Nam giới mắc tiểu đường tuýp 2 không nên tập thể dục buổi sáng

03:08 | 21/10/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhiều nghiên cứu đã khẳng định vai trò quan trọng của hoạt động thể chất trong việc cải thiện sức khỏe tim mạch ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Song, một phát hiện mới công bố trên Tạp chí Diabetes Care cho thấy thời điểm tập thể dục trong ngày cũng có ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe tim mạch của nhóm bệnh nhân này.
Nhiều rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng vitamin E quá liềuNhiều rủi ro tiềm ẩn khi sử dụng vitamin E quá liều
Công dụng chữa bệnh và làm đẹp có trong quả lựu bạn nên biếtCông dụng chữa bệnh và làm đẹp có trong quả lựu bạn nên biết
Nam giới mắc tiểu đường tuýp 2 không nên tập thể dục buổi sáng
Ảnh: Study Finds

Trong nghiên cứu mới, các chuyên gia tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham (Mỹ) đã phân tích dữ liệu theo dõi sức khỏe của hơn 5.000 người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và thừa cân/béo phì. Trong đó, có hơn 2.000 người tham gia được đánh giá mức độ vận động thể chất tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Trong thời gian 1 tuần, nhóm này được yêu cầu đeo một thiết bị gia tốc kế trên eo để đo thời gian tập luyện trong ngày và mức độ vận động thể chất của họ.

Để đánh giá nguy cơ khởi phát bệnh tim mạch vành (CHD) của các đối tượng trong 4 năm tiếp theo, nhóm nghiên cứu sử dụng Thang điểm nguy cơ Framingham, vốn tính điểm riêng cho nam và nữ. Sự khác biệt về sinh lý theo giới tính có thể giúp họ lý giải mối tương quan nổi bật hơn ở nam giới, những người có xu hướng mắc CHD sớm hơn trong đời so với nữ giới.

Cụ thể, các chuyên gia phát hiện rằng những nam giới vận động thể chất vào buổi sáng có nguy cơ khởi phát CHD cao nhất, bất kể số lượng và cường độ tập thể dục hằng tuần của họ ra sao. Ở phụ nữ, các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa thời gian vận động cụ thể và nguy cơ mắc CHD, hoặc với chức năng tuần hoàn máu và hô hấp.

Tuy chỉ mới quan tâm đến mối quan hệ tương tác giữa hoạt động thể chất và hệ thống sinh học của cơ thể, song nhóm nghiên cứu cho biết đã phát triển thành công một phương pháp luận để định lượng và đánh giá kết quả sức khỏe của những người tham gia dựa trên thời gian hoạt động thể chất của họ - điều cho phép tiến hành nghiên cứu trên các nhóm đối tượng khác. Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đang kỳ vọng có thể sử dụng phương pháp dữ liệu dọc để điều tra xem thời điểm tập thể dục có liên quan như thế nào đến kết quả sức khỏe tim mạch, đặc biệt là ở những bệnh nhân tiểu đường dễ gặp các biến cố về tim mạch như đau tim và đột quỵ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo điện tử Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]