Nhật Bản phạt nặng hành vi hút thuốc lá nơi công cộng

16:49 | 21/07/2018

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
2.700 USD sẽ là mức phạt cao nhất đối với người dân và cả du khách nước ngoài khi hút thuốc lá nơi công cộng tại Nhật Bản.
nhat ban phat nang khi hut thuoc la noi cong cong7 thiên đường cho tín đồ ẩm thực ở Nhật Bản
nhat ban phat nang khi hut thuoc la noi cong congNhững điều tưởng đơn giản nhưng dễ khiến du khách ngồi tù
nhat ban phat nang khi hut thuoc la noi cong congCác bước xin visa du lịch Nhật Bản cho người làm tự do

Mới đây, Quốc hội Nhật Bản đã ban hành Luật Bảo vệ Sức khỏe sửa đổi, đặc biệt chú trọng vào vấn đề cấm hút thuốc lá tại những nơi công cộng.

Đặc biệt, Tokyo đã ban hành riêng một một sắc lệnh nghiêm ngặt về việc cấm hút thuốc ở tất cả các quán ăn, nơi công cộng nhằm bảo vệ họ khỏi sự nguy hiểm của khói thuốc. Cụ thể, khoảng 84% các nhà hàng, quán bar sẽ nằm trong phạm vi bị Luật quản lý chặt chẽ.

Trước đây, Nhật Bản được biết đến là “thiên đường” của khói thuốc lá, nhân viên văn phòng có thể hút thuốc lá tại những khu vực riêng. Nhưng, hầu hết các nhà hàng và quán bar ở Nhật Bản đều cho phép hút thuốc và chúng trở thành nguồn khói thuốc công cộng lớn nhất. Chính vì lý do này mà xứ sở hoa anh đào đã bị liệt vào danh sách các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều bởi khói thuốc. Bộ luật mới được ban hành sẽ quy định nghiêm ngặt một số nơi cấm khói thuốc như: trường học, bệnh viên, Văn phòng Chính phủ.

nhat ban phat nang khi hut thuoc la noi cong cong

Theo Thời báo Nhật Bản, đối với các hàng quán có diện tích dưới 100 mét vuông, người dân và các du khách chỉ được hút thuốc tại không gian chung. Tuy nhiên, các cơ sở này buộc phải ghi biển hiệu cảnh báo ở bên ngoài để khách có thể biết và quyết định có vào bên trong hay không. Đặc biệt, đối với những người dưới 20 tuổi sẽ không được vào. Còn đối với các quán ăn lớn buộc phải có nơi hút thuốc lá riêng.

Mức phạt tiền tối đa lên đến 300.000 yên (2.700 USD) đối với người hút thuốc và 500.000 yên (4,500USD) đối với chủ cơ sở kinh doanh.

Bộ luật này sẽ chính thức được đưa vào thực hiện trong giai đoạn từ nay đến tháng 4 năm 2020.

nhat ban phat nang khi hut thuoc la noi cong cong

Những điều cấm kỵ khi đi du lịch Nhật Bản

Người Việt ta thường có câu “nhập gia tùy tục”, vậy khi đến du lịch ở xứ sở hoa anh đào Nhật bản, du khách cần phải tuân thủ các theo các quy tắc ứng xử nào để bạn tránh trở thành kẻ thô lỗ, thiếu văn hóa?

nhat ban phat nang khi hut thuoc la noi cong cong

Khách dưới 28 tuổi được giảm 50% vé tàu tới đảo Hàn Quốc

Từ đầu tháng 6, du khách dưới 28 tuổi khi thăm các đảo ở Hàn Quốc sẽ được giảm 20 đến 50% chi phí đi lại.

Nam Phương

The State, USA Today

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]