Những ai không nên ăn quả vải?

14:12 | 22/05/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vải thiều là một loại quả chỉ có ở mùa hè, không chỉ giàu giá trị dinh dưỡng mà còn đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe, chẳng hạn như chữa lành các tổn thương, ngăn ngừa ung thư, tốt cho hệ tiêu hoá.
4 thực phẩm khi kết hợp cùng trứng còn tốt hơn cả thuốc bổ4 thực phẩm khi kết hợp cùng trứng còn tốt hơn cả thuốc bổ
Lý do bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên uống nhiều nước khi uống thuốcLý do bác sĩ thường khuyên bệnh nhân nên uống nhiều nước khi uống thuốc
Những ai không nên ăn quả vải?
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Lợi ích sức khỏe từ quả vải

Trong quả vải chứa tới 82% là nước và 16,5% Carbohydrate. Bên cạnh đó, vải còn là loại trái cây rất giàu chất xơ, vitamin C, B, E và khoáng chất như Kẽm, Sắt, Magie và chất chống oxy hóa.

Ngăn ngừa ung thư: Quả vải chứa chất flavonoid giúp chống lại căn bệnh chết người như ung thư. Nó còn chứa flavones, quercitin và kaemferol là các hợp chất cực mạnh làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư.

Tăng cường hệ miễn dịch: Vitamin C có trong vải là chất chống oxy hóa cực hữu hiệu, giúp đẩy lùi các gốc tự do, vi khuẩn, virus có hại cho cơ thể, tăng cường khả năng miễn dịch và phòng ngừa bệnh tật.

Giảm nguy cơ đột quỵ: Hàm lượng cholesterol và natri không đáng kể trong quả vải giúp làm giảm nguy cơ đột quỵ và các tình trạng sức khoẻ khác như tổn thương oxy hoá, viêm nhiễm, xơ vữa động mạch, tim mạch, huyết áp và các vấn đề nội mô. Sự phát triển của các mảng bám trong cơ thể sẽ dẫn đến tình trạng đột quỵ hoặc đau tim. Với hàm lượng vitamin C cao trong vải thiều sẽ giúp bạn ngăn ngừa được những nguy cơ này.

Ngăn ngừa bệnh tim: Vải giúp bình ổn huyết áp và nhịp tim, do đó giúp chống lại đột quỵ và bệnh tim mạch. Vải còn chứa lượng polyphenol cao thứ hai trong các loại hoa quả giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Đồng thời, chất chống oxy hóa có trong quả vải cải thiện hệ miễn dịch, làm chậm lại sự tiến triển của bệnh thoái hóa võng mạc ...

Làm chậm quá trình lão hóa: Vải có chứa một lượng lớn vitamin B, C giúp chống oxy hóa, bảo vệ da khỏi những tác động xấu từ môi trường và các chất độc hại.

Hỗ trợ tiêu hóa: Chất xơ trong quả vải thiều giúp hỗ trợ hệ tiêu hoá hoạt động khỏe mạnh hơn, rất hữu ích cho những người có chức năng ruột kém hoặc thường xuyên bị táo bón. Vải giúp hệ tiêu hóa khỏe, làm sạch dạ dày, giúp ăn ngon miệng và chữa chứng ợ nóng cũng như cũng như cảm giác nóng dạ dày. Hạt vải có chứa các chất làm se được sử dụng để chữa trị các bệnh đường tiêu hóa và giúp cơ thể đào thải giun đường ruột.

Giảm tình trạng chuột rút cơ bắp: Quả vải có chứa nhiều kali và nước, giúp tăng cường sức mạnh của cơ bắp và làm giảm đáng kể được tình trạng chuột rút cơ bắp thường xảy ra do cơ thể bị mất nước.

Những ai không nên ăn quả vải?
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Tuy nhiên, ăn quá nhiều vải một lúc sẽ không tốt cho sức khỏe. Đặc biệt những đối tượng dưới đây:

Trẻ em: Nếu như người lớn chỉ nên ăn từ 5-10 quả vải 1 ngày thì trẻ em nên tiêu thụ vải với số lượng ít hơn. Vì hệ tiêu hóa của trẻ kém hơn người lớn do đó ăn quá nhiều khiến bé bị nóng trong, sinh nhiều bệnh khác. Mỗi lần chỉ nên cho bé ăn khoảng 100g vải tươi (khoảng 3-4 quả).

Thai phụ từng mắc chứng tiểu đường: Theo nghiên cứu, hàm lượng đường trong vải khá cao. Thai phụ từng mắc bệnh tiêu đường là một trong những đối tượng tránh ăn loại quả này. Hơn nữa, vải còn có tính nóng nên bà bầu cần hạn chế, không nên bổ sung quá nhiều vào cơ thể.

Người máu nóng, nhiệt miệng: Theo Đông y, vải thiều là loại hoa quả có tính nóng. Nhiều người cơ địa bị nóng trong, ăn vải nhiều sẽ nổi mụn và những vết ban đỏ. Nghiêm trọng hơn, ăn vải sẽ dẫn tới các phản ứng xấu như tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt, chân tay bủn rủn. Ngoài ra, những người có các bệnh dễ nhiễm cảm, đang bị thủy đậu, mụn nhọt, rôm sảy, chắp lẹo mắt… cũng nên hạn chế mức tối đa việc ăn vải thiều.

Người mắc bệnh trĩ: Vì vải thiều dễ gây nóng trong, kích ứng ống hậu môn nên những người mắc các bệnh lý tại khu vực hậu môn, trực tràng như bệnh trĩ, apxe hậu môn, nứt kẽ hậu môn, rò ống hậu môn… không nên ăn nhiều vải. Thay vào đó, những đối tượng này nên tăng cường sử dụng thực phẩm thanh đạm như rau xanh, trái cây tươi để phòng tránh táo bón, hạn chế bệnh phát triển nặng hơn.

Người thừa cân, béo phì: Vải đứng hàng đầu trong các loại cây ăn trái nhiều đường, chứa 66% đường glucose, 5% đường saccharose, tổng đường trên 70%. Do đó, những người béo phì ăn nhiều vải sẽ khó kiểm soát được lượng đường đưa vào cơ thể, khiến bệnh ngày càng thêm trầm trọng. Nếu đang trong quá trình giảm cân thì tất nhiên vải cũng không dành cho bạn.

Người bị tiểu đường: Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo rằng những bệnh nhân tiểu đường nên ăn quả vải với lượng vừa phải. Tuy nhiên, nhằm tránh các tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra, bạn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia trước khi sử dụng vải thường xuyên trong chế độ ăn uống hàng ngày.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]