Nếu không muốn đột quỵ hãy bỏ ngay những thói quen tắm này vào mùa đông

01:07 | 22/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Rất nhiều người không biết mình đang duy trì những thói quen tắm không tốt cho sức khỏe, thậm chí có thể dẫn đến đột quỵ, vỡ mạch máu, đặc biệt là vào mùa đông
Kết hợp thực phẩm thông minh giúp giảm cân hiệu quảKết hợp thực phẩm thông minh giúp giảm cân hiệu quả
Những loại rau quả sẽ mất hết dưỡng chất khi luộcNhững loại rau quả sẽ mất hết dưỡng chất khi luộc

Một cô gái 27 tuổi ở Vĩnh Phúc bị đột quỵ, phải vào trung tâm đột quỵ, Bệnh viện Quân đội 108 cấp cứu sau khi đi tắm vào lúc 10h đêm. Trước đó, sau khi tắm xong cô gái này xuất hiện triệu chứng đau đầu dữ dội, không thể chịu được, gia đình phải đưa cô đi cấp cứu tại bệnh viện. Khi vào viện, cơn đau đầu vẫn không thuyên giảm mà ngày càng dữ dội hơn.

Sau khi các bác sĩ chỉ định chụp MRI, kết luận bệnh nhân bị đột quỵ do dị dạng mạch máu não, xuất huyết não dưới màng nhện. Nguyên nhân do cô đi tắm quá muộn, lại vào thời điểm mùa đông. Thói quen xấu này suýt nữa đã lấy mạng cô gái trẻ.

Theo bác sĩ, bệnh nhân này bị dị dạng mạch máu não bẩm sinh, tắm đêm là cơ hội để phát bệnh. Bác sĩ cho biết: "Khi tắm đêm, huyết áp thay đổi đột ngột, gây ra các hậu quả nghiêm trọng như đột quỵ, nhồi máu cơ tim. Nhiệt độ cơ thể cũng thay đổi, tạo áp lực gây vỡ động mạch hoặc các mao mạch".

Đây không phải là trường hợp đột quỵ hiếm gặp do tắm đêm vào mùa đông. Năm ngoái, nguyên nhân cái chết của diễn viên Anh Vũ cũng được xác nhận là do tắm đêm. Nhiều năm về trước, Vlogger Toàn Shinoda, một thanh niên đang độ tuổi trai tráng cũng tử vong do tắm đêm. Những trường hợp này chính là minh chứng rõ ràng nhất về hậu quả và tác hại khôn lường của một thói quen mà nhiều người tưởng như vô hại.

Ngoài việc tắm đêm vào mùa đông, dưới đây là một số thói quen tắm dễ gây đột quỵ, vỡ mạch máu não dẫn đến tử vong mà nhiều người rất chủ quan.

Nếu không muốn đột quỵ hãy bỏ ngay những thói quen tắm này vào mùa đông
Ảnh minh họa.https://dulich.petrotimes.vn/

Tắm nước quá nóng

Nhiều người có xu hướng tắm nước quá nóng, không chỉ riêng mùa đông mà cả trong mùa hè, khi họ bước ra khỏi phòng tắm nghi ngút khói như xông hơi không hề tốt cho sức khỏe, đầu tiên là gây hại cho làn da, gây khô da, để lâu tạo thành thói quen khiến da nhanh lão hóa. Ngoài ra, tắm nước quá nóng sẽ khiến gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim.

Tốt nhất nên tắm ở nhiệt độ vừa phải và tắm nhanh, không dầm nước quá lâu trong mùa đông.

Tắm nước lạnh

Những người có luyện tập, đặc biệt là tập yoga nên họ có thể chịu được nước lạnh khi tắm vào mùa đông, điều này tùy thuộc vào cơ địa từng người. Những người có sức khỏe yếu, người ốm, người già, trẻ nhỏ không nên dội dùng nước lạnh để tắm, nhất là vào những hôm nhiệt độ ngoài trời xuống thấp như thời điểm gần đây ở miền Bắc.

