Những ai nên ăn sữa chua và ăn thế nào cho tốt?

03:15 | 01/04/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Sữa chua là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là lysin), glucid, lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A.
Tăng cường sức khỏe nhờ ăn tỏi sống đúng cáchTăng cường sức khỏe nhờ ăn tỏi sống đúng cách
Người bị bệnh viêm gan B ăn và không nên ăn gìNgười bị bệnh viêm gan B ăn và không nên ăn gì

Ngoài ra sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi (Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium), bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Có một số vi khuẩn trong sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột.

Những ai nên ăn sữa chua và ăn thế nào cho tốt?
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Vì vậy, có thể xem sữa chua là một vắc-xin tự nhiên để ngăn ngừa và giảm bớt triệu chứng của một số bệnh dạ dày, đường ruột phổ biến như: khó tiêu, ợ chua, viêm loét dạ dày… Với một số người sợ uống sữa (do cơ thể thiếu men lactose nên không chuyển hóa được đường lactoza trong sữa dễ dẫn đến rối loạn tiêu hóa) thì sữa chua ăn có thể giúp họ ngon miệng vì hầu như không gây khó chịu cho hệ tiêu hóa.

Sữa chua đặc biệt thích hợp với những đối tượng dưới đây.

Người dùng nhiều kháng sinh

Những ai vừa điều trị bệnh mà phải dùng nhiều đến kháng sinh, thì nên dùng sữa chua ngay sau khi kết thúc sử dụng kháng sinh để thiết lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột. Không nên ăn sữa chua trong khi đang uống kháng sinh vì trong khi kháng sinh đang tìm cách tiêu diệt vi khuẩn thì men vi sinh lại làm việc ngược lại là cung cấp thêm lợi khuẩn cho đường ruột, làm cản trở quá trình tiêu diệt vi khuẩn của kháng sinh.

Người bị viêm loét dạ dày

Người bị viêm loét dạ dày (đau dạ dày) thường phải dùng thuốc kháng axit nên làm cho vi khuẩn sinh hơi dồn lên, làm bụng trở nên ấm ách rất khó chịu. Nếu ăn sữa chua trong trường hợp này giúp cho bụng hết sình hơi, ấm ách là nhờ khí được đẩy xuống và tính axit được phục hồi.

Trẻ bị tiêu chảy hoặc biếng ăn

Cho trẻ ăn sữa chua sẽ khỏi tiêu chảy là nhờ sữa chua lập lại cân bằng vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine có trong sữa chua giúp việc điều trị tiêu chảy. Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi.

Những ai nên ăn sữa chua và ăn thế nào cho tốt?
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Những lưu ý khi sử dụng sữa chua

- Không nên ăn lúc đói: không dùng sữa chua ngay trước bữa ăn bởi nếu ăn sữa chua vào lúc đói thì men lactic dễ bị hủy hoại và tác dụng của sữa chua sẽ mất đi rất nhiều. Tốt nhất chỉ nên sử dụng sữa chua trong vòng 1 – 2 giờ sau bữa ăn. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên, đó chính là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động tốt.

- Không ăn sữa chua và uống thuốc cùng lúc: các vi khuẩn lactic có trong sữa chua sẽ bị tiêu diệt. Tốt nhất sau khi uống thuốc từ 2 – 3 giờ mới nên ăn sữa chua.

- Không đun nóng sữa chua, và bảo quản sữa chua trong tủ lạnh sau khi mua về. Khi mua, cần xem kỹ hạn sử dụng của sản phẩm in trên bao bì để đảm bảo có thể sử dụng sữa chua một cách an toàn trong nhiều ngày.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]