Ngọt, giòn Măng tre Bát Độ Yên Bái

01:22 | 23/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Măng tre Bát Độ là giống măng được trồng rất nhiều tại tỉnh Yên Bái, là loại măng rất dễ trồng, phù hợp với điều kiện, khí hậu địa hình vùng cao và cho năng suất cao. Với đặc tính ngon, giòn, thịt trắng, dày, vỏ mỏng, măng Bát độ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon. Đối với những du khách ưa thích các món ăn từ măng thì đây là một điểm đến lý tưởng với những món ăn khác nhau chế biến từ măng Bát Độ.
Bánh ép Huế - Đặc sản đường phốBánh ép Huế - Đặc sản đường phố
Thơm ngon chả cá Lã Vọng Hà Nội những ngày đôngThơm ngon chả cá Lã Vọng Hà Nội những ngày đông
Ngọt, giòn Măng tre Bát Độ Yên Bái
Măng tre Bát Độ có củ to ăn rất ngon và giòn

“Tháng Giêng trồng trúc, tháng Lục trồng tiêu”, câu nói người xưa đã đúc rút qua kinh nghiệm sản xuất từ ngàn đời nay đang được người dân các xã vùng cao Yên Bái áp dụng cho chương trình măng tre Bát Độ, một chương trình kinh tế lớn đã phát huy hiệu quả góp phần cải thiện bộ mặt nông thôn miền núi các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Trấn Yên. Cây tre măng Bát Độ hoàn toàn phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu, trình độ canh tác của đồng bào các dân tộc thiểu số, trong đó ưu việt nhất là đầu tư ít, nhanh cho thu hoạch, là cây dài ngày, không sâu bệnh, dễ trồng và đặc biệt là năng suất cao, đầu ra ổn định, giá cả hợp lý và góp phần cải tạo môi trường sinh thái, phủ xanh đất trống đồi trọc.

Tre măng Bát Độ được trồng nhiều nhất ở huyện Trấn Yên, với diện tích lớn. Khi thu hoạch, măng tre Bát Độ có củ to, năng suất cao hơn rất nhiều lần so với loại măng tre bình thường. Măng to từ 3kg - 8 kg, vỏ mỏng, thịt trắng, dày, lõi nhỏ, tỷ lệ thịt đạt trên 85%. Măng tre Bát Độ không bị he, ăn có vị ngọt, giòn, không cần nấu kỹ như các loại măng khác lại dễ chế biến, có thể ăn tươi, làm măng chua. Nếu ăn măng tươi bạn chỉ cần thái lát rồi luộc măng chín là được. Bạn có thể ăn măng luộc chấm kinh giới giã nhuyễn với ớt vị cay cay, tê tê đầu lưỡi kết hợp với vị ngon, giòn của măng, vị tươi mới của tất cả các hương vị kết hợp chắc chắn sẽ tạo cho bạn một cảm giác thích thú khi thưởng thức món ăn này. Đối với những thực khách ưa thích các món măng khác nhau đều được chế biến sau khi đã luộc sơ rồi để ráo. Măng Bát Độ ngoài để ăn tươi, còn có thể chế biến đồ hộp, đóng túi, làm măng chua, sấy khô dạng lát, sợi...

Ngọt, giòn Măng tre Bát Độ Yên Bái
Măng Bát Độ thái lát, luộc chấm với gia vị

Măng Bát Độ có tác dụng tăng cường tiêu hoá, phá đờm, nhuận phổi, giảm béo phì. Ăn thường xuyên còn có tác dụng phòng trừ áp huyết cao rất tốt. Hiện nay Măng Bát Độ được các thị trường trong và ngoài nước rất ưa chuộng, là loại hàng tiêu dùng có nhu cầu tiêu thụ lớn. Vì vậy mà thương lái đến tận vườn măng để thu mua.

Để có được sản phẩm măng ngon ban đầu trồng tre thì phải đào hố sâu khoảng 6 tấc vuông, bón phân lót rồi đắp đất lại, tiếp theo mới đem cây giống trồng xuống. Mỗi bụi tre khoảng từ 3 đến 4 cây. Sau cuối mỗi vụ thu hoạch tiến hành đốn cây già, chừa lại vài cây non làm giống. Khi để cây giống cao được 4m thì đốn ngọn. Ở phần thân từ gốc lên, khi cao chừng 2m thấy ra nhánh thì bứt hết đi để cho cây tre tập trung dồn sức ra măng. Măng ăn đến tháng 10 hoặc tháng 11 thì chặt bỏ cây già, trung bình 1 gốc để khoảng 2 đến 3 cây măng giống. Vào mùa nắng người dân phải tưới nước để cây có sức ra măng nhiều măng và cây măng mập, dễ tiêu thụ.

Măng tre Bát Độ bên cạnh các món ăn chế biến từ măng tươi du khách có thể mua măng về làm quà như măng khô, măng chua, măng ớt. Mỗi loại măng đều có công thức chế biến và thưởng thức khác nhau. Chắc chắn mỗi món ăn sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm mới thú vị, độc đáo.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yenbai.gov.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]