Những bảo tàng độc đáo ở Huế

09:05 | 09/12/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Huế không chỉ nổi tiếng với vẻ đẹp thơ mộng, êm đềm, dịu dàng. Huế còn có những điểm đến độc đáo mà du khách