Mù Cang Chải - Nơi bốn mùa rực rỡ

19:00 | 11/02/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mù Cang Chải nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang tuyệt đẹp. Không chỉ là một điểm đến du lịch thu hút hàng ngàn du khách mỗi năm mà nơi đây còn là biểu tượng sống về sự kiên trì, khéo léo và tình yêu thương của con người đối với môi trường tự nhiên. Mỗi mùa ở Mù Cang Chải lại mang đến cho du khách những trải nghiệm khác nhau.
Những điểm đến hấp dẫn ở Mù Cang ChảiNhững điểm đến hấp dẫn ở Mù Cang Chải
Sức hút Mù Cang ChảiSức hút Mù Cang Chải
Mù Cang Chải - Nơi bốn mùa rực rỡ
Sắc hoa tớ dày mùa xuân.

Mùa hoa tớ dày đánh dấu sự khởi đầu của mùa xuân. Những đám mây trắng bay lướt trên bầu trời xanh thăm thẳm, Mù Cang Chải khoác lên mình chiếc áo hồng rực của những bông hoa đào rừng thuộc họ mai anh đào. Lúc này, nơi đây tựa như một bức tranh tuyệt đẹp.

Theo những con đường nhỏ ngược núi là cả một rừng hoa tớ dày ngút tầm mắt. Những cây tớ dày san sát, đua nhau vươn về phía mặt trời. Người ta bảo, sức sống của loài hoa tớ dày trở nên mãnh liệt như chính những người dân nơi đây. Tuy trải qua mùa đông lạnh giá nhưng chỉ sau một ngày nắng, cây tớ dày trở nên lạ thường, rực rỡ khoe sắc.

Cuối xuân, hoa táo mèo nở rộ, núi rừng Mù Cang Chải khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi. Từng chùm hoa trắng nở bung trên những thân cành khẳng khiu. Năm cánh trắng mỏng tròn đều chắc chắn không dễ dàng bị rơi rụng như bản chất của người nơi đây cần cù, không chịu khuất phục trước khó khăn đã làm nên những kỳ tích trên núi.

Hoa sơn tra khiêm nhường, bé nhỏ lại kín đáo, e ấp như cô gái người Mông. Chỉ khi yêu rồi, nhìn ngắm kỹ mới càng thấy đẹp.

Mấy ai biết được rằng, cây sơn tra mọc trên núi cao giữa vùng khí hậu khắc nghiệt, khi nắng thì rất nắng, khi lạnh thì giọt sương trên lá cũng đóng thành băng tuyết, thế mà vẫn hiên ngang, rắn rỏi. Xuân tới, những thân cành mốc thếch, khẳng khiu ấy lại hồi sinh, khoác lên mình chiếc áo thanh xuân trong trẻo.

Sang hè, trên những thửa ruộng bậc thang loang loáng nước, báo hiệu mùa cấy bắt đầu. Ruộng bậc thang vào mùa nước đổ mang một gam màu trầm, một vẻ hoang sơ, đúng chất của núi rừng Tây Bắc.

Màu vàng của đất, màu xanh của nương mạ, màu bàng bạc của dòng suối chảy vắt qua giữa thung lũng cùng vô số màu sắc từ những chiếc váy áo, từ cuộc sống lao động hăng say đã làm nên bức tranh rực rỡ. Âm thanh của nước chảy như những nốt nhạc êm đềm, hòa quyện với tiếng chim hót râm ran, tạo nên một bản giao hưởng thiên nhiên tuyệt vời.

Thu đến, Mù Cang Chải thay áo mới vàng rực rỡ của lúa chín. Những thửa ruộng chuyển sang màu vàng óng ánh ngập tràn hương vị của cuộc sống. Mù Cang Chải lúc này trở thành một đại sảnh tự nhiên, mời gọi du khách đến chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của thiên nhiên.

Những nấc thang chạy dài vô tận lên trời, cùng những thung lũng xanh ngắt, tất cả tạo nên một bức tranh hài hòa, tươi sáng trong mắt người nhìn. Những cô gái Mông trong trang phục truyền thống, và nụ cười tươi tắn, cùng nhau xuống đồng thu hoạch lúa, tạo nên hình ảnh đẹp đến nao lòng.

Vẻ đẹp thiên nhiên không chỉ nằm trong những cánh đồng lúa bậc thang mà còn trong sự thanh bình và yên tĩnh của núi rừng xanh biếc.

Ai đó đã từng nói: "Mùa đông không chỉ là thời gian của cái lạnh mà còn là thời điểm của sự yên bình và sự khám phá bên trong”.

Câu nói thật đúng với Mù Cang Chải. Bởi thời điểm này chính là lúc có thể khám phá được nhiều nhất văn hóa của người Mông bản địa. Thời điểm này, lúa thu hoạch, đóng thành bao xếp gọn gàng ngay gian giữa nhà của người Mông, cũng là lúc họ bắt đầu làm lễ mừng cơm mới.

Cùng thời gian này, những người đàn ông lúc nhàn rỗi bắt đầu chế tác khèn Mông hay truyền dạy cho con cháu vài điệu khèn… Những người phụ nữ bắt đầu vẽ sáp ong trên vải để trang trí những bộ váy áo mới. Ngoài sân, đàn gà con ríu rít, vài chú lợn éc éc chạy xuyên qua vườn cải non… Tất cả tạo nên bức tranh sống động, hấp dẫn nhiều màu sắc và âm thanh.

Mù Cang Chải bốn mùa là một hành trình khám phá vẻ đẹp và sự phong phú của thiên nhiên. Đến đây, không chỉ được tận hưởng cảnh quan tuyệt đẹp mà còn trải nghiệm sự thanh bình và sự sống động của mỗi mùa trong năm.

Thanh Ba/ Báo Yên Bái

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]