Nấu cơm trắng theo cách này bạn có thể ăn no mà vẫn giữ được dáng

19:36 | 28/08/2021

|
Mọi người thường nghĩ, ăn cơm trắng có thể dẫn đến nguy cơ tăng cân, tăng lượng đường trong máu, tăng huyết áp... vì thế mà nhiều người ăn kiêng đã loại bỏ hẳn cơm trắng trong khẩu phần ăn của mình.
Mẹo xào miến tơi ngon không lo bị dínhMẹo xào miến tơi ngon không lo bị dính
Cách đơn giản khử độc măng tươiCách đơn giản khử độc măng tươi
Nấu cơm trắng theo cách này bạn có thể ăn no mà vẫn giữ được dáng
Ảnh minh họa. https://dulich.petrotimes.vn/

Việc loại bỏ cơm trắng trong chế độ ăn điều này có thể khiến cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, gây hạ đường huyết, thậm chí có thể dẫn tới hôn mê và tử vong nếu không được cứu chữa kịp thời.

Để đảm bảo sức khỏe, các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, dù là người bệnh hay khỏe mạnh thì trong chế độ ăn luôn cần đủ 4 nhóm là tinh bột, chất đạm, chất béo và các loại vitamin. Cũng theo chuyên gia của Viện Dinh dưỡng quốc gia, trong các chất đường bột, nhất là từ gạo thì có các cấu trúc tinh bột khác nhau. Có những chất tinh bột hấp thu nhanh thì sẽ làm tăng đường máu, có những chất tinh bột cũng ở trong gạo nhưng hấp thu chậm thì không làm tăng đường máu nhiều sau khi ăn.

Đặc biệt, theo nghiên cứu của hai nhà khoa học tại trường Cao đẳng Khoa học Hóa học Sri Lanka là Sudhair James và Pushparajah Thavarajah, cách nấu cơm dưới đây có thể làm giảm 50% lượng calo của nó và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cụ thể, trước khi nấu bạn hãy cho một lượng dầu dừa bằng khoảng 3% lượng gạo trước khi cho gạo vào nồi nước, tương đương 1/2 muỗng cà phê nước cốt dừa cho nửa cốc gạo.

Sau khi cơm chín, để ngay vào trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 12 giờ. Điều này dẫn đến sự hình thành liên kết hydro giữa các phân tử amylose bên ngoài các hạt gạo cũng biến nó thành một tinh bột kháng.

Trước khi ăn hâm cơm lại bằng lò vi sóng, việc này sẽ không làm thay đổi lượng tinh bột kháng đã được hình thành.

Vì trước đó, khi thử nghiệm 8 cách nấu cơm trên 38 loại hạt gạo, hai nhà khoa học đã nhận được kết quả rằng nếu thêm một chất béo như dầu dừa trước khi nấu, sau đó làm nguội cơm ngay lập tức, chúng có thể thay đổi thành phần tinh bột, giúp cơm chứa nhiều tinh bột kháng hơn. Mà tinh bột kháng - không bị phân hủy thành glucose trong dạ dày, vì vậy chúng có hàm lượng calo thấp hơn. Thay vào đó, tinh bột kháng sẽ đi qua ruột già và hoạt động giống như chất xơ, cung cấp nhiều lợi ích cho đường ruột.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: dulich.petrotimes@gmail.com