Ngẩn ngơ vẻ đẹp Ngườm Ngao

19:25 | 23/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Động Ngườm Ngao thuộc địa phận Bản Gun, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng nằm cách trung tâm thành phố Cao Bằng khoảng 90km, cách thác Bản Giốc 3km, được một nhà khảo sát người Pháp phát hiện năm 1921. Năm 1998, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch công nhận động Ngườm Ngao là danh thắng quốc gia.
Sắc màu chợ Cán Cấu (Lào Cai)Sắc màu chợ Cán Cấu (Lào Cai)
5 điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch hậu Covid-195 điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch hậu Covid-19
Ngẩn ngơ vẻ đẹp Ngườm Ngao
Những khối nhũ đá được ví như miệng núi lửa

Đến với Ngườm Ngao, đoàn chúng tôi được hướng dẫn viên chia sẻ rằng: “Ngườm” theo tiếng Tày có nghĩa là hang, động; còn “Ngao” có nghĩa là hổ. Vì xưa kia khi đi qua khu vực này, người dân nghe tiếng gầm rú của con hổ từ hang núi sâu vọng ra. Sau đó, người dân đi kiểm tra hang động để tìm kiếm nguyên nhân mới phát hiện ra tiếng gầm rú này là do tiếng rít của gió, cộng với tiếng dòng suối chảy vọng vào vách đá như tiếng hổ gầm. Vì vậy, tên gọi Ngườm Ngao được ra đời từ đó.

Động có tổng chiều dài 2.769m, gồm 3 cửa: Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Bản Thuôn. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, Ngườm Ngao là hang động đá vôi được hình thành cách ngày nay khoảng 400 triệu năm.

Theo chân hướng dẫn viên, chúng tôi di chuyển vào thăm hang theo lối cửa Ngườm Lồm, tiếng địa phương có nghĩa là hang gió. Vì đứng trước cửa hang này, du khách sẽ cảm nhận được luồng không khí trong lành, mát mẻ, giống như một chiếc điều hòa khổng lồ của tự nhiên.

Bước vào trong hang, cảnh quan dường như mở rộng ra hơn, hệ thống điện chiếu sáng nhiều màu sắc rực rỡ như càng làm tăng thêm sự lung linh, huyền ảo của mê cung huyền diệu khiến du khách ai nấy đều choáng ngợp. Những khối thạch nhũ trong hang vô cùng kỳ vĩ, vòm hang xoáy tròn, thềm hang động xếp thành từng lớp tựa như một thửa ruộng bậc thang, các khối nhũ đá mang đủ loại hình thù, như: thác vàng, thác bạc, cột chống trời, đài sen úp ngược,…

Ngẩn ngơ vẻ đẹp Ngườm Ngao
Đài sen úp ngược

Từ khu vực trung tâm của động, chúng tôi di chuyển qua khu vực nhũ đá mang hình đài sen úp ngược để tiếp tục khám phá hành trình du lịch mạo hiểm nhánh Bản Thuôn. Đây là tuyến du lịch mới được đưa vào khai thác từ tháng 4/2021. Lối mới này đã đem đến cho chúng tôi rất nhiều trải nghiệm thú vị. Những khối thạch nhũ mang nhiều hình thù độc đáo khiến chúng tôi vô cùng thích thú. Rồi những trải nghiệm không thể nào quên từ việc đi thuyền trong hang động, đến những đoạn dốc phải leo trèo, lội nước,…

Ngẩn ngơ vẻ đẹp Ngườm Ngao
Trải nghiệm du lịch mạo hiểm tại nhánh Bản Thuôn
Ngẩn ngơ vẻ đẹp Ngườm Ngao
Khối nhũ đá hình hai linh vật
Ngẩn ngơ vẻ đẹp Ngườm Ngao
Những khối nhũ đá được ví như bếp lửa cháy sáng bập bùng của đồng bào dân tộc Tày
Ngẩn ngơ vẻ đẹp Ngườm Ngao
Thạch nhũ tựa như những thửa ruộng bậc thang

Đoạn cuối hành trình tham quan là các khối thạch nhũ mang hình ảnh những thửa ruộng bậc thang - đặc trưng của địa hình miền núi phía Bắc. Tuyến tham quan này đưa du khách đến lối ra Bản Thuôn. Du khách có thể lựa chọn thưởng thức ẩm thực đặc trưng nơi đây tại Bản Thuôn trước khi lên xe trở về.

Hành trình khám phá động Ngườm Ngao là một trong những trải nghiệm hấp dẫn mà du khách không thể bỏ qua khi đến với miền Non nước Cao Bằng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Xuân Quỳnh/Dulichcaobang.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]