Ngày mới trên vịnh Vũng Rô

19:08 | 08/09/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vượt qua gần 1.500 km, đoàn chúng tôi từ mảnh đất cực Bắc xa xôi của Tổ quốc đã đặt chân đến vịnh Vũng Rô xinh đẹp nằm ở xã Hòa Xuân Nam thuộc thị xã Đông Hòa của tỉnh Phú Yên. Nếu như Hà Giang quê tôi nổi tiếng với những dãy núi đá tai mèo hiên ngang, sừng sững thì vịnh Vũng Rô là một trong những vùng vịnh đẹp nhất tại Phú Yên, sở hữu bãi biển dài, cát trắng, nước biển trong xanh, quanh năm thu hút du lịch đến tham quan, khám phá.
Khám phá mũi Đại Lãnh, Vũng RôKhám phá mũi Đại Lãnh, Vũng Rô
Vũng Rô - Vẻ đẹp say đắm lòng ngườiVũng Rô - Vẻ đẹp say đắm lòng người
Ngày mới trên vịnh Vũng Rô
Vịnh Vũng Rô - địa điểm du lịch được nhiều người yêu thích. Ảnh: Huy Toán

Sau khi kết thúc hành trình đến thăm di tích danh lam thắng cảnh Quốc gia Mũi Điện hay còn gọi là Mũi Đại Lãnh, nơi đón ánh bình minh đầu tiên trên dải đất liền của Việt Nam, đoàn chúng tôi tiếp tục đến vịnh biển Vũng Rô, một địa danh huyền thoại đã đi vào trang sử hào hùng của dân tộc, niềm tự hào của quân và dân Phú Yên. Vịnh Vũng Rô nằm cách trung tâm thành phố Tuy Hòa, Phú Yên khoảng 30 km, có diện tích mặt nước khoảng 16,4 km2. Vịnh Vũng Rô được bao bọc giữa dãy núi dựng đứng, hiểm trở hình vòng cung. Từ đỉnh Đèo Cả, đi trên huyết mạch giao thông xuyên Việt nhìn xuống vịnh như một kiệt tác thiên nhiên với làn nước trong xanh, tàu bè neo đậu và cuộc sống hiền hòa của những người dân làng chài bên vùng vịnh.

Qua tìm hiểu, cách nơi chúng tôi dừng chân không xa là bến tàu Không số Vũng Rô, địa danh lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Hơn 60 năm trước, những con tàu Không số đã vượt qua nghìn trùng nguy hiểm, hàng rào vây ráp giữa lòng địch để vận chuyển hàng trăm tấn vũ khí, đạn dược chi viện cho chiến trường Khu 5 thuộc các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên chiến đấu, góp phần tiến đến giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Trong cảm xúc của người con xa xứ đến thăm mảnh đất này và được nghe những câu chuyện về sự kiên cường, anh dũng, quyết tử, quyết sinh của những chiến sỹ làm nên huyền thoại bến tàu Không số Vũng Rô, chúng tôi không khỏi bồi hồi, xúc động về tình cảm quê hương, lý tưởng và lòng yêu nước như ngọn lửa rực sáng trong trái tim mỗi con người, mỗi thế hệ.

Ngày mới trên vịnh Vũng Rô
Du khách Hà Giang tham quan, trải nghiệm du lịch trên vịnh Vũng Rô (Phú Yên). Ảnh: Duy Tuấn

Phát huy tiềm năng và thế mạnh của địa phương, ngày nay, vịnh biển Vũng Rô trở thành khu phát triển kinh tế năng động, trung tâm du lịch của thị xã Đông Hòa. Với bức tranh phong cảnh thiên nhiên hoang sơ tươi đẹp, có núi non, biển cả hài hòa, thuận lợi cho du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng, vùng vịnh biển này đã thu hút đông đảo du khách đến tham quan, song lượng khách đến đông nhất là vào mùa Hạ và mùa Xuân. Song song với việc đẩy mạnh phát triển du lịch, thu nhập của người dân sinh sống quanh bờ vịnh Vũng Rô chủ yếu là nhờ vào nghề nuôi trồng, khai thác và đánh bắt thủy, hải sản. Các đoàn khách du lịch đến đây vừa hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, vừa có thể thưởng thức những món đặc sản đến từ biển cả mênh mông.

Chị Trà Thảo Nguyên, cư dân vùng vịnh Vũng Rô cho biết: “Từ trước đến nay, cuộc sống của người dân địa phương gắn bó với nghề biển. Từ sớm tinh mơ, khi những chuyến tàu, ghe, thuyền ra khơi trở đầy cá, tép về bến cảng, các thương lái, nhà hàng đã đến thu mua hải sản để buôn bán và phục vụ khách du lịch. Các loại thủy, hải sản vô cùng phong phú và đa dạng như: Mực, tôm Hùm, cá Mú, cá Bóp, ốc, ngao. Trong đó, tôm hùm sao có giá trị kinh tế cao nhất. Cùng với làm du lịch, dịch vụ, các công ty du lịch đã liên kết với các nhà hàng và một số người dân làng chài giàu kinh nghiệm đi biển để đào tạo, hướng dẫn nhận tour dẫn khách tham quan các địa điểm nằm trong vịnh Vũng Rô, gần nhất là đảo Hòn Nưa với những rạng san hô tự nhiên rất đẹp”.

Trong hành trình về với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, bất cứ nơi nào mang dáng hình đất nước đều tươi đẹp, căng tràn sức sống và vịnh Vũng Rô cũng như thế. Vượt qua bao khó khăn, gian nan, thử thách, với tinh thần lạc quan, những người con vùng vịnh Vũng Rô luôn một lòng đoàn kết, hăng say lao động, quyết tâm bám giữ biển đảo, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ, càng làm chúng ta thêm tự hào về tình yêu quê hương, đất nước.

Mộc Lan/ Báo Hà Giang

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]