Tắm quá muộn

Cơ thể con người phụ thuộc và chịu ảnh hưởng vào thời tiết. Vào buổi tối, đặc biệt là mùa đông, nhiệt độ giảm xuống nên tắm quá muộn sẽ gây tổn hại cho sức khỏe. Nhất là vào những ngày trời lạnh như hiện nay là thời điểm gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau, nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó. Trường hợp nặng có thể xảy ra những chứng bệnh nguy hiểm có thể gây tai biến, đột quỵ và tử vong. Nguyên nhân là do đau thắt ngực, chảy máu não…

Chưa hết, tắm muộn còn khiến bạn dễ bị nhiễm trùng phổi, suy giảm chức năng phổi, đặc biệt là những người đang bị suy giảm miễn dịch. Nguyên nhân là khi nhiệt độ nước tắm không phù hợp với nhiệt độ cơ thể, bắt buộc cơ thể phải điều tiết hoặc là co mạch hoặc là giãn mạch để giữ nhiệt hoặc thoát nhiệt. Khi bị co lại đột ngột thì khả năng bạn bị đột quỵ là điều rất dễ xảy ra. Ngoài ra, khi tắm muộn hoặc để đầu vẫn còn ẩm ướt đi ngủ rất dễ bị mệt mỏi, đau nhức đầu. Lúc này mạch máu não có xu hướng giãn, có thể sẽ bị đau đầu mãn tính.

Do đó, việc tắm quá muộn, gội đầu ban đêm có thể khiến bạn sinh bệnh, hoặc những người đang có bệnh trong người thì sẽ bị nặng hơn.

Nếu như không thể tắm sớm được thì ít nhất các bạn cũng chỉ nên tắm muộn nhất là vào khoảng thời gian từ 6-8h tối. Sau khi tắm xong, không nên đi ngủ ngay mà cần vận động hoặc làm việc gì đó trong vòng 2 tiếng trước khi lên giường ngủ. Trẻ em, phụ nữ có thai, phụ nữ mới sinh xong, người say bia rượu, đi làm mệt mỏi ra mồ hôi nhiều tuyệt đối không tắm sau 22 giờ.

Tắm quá lâu

Không chỉ khiến làn da dễ bị khô và mất nước, việc tắm lâu vào mùa đông còn có nguy cơ dẫn đến một loạt những nguy cơ tiềm ẩn. Khi tắm lâu, nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức dễ bị cảm lạnh, tác động tới huyết áp và các mạch máu lưu thông trong cơ thể, dễ bị choáng váng, ngất xỉu.

Mùa đông không nên tắm lâu vì cơ thể không ra nhiều mồ hôi, chỉ nên tắm nhanh trong khoảng thời gian từ 10-15 phút là vừa đủ.

Tắm ở nơi có gió lùa

Tắm ở nơi có gió lùa, không chỉ là mùa đông mà ngay cả trong mùa hè cũng nên hết sức cẩn thận. Nguyên nhân là khi hơi nước nóng ấm bốc lên, kết hợp với gió lạnh thổi rất dễ khiến người tắm bị trúng gió, xảy ra nguy cơ bị đột quỵ, thậm chí tử vong.

Theo BS Vũ Hữu Ngõ (nguyên Trưởng khoa Châm cứu và Dưỡng sinh, Bệnh viện Y học Cổ truyền Trung ương), trong y học cổ truyền, khi cơ thể nhiễm phong hàn, hay còn gọi là nhiễm lạnh quá lâu, gió lạnh lùa đột ngột… dẫn đến tắc trở vận hành khí huyết kinh lạc. Ở mức độ lạnh nhiều, lạnh đột ngột hoặc do cơ thể đang bị suy yếu thì rất dễ gây ra các bệnh lý ở các mức độ khác nhau.

"Triệu chứng thường gặp là đau đầu, mỏi vai gáy, toàn thân ớn lạnh, chóng mặt, liệt nửa mặt do tổn thương dây thần kinh số 7 ngoại biên", BS Ngõ cho hay. Bệnh nhân nếu bị viêm dây thần kinh số 7 ngoại biên không được chữa trị kịp thời sẽ để lại những di chứng như liệt, méo miệng. Khi bệnh để quá 2-3 năm thì sẽ trở thành tật cực khó chữa khỏi hoàn toàn.

https://dulich.petrotimes.vn/

Vân Anh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]