Ngủ trưa bao lâu là đủ?

09:38 | 05/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Giấc ngủ trưa sẽ giúp bạn có một tinh thần sảng khoái và làm việc hiệu quả. Vậy ngủ trưa bao lâu là đủ?
Nhận biết tình trạng sức khỏe qua phần lưỡi liềm màu trắng trên ngón tayNhận biết tình trạng sức khỏe qua phần lưỡi liềm màu trắng trên ngón tay
Thiếu chất béo, cơ thể bạn sẽ ra sao?Thiếu chất béo, cơ thể bạn sẽ ra sao?
Ngủ trưa bao lâu là đủ?
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Ngủ trưa là một giấc ngủ ngắn vào ban ngày của con người vào giờ nghỉ trưa, thời gian khoảng buổi trưa hoặc đầu giờ chiều tùy theo trường lớp, cơ quan hoặc lịch sinh hoạt cá nhân, có thể theo sau bữa ăn trưa.

Giấc ngủ trưa có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giúp cơ thể nghỉ ngơi, giấc ngủ trưa không chỉ giúp bạn thoát khỏi cơn buồn ngủ vào giữa ngày mà còn cải thiện hiệu suất, sự sáng tạo và tâm trạng tổng thể.

Các nhà nghiên cứu tin rằng một khoảng thời gian nhất định để ngủ trưa có thể giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể và giảm bớt nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Vậy ngủ trưa trong bao lâu: 15 phút, 30 phút, 60 phút hay 90 phút là đạt hiệu quả cao nhất?

Thời gian ngủ trưa chỉ nên kéo dài khoảng 20 - 30 phút, sẽ giúp duy trì tốt chức năng gan, tăng cường tiêu hóa, duy trì sự cân bằng và khỏe mạnh.

Nếu bạn đang làm công việc đòi hỏi tư duy nhiều, 60 phút có thể là thời gian ngủ trưa thích hợp nhất. Với 1 tiếng ngủ trưa, bạn sẽ có được một giấc ngủ sâu giúp giải phóng não bộ và tăng khả năng nhận thức cũng như khả năng ghi nhớ các sự kiện và số liệu. Tác dụng của giấc ngủ trưa 60 phút không những giúp bạn cải thiện trí nhớ mà còn giảm nhẹ cảm giác căng thẳng trong công việc. Mặt trái của giấc ngủ sâu trong 60 phút là bạn sẽ cảm thấy hơi ngái ngủ khi vừa thức dậy và phải dành chút thời gian để tỉnh táo trở lại.

Giấc ngủ kéo dài từ 1-1,5 tiếng, khoảng thời gian này đủ để bạn có một giấc ngủ trọn vẹn bao gồm cả giai đoạn ngủ nông và sâu. Giấc ngủ này giúp bạn cải thiện bộ nhớ và tăng cường sức sáng tạo. Hơn nữa, bạn sẽ dễ dàng thức dậy mà không cảm thấy mệt mỏi sau khi ngủ. Chính vì vậy, bạn nên ngủ trưa 90 phút nếu có thời gian.

Tuy nhiên giấc ngủ trưa dù chỉ 10 -15 phút cũng giúp bạn đỡ mệt mỏi và căng thẳng hơn sau 4 - 5 tiếng làm việc buổi sáng. Thế nên bạn hãy tranh thủ chợp mắt để tận hưởng những tác dụng của giấc ngủ trưa .

Để có giấc ngủ trưa thoải mái, tốt cho sức khỏe, bạn nên bắt đầu ngủ từ khoảng 12h20, hãy chọn một chiếc gối chữ U, nằm dựa ra ghế dài hoặc nằm hẳn xuống mặt sàn, giữ cho cột sống thẳng. Nếu không có lựa chọn, bạn có thể ngồi ngay trên ghế trong tư thế tựa lưng thoải mái và nhắm mắt nghỉ ngơi. Tránh úp mặt trên bàn để ngủ. Đây là một tư thế không tốt, có thể gây hại cho cơ thể bởi khiến người ngủ cảm thấy không thoải mái, dễ mắc các bệnh về cổ vai gáy, ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp, tuần hoàn máu và các dây thần kinh.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]