Lòng thả - Món ngon của người Quảng

14:07 | 11/09/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đến Quảng Nam, bạn sẽ được giới thiệu một món ngon có tên gọi khá lạ tai: Lòng thả. Đây là món ăn mà người Quảng rất chuộng.
Độc đáo bánh canh bột xắt Bến TreĐộc đáo bánh canh bột xắt Bến Tre
Món ngon Sông Cầu níu chân du kháchMón ngon Sông Cầu níu chân du khách
Lòng thả - Món ngon của người Quảng
Lòng thả thơm ngon rất hấp dẫn.

“Thả” ở đây đơn giản là “thả vào”. Cái tên mộc mạc phần nào nói lên tính dân dã trong cách chế biến và thưởng thức món ăn này.

Lòng thả độc đáo ở nguyên liệu chính là lòng gà. Muốn ngon thì phải chọn được lòng tươi của gà ta mạnh khỏe, còn tơ hoặc chưa quá già. Khi làm gà, giữ phần tiết không bị đông; từng bộ phận mề, gan, tim, lòng được tách riêng, rửa sạch rồi xắt thành miếng vừa ăn. Đồng thời, lóc thêm một ít thịt ở lườn cho tô lòng thả thêm ngon. Cho tất cả vào tô, ướp với nước mắm, bột ngọt, ớt, tỏi, tiêu, củ nén.

Có thể chế biến món lòng thả theo kiểu cháo hoặc nấu miến nhưng phổ biến nhất vẫn là lòng thả nấu nước vì dễ nấu, nấu nhanh và nước dùng giữ được vị ngọt của thịt, lòng gà. Một số nơi còn gọi là “canh lòng thả” vì hình thức của món này khá giống với canh.

Trước tiên, lấy mỡ gà phi với hành tím hoặc nén cho thơm. Sau đó, cho nước đủ dùng, đợi sôi rồi thả lòng, thịt đã ướp vào. Đợi đến chín, cho một ít tiết gà vào và đánh đều. Cho thêm rau răm, nêm vừa ăn, đợi sôi lại là được. Cũng có thể cho thêm một ít miến để món ăn thêm hấp dẫn.

Lòng thả thường được ăn cùng bánh tráng nướng. Bẻ bánh tráng vào tô, múc canh lòng thả chan lên trên, thêm trái ớt xiêm nữa là đã có một tô lòng thả ngon đúng điệu. Cái ngon của món này nằm ở vị ngọt lịm của lòng, thịt gà. Bánh tráng giòn tan quyện trong cái béo ngậy của mỡ gà, hòa với cái ngọt, bùi, mềm của lòng, thịt gà cùng vị cay, thơm nồng của tiêu, ớt, rau răm, lòng thả ngon lịm người ngay từ những miếng đầu tiên.

Lòng thả còn độc đáo ở chỗ đây không phải là món chính (vì đã có thịt gà) nhưng lại là món “ăn trước”. Thường, khi làm gà cho các bữa giỗ tiệc, bộ lòng gà thường được tận dụng nấu lòng thả để ăn lót dạ trong lúc chờ nấu nướng, bày biện. Hiện nay, lòng thả đã ra quán, được bán ở nhiều nơi và trở thành một trong những đặc sản của người xứ Quảng. Về xứ Quảng mà chưa thưởng thức lòng thả coi như phí cả chuyến đi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo Đắk Lắk Điện tử

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]