Ngọt thơm gỏi cá gỏi

14:28 | 24/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Đến xã Lại Sơn (Kiên Hải) có nhiều quán ăn chuyên các món hải sản tươi ngon. Du khách có thể đến đây ăn uống rồi đi bộ hoặc xe gắn máy quanh đảo tham quan, chụp ảnh và du khách không thể bỏ qua món ăn ngon đó là gỏi cá gỏi.
Đặc sản món rau từ rừng - Ăn là nhớĐặc sản món rau từ rừng - Ăn là nhớ
Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long Ẩm thực của người Khmer Vĩnh Long "níu chân" du khách dù chỉ một lần
Ngọt thơm gỏi cá gỏi

Theo người dân địa phương, cá gỏi hiếm. Khi bắt được cá, người dân sẽ làm gỏi. Làm món gỏi cá gỏi khá công phu, phải đánh thật sạch vảy từng con cá tươi rồi cắt bỏ đầu và đuôi, ngâm với nước muối, rửa thật sạch, ngâm lại nước trong vài phút rồi để ráo, sau đó cho vào ngăn lạnh để cá cứng và giữ độ tươi.

Cá gỏi có kích thước bằng 2 ngón tay trở lại, sống gần bờ. Nhiều vùng biển có loại cá này nhưng không phải nơi nào cũng chế biến cá thành món gỏi cá sống ngon để thưởng thức như Hòn Sơn. Chị Lợi Thị Ngân - chủ quán gỏi cá gỏi ở Hòn Sơn cho biết: “Cá này có quanh năm, số lượng không nhiều như cá trích nên không phải quán nào cũng bán hay lúc nào cũng có. Món này cách làm và cách ăn tương tự gỏi cá trích nhưng mỗi loại cá mang đến hương vị riêng”.

Đĩa gỏi cá gỏi dọn lên bàn có hành tây trộn chung, dừa nạo và đậu phộng rải đều lên trên thịt cá gỏi phi lê. Đầu bếp trộn đều các thành phần này lại với nhau để món ăn thơm ngon. Thực khách dùng bánh tráng cuốn cá đã trộn đều kèm các loại rau rừng, chấm nước mắm pha rồi thưởng thức. Những thớ thịt phi lê cá gỏi tươi ngon hòa quyện vị cay nồng của những lát hành tây, ớt, vị béo của đậu phộng cùng dừa rám nạo, vị mặn ngọt của nước mắm… tạo nên hương vị đậm đà. Mặc dù thịt cá sống nhưng khi ăn hầu như không cảm nhận mùi tanh vì thịt cá đã được tái chanh.

“Tôi đến Hòn Sơn hai lần, lần nào ra đây tôi cũng ghé thưởng thức món gỏi cá gỏi. Món này ăn ngon, lạ miệng. Tôi thích nhất là cá cuốn với nhiều rau rừng và dừa nạo, có vị chát, chua của rau rừng, thơm, béo của dừa, chấm thêm nước mắm chua ngọt cay nồng nữa rất ngon”, anh Lê Tấn Cường, ngụ tỉnh An Giang nói.

Theo chị Ngân, món gỏi cá gỏi có hai cách ăn. Một là trộn nước mắm, chanh, đường vào phần cá đã chuẩn bị, đợi vài phút, sau đó vắt khô rồi trộn rau thơm vào và lấy bánh tráng cuốn với rau là thưởng thức. Cách khác cầu kỳ nhưng ngon hơn đó là thực khách lần lượt bỏ miếng cá phi lê tươi rói vào chén cốt chanh đã vắt sẵn, đợi vài phút rồi vớt cá ra chén, sau đó lấy bánh tráng để cá lên, thêm rau thơm, đậu phộng, hành tây, dừa nạo và rau rừng rồi cuốn lại, cá tươi ngon cộng thêm các vị chua, cay, mặn, ngọt khiến thực khách ăn vào sẽ nhớ mãi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Baokiengiang.vn

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]