Mâm cúng tất niên cầu "tấn lộc" chiều 30 Tết của từng vùng miền

03:05 | 31/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lễ cúng Tất niên là phong tục lâu đời và mang đậm nét đẹp văn hóa, bản sắc truyền thống của người Việt Nam, với ý nghĩa hoàn tất năm cũ và chào đón năm mới.
Cách làm quất chưng đường phèn chữa ho hiệu quảCách làm quất chưng đường phèn chữa ho hiệu quả
Gìn giữ và trao truyền cách làm bánh màu pháp lamGìn giữ và trao truyền cách làm bánh màu pháp lam

Lễ cúng Tất niên cũng là lúc để gia đình và người thân đoàn tụ sau những tháng ngày lặn lội mưu sinh, tạm thời gác lại những áp lực, cùng nhau tận hưởng không khí đoàn viên ấm áp.

Mâm cúng tất niên cầu

Theo đó, trong hai từ “tất niên”, “tất” có nghĩa là hết, là hoàn thành, kết thúc. Tất niên, là bữa cơm, lễ cúng để hoàn tất, kết thúc một năm qua đi. Chính vì vậy, mâm cơm cúng, cơm gia đình này phải diễn ra vào thời điểm bữa cơm cuối cùng, thời điểm cuối cùng kết thúc một năm.

Thường thì lễ cúng Tất niên ở nước ta được tổ chức vào ngày cuối cùng của năm tính theo lịch âm (tức là ngày 30 tháng 12 âm lịch, còn được gọi là ngày 30 Tết, một số năm thiếu thì sẽ được tổ chức vào ngày 29 Tết). Riêng năm 2022 không có ngày 30 âm lịch nên có thể cúng muộn nhất vào ngày 29 Tết. Tuy nhiên, một số gia đình tổ chức cúng Tất niên sớm hơn, có thể là ngày 25, 26, 27 hoặc 28 tháng Chạp. Nhìn chung, thời gian tốt nhất để cúng tất niên vẫn là 2 ngày cuối cùng của năm cũ.

Mâm cúng tất niên cầu

Mâm quả cúng gia tiên: Nên chọn các loại hoa quả thông dụng, ăn được, đẹp mắt và vừa đủ chín. Không nên dùng trái cây còn xanh hay bằng nhựa để cúng gia tiên.

Mâm cúng Tất niên cỗ mặn: Mâm cúng tất niên được làm thịnh soạn hơn ngày thường. Tùy từng vùng miền mà có những đặc trưng riêng.

Mâm cơm cúng Tất niên miền Bắc

Mâm cúng tất niên cầu

Mâm cơm cúng Tất niên của người dân miền Bắc thường gồm các món ăn quen thuộc như: Canh móng giò hầm măng, xôi gấc và bánh chưng, giò hoặc chả lụa, gà trống luộc nguyên con (hoặc sử dụng thịt lợn luộc), miến nấu lòng gà. Ngoài ra, bạn cũng có thể bổ sung thêm một số món ăn bình dị khác như dưa hành muối, nộm, thịt đông…

Mâm cỗ cúng Tất niên miền Trung

Mâm cúng tất niên cầu

Khác với miền Bắc, mâm cơm cúng Tất tiên của người dân miền Trung thường có các món ăn như: Giò lụa Huế, miến Huế, gà bóp rau răm, măng khô ninh, thịt lợn luộc, ram rán. Ngoài ra, tùy theo bản sắc từng khu vực mà mâm cúng có thể thay đổi hoặc thêm các món ăn khác cho phù hợp.

Như ở Quảng Bình có thể sắp các món ăn sau trong mâm cơm tất niên: xôi, thịt luộc, giò chả, nem rán, cá rán, sườn chua ngọt (hoặc rim, kho), mướp đắng (súp lơ xào), trứng rán, bánh chưng, bánh bột lọc, canh rau củ quả hầm, cháo trắng, rồi hoa quả, trầu cau.

Mâm cơm cúng Tất niên của miền Nam

Mâm cúng tất niên cầu

Mâm cơm cúng Tất niên của người dân miền Nam thường có các món ăn đặc trưng như: Bánh tét, củ cải ngâm nước mắm, thịt lợn luộc, gỏi tôm thịt, giò chả, canh măng nấu xương (bạn có thể dùng măng tươi hoặc măng khô), canh khổ qua nhồi thịt (hay còn được gọi là canh mướp đắng nhồi thịt), thịt kho tàu (là món thịt heo kho với trứng và nước cốt dừa).

https://dulich.petrotimes.vn/

Phạm Linh (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]