa TP.HCM và Long An trong điều kiện thích ứng an toàn với dịch Covid-19, ông Phan Đình Huê, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, khẳng định, Long An có tài nguyên lớn về du lịch là 2 dòng Vàm Cỏ và khu vực Đồng Tháp Mười. Điều đó chính là ước ao của các địa phương làm du lịch. Vấn đề cần quan tâm hiện tại là Long An phải xây dựng được sản phẩm du lịch thích hợp, phát huy tiềm năng để thu hút du khách.

Giám đốc Trung tâm Thông tin Xúc tiến du lịch tỉnh - Đỗ Thị Kim Dung cho biết: “Trong năm 2022, ngành Du lịch Long An đặt mục tiêu phát triển hệ thống sản phẩm du lịch Long An, nhất là những sản phẩm du lịch đặc thù khai thác trên cơ sở các giá trị tài nguyên du lịch của tỉnh, gồm: Vui chơi giải trí, du lịch sinh thái vùng ngập nước và du lịch sông Vàm Cỏ; qua đó, tạo sản phẩm mới, hấp dẫn, thu hút khách du lịch đến với Long An; đồng thời, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Long An.

Năm 2022, Trung tâm tập trung tổ chức các đoàn khảo sát, kết nối du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp du lịch khai thác sản phẩm đặc thù... Trên nền tảng những thế mạnh sẵn có từ 2 dòng Vàm Cỏ, chúng tôi đang xây dựng kế hoạch tạo nên nhiều tour du lịch trên 1 tuyến đường sông qua từng chặng và cho từng đối tượng khách: Trẻ, VIP, người cao tuổi, trải nghiệm...”.

Long An có tài nguyên lớn về du lịch là 2 dòng Vàm Cỏ và khu vực Đồng Tháp Mười. Điều đó chính là ước ao của các địa phương làm du lịch. Vấn đề cần quan tâm hiện tại là Long An phải xây dựng được sản phẩm du lịch thích hợp, phát huy tiềm năng để thu hút du khách". Ông Phan Đình Huê, người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, khẳng định.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Long An online

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]