Ngôi làng có những căn nhà kỳ lạ được xây bằng bát

16:47 | 02/05/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đôi khi muốn được quay trở lại với không khí cổ xưa thì những ngôi làng hay thị trấn nhỏ là lượng chọn lý tưởng. Điển hình như ngôi làng nhỏ nằm ở Ninh Đức này, bên trong ngôi làng có những ngôi nhà có tường làm bằng bát (tô) có tác dụng làm ấm vào mùa đông và làm mát vào mùa hè.
Khám phá Phúc Kiến thổ lâu - Thành quách “bất khả xâm phạm” của Trung QuốcKhám phá Phúc Kiến thổ lâu - Thành quách “bất khả xâm phạm” của Trung Quốc
Xiêu lòng với những thị trấn Trung Quốc đẹp mộng mơ như tiên cảnh trên mặt đấtXiêu lòng với những thị trấn Trung Quốc đẹp mộng mơ như tiên cảnh trên mặt đất
Lạc bước tới những địa điểm đẹp nhất tại Trung QuốcLạc bước tới những địa điểm đẹp nhất tại Trung Quốc
Ngôi làng có những căn nhà kỳ lạ được xây bằng bát

Ngôi làng này là làng Wanyao ở Ninh Đức, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Bước vào làng, bạn sẽ thấy rằng tường của mỗi hộ gia đình ở đây cơ bản đều làm bằng bát, và hầu hết đồ dùng trong nhà cũng có rất nhiều bát.

Ngôi làng có những căn nhà kỳ lạ được xây bằng bát

Điều đặc biệt là những chiếc bát dùng trong gia đình thường dễ vỡ, nhưng bát ở ngôi làng này lại cực kỳ cứng sau một loạt quá trình xử lý và biến đổi, chúng không chỉ có thể được sử dụng làm tường chịu lực, mà còn có tác dụng cách âm, cách nhiệt rất tốt cho căn phòng. Ngoài ra những ngôi nhà có tường làm bằng bát này tạo nên một vẻ đẹp rất độc đáo và khác biệt.

Ngôi làng có những căn nhà kỳ lạ được xây bằng bát

Nguyên nhân khiến người dân nơi đây dùng bát để làm nhà là do nguồn đất nơi đây không phù hợp để họ phát triển nghề nông. Sau nhiều nghiên cứu, người ta thấy rằng những loại đất này lại rất hữu ích trong việc chế tạo bát sứ và các vật dụng khác.

Ngôi làng có những căn nhà kỳ lạ được xây bằng bát

Vì vậy, để tận dụng những ưu điểm của loại đất này, người dân địa phương bắt đầu sử dụng những loại đất này để làm bát và bán sang cho những khu vực khác . Về sau, việc xuất khẩu và phân phối những chiếc bát độc đáo ngày càng phát triển, cho thấy chúng thỏa mãn nhu cầu của nhiều người dân xung quang và bắt đầu được vận chuyển bằng đường thủy và đường bộ. Dần dần làng nghề đã có được danh tiếng nhất định.

Ngôi làng có những căn nhà kỳ lạ được xây bằng bát

Ngày nay, người dân trong làng cơ bản đã ra thành phố làm việc chăm chỉ, còn rất ít lớp trẻ kế thừa nghề thủ công ở quê nhà, nhưng không phải ai cũng quên đi nghề thủ công lâu đời của tổ tiên, nên có rất nhiều người sống ở đây vẫn sẽ có nghề làm bát tràng. Vì vậy, khi du khách đến làng và quan sát kỹ thì sẽ thấy rằng những chiếc bát vẫn được sử dụng nhiều bởi người dân làng nơi đây.

Ngôi làng có những căn nhà kỳ lạ được xây bằng bát

Điều quan trọng nhất là khi tiếp cận những ngôi nhà làm bằng bát này, chúng ta sẽ ngạc nhiên khi thấy kết cấu của những ngôi nhà này sẽ trở nên đẹp và khí thế hơn do được làm từ chất liệu đặc biệt, khiến người sống trong đó cảm thấy thoải mái. Trong làng Wanyao, cây cối xanh tươi bên cạnh những công trình xây dựng của cả làng nối tiếp nhau tạo nên một bức tranh phong cảnh rất hòa hợp.

Ngôi làng Wanyao là một điểm tham quan độc đáo khi có những ngôi nhà đặc biệt cùng nhiều phong cảnh đẹp.

https://dulich.petrotimes.vn

Thu Hiền

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]