Những ai không nên tiêm vaccine Covid-19?

03:05 | 10/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vaccine Covid-19 cũng là một loại thuốc. Cũng như bất kỳ thuốc hoặc vaccine nào khác, sau khi tiêm có thể gặp một số phản ứng.
Những thực phẩm giàu testosterone tự nhiên tốt cho sức khỏe nam giớiNhững thực phẩm giàu testosterone tự nhiên tốt cho sức khỏe nam giới
Ngủ trưa bao lâu là đủ?Ngủ trưa bao lâu là đủ?
Những ai không nên tiêm vaccine Covid-19?
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Tùy theo cơ địa của từng cá thể mà vaccine có thể gây ra một số phản ứng không mong muốn sau tiêm chủng. Đặc biệt theo hướngdẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 của Bộ Y tế, những đối tượng sau không nên tiêm vaccine Covid-19:

- Người có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với bất kỳ thành phần hoạt chất hoặc tá dược nào liệt kê trong mục thành phần vaccine.

- Người có cơ địa dị ứng hoặc bệnh lý có sẵn, nếu không chắc chắn về tình trạng dị ứng do cơ địa, hãy trao đổi với bác sĩ để được tư vấn.

- Người đang bị suy giảm miễn dịch hoặc đang dùng thuốc làm suy yếu hệ miễn dịch (corticosteroid liều cao, thuốc ức chế miễn dịch hoặc thuốc ung thư).

- Người có bệnh mạn tính có phát hiện thấy bất thường dấu hiệu sống (mạch dưới 60 lần/phút hoặc trên 100 lần/phút; huyết áp tăng hoặc giảm, nhịp thở trên 25 lần/phút...)

- Không tiêm vaccine nếu đang bị nhiễm trùng, sốt (≥ 37,5°C).

- Không tiêm vaccine khi có các vấn đề về xuất huyết/chảy máu hoặc bầm tím, hoặc đang dùng thuốc chống đông máu.

- Không tiêm vacxin với người có tiền sử sốc phản vệ từ độ 2 trở lên trong lần tiêm đầu tiên. Chống chỉ định tiêm khi dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vaccine.

Ngoài ra, có 9 đối tượng nên trì hoãn tiêm chủng, gồm: Người đang mắc bệnh cấp tính; phụ nữ mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ; những người bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch, ung thư giai đoạn cuối, xơ gan mất bù; người trong vòng 14 ngày trước có điều trị corticoid liều cao hoặc điều trị hóa trị, xạ trị; người trong vòng 90 ngày trước có điều trị immunoglobulin hoặc điều trị huyết tương của người bệnh Covid-19; tiêm vaccine khác trong vòng 14 ngày trước; người đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng; người trên 65 tuổi; người bị giảm tiểu cầu hoặc rối loạn đông máu.

Vaccine Covid-19 được chỉ định cho người khỏe mạnh từ đủ 18 tuổi trở lên và không có tiền sử dị ứng với vaccine trước đó. Người tiêm chủng cần khai báo kỹ và thành thật để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra. Nhớ tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, để bảo vệ bản thân cũng như những người xung quanh mình.

http://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]