Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững

14:15 | 26/04/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sáng ngày 26/4 tại Nha Trang đã diễn ra diễn đàn chính sách địa phương chuyên đề: “Phát triển du lịch xanh và bền vững”.
Nha Trang - Thành phố tươi đẹp bên bờ vịnh xanhNha Trang - Thành phố tươi đẹp bên bờ vịnh xanh
Yang Bay thay sắcYang Bay thay sắc
Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững
Không gian diễn đàn

Theo đó, Nghị quyết số 08-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn nêu rõ quan điểm phát triển du lịch bền vững; bảo tồn và phát huy các di sản văn hóa và các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc; bảo vệ môi trường và thiên nhiên. Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 cũng đưa ra định hướng: “Phát triển du lịch bền vững và bao trùm, trên nền tảng tăng trưởng xanh, tối đa hóa sự đóng góp của du lịch cho các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc; quản lý, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh”.

Phát triển du lịch xanh là phương thức quan trọng để phát triển du lịch bền vững, đã được định hướng trong các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Đã có nhiều văn bản và các hoạt động liên quan đến du lịch xanh và phát triển du lịch theo hướng tăng trưởng xanh được thực hiện. Tuy nhiên trên thực tế, việc triển khai còn nhiều hạn chế và chưa có bước đột phá rõ rệt.

Với định hướng đến năm 2030 Khánh Hòa là thành phố trực thuộc Trung ương; là trung tâm dịch vụ, du lịch biển quốc tế; là cực tăng trưởng, trung tâm của khu vực duyên hải Nam Trung bộ, Tây Nguyên và cả nước về kinh tế biển theo Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Thông qua Diễn đàn, tỉnh Khánh Hòa mong muốn lắng nghe ý kiến của các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp… Qua đó, đề xuất ý tưởng và hiến kế các giải pháp tạo bước đột phá phát triển du lịch tại Khánh Hòa trong thời gian tới để đạt được mục tiêu đề ra.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu khai mạc: “Tại diễn đàn hôm nay, tỉnh Khánh Hòa mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học, các đại biểu sẽ đề xuất những cơ chế, chính sách, những giải pháp liên quan đến lĩnh vực môi trường, định hướng phát triển không gian để triển khai theo Quy hoạch của tỉnh được Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 29/3/2023, qua đó cần các chuyên gia đề xuất những giải pháp hiệu quả trên một số lĩnh vực, cụ thể từng vùng địa phương của tỉnh Khánh Hòa. Tôi hy vọng rằng, thông qua diễn đàn này, chúng ta sẽ đưa ra được những giải pháp, định hướng để xây dựng du lịch Khánh Hòa là một ngành du lịch xanh và phát triển bền vững, đóng góp vào sự phát triển toàn diện và thịnh vượng của Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong tương lai”.

Ông nhấn mạnh, việc làm du lịch xanh không chỉ có các nhà làm du lịch, mà còn truyền đến các khách du lịch là người thụ hưởng, đó là vấn đề các diễn giả và chuyên gia cần bàn tới.

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia.

Ông Nguyễn Trùng Khánh, Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia phát biểu định hướng: “Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp có tính định hướng tài nguyên rõ rệt. Hiệu quả hoạt động của ngành du lịch cũng phụ thuộc nhiều vào chất lượng tài nguyên cũng như môi trường du lịch. Xu hướng tiêu dùng du lịch “xanh” cũng ngày càng quan tâm, đặc biệt là các sản phẩm du lịch thân thiện với môi trường, tôn trọng văn hóa bản địa và cộng đồng địa phương. Nghiên cứu của Trip Advisor cho thấy 34% số du khách sẵn sàng chi trả thêm để ở những khách sạn thân thiện với môi trường, 50% số du khách quốc tế sẵn sàng chi trả thêm cho những công ty du lịch mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Ðiều này khẳng định, du lịch “xanh” không những là sự bảo đảm cho phát triển bền vững, mà còn là giải pháp giúp gia tăng lượng khách có mức chi tiêu cao và có ý thức, hành động văn minh khi đi du lịch”.

Khánh Hòa: Phát triển du lịch xanh và bền vững
Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa.

Ông Đinh Văn Thiệu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu đề dẫn: “Đến 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã hoàn toàn được khống chế, du lịch Khánh Hòa từng bước phục hồi và khởi sắc trở lại, tổng số lượng khách lưu trú đạt hơn 2,58 triệu lượt khách, gấp 4,3 lần so với năm 2021; trong đó khách quốc tế đạt hơn 296 nghìn lượt khách, gấp 12 lần so với năm 2021. Doanh thu Du lịch thực hiện cả năm đạt trên 13.900 tỷ đồng, gấp 4,8 lần so với năm 2021. Đặc biệt, năm 2023, là một năm ngành du lịch Khánh Hòa phục hồi và có bước tăng trưởng mạnh trở lại, tổng số lượt khách lưu trú ước đạt hơn 7,2 triệu lượt khách, tăng 181,6% so với năm 2022; trong đó 2,4 triệu lượt khách quốc tế, gấp 08 lần so với năm 2022. Doanh thu du lịch thực hiện cả năm đạt ước đạt hơn 33.000 tỷ đồng, tăng 143% so với năm 2022.

Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế như: Chưa tận dụng lợi thế tiềm năng để phát triển du lịch đúng mức; Đầu tư nâng cấp hạ tầng đô thị không kịp đáp ứng yêu cầu, nhất là vấn đề về hạ tầng giao thông đô thị; Công tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao chưa đáp ứng yêu cầu; Chưa có nhiều sản phẩm du lịch đặc thù mang thương hiệu địa phương; Việc khai thác quá mức tài nguyên du lịch gây ảnh hưởng đến phát triển bền vững; Công tác quản lý, giám sát bảo vệ môi trường tại các khu, điểm du lịch chưa hiệu quả dẫn đến suy thoái, ô nhiễm môi trường; Thiếu những định hướng, giải pháp thu hút bền vững thị trường khách quốc tế; Việc ứng dụng công nghệ 4.0 cho hoạt động du lịch còn chậm; Công tác quản lý điểm đến du lịch chưa chặt chẽ, hiệu quả. Vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm còn bất cập; nạn chèo kéo, ép giá, kinh doanh du lịch trái phép, quảng cáo sai sự thật... còn xảy ra, gây mất an ninh trật tự và ảnh hưởng đến hình ảnh của du lịch địa phương”.

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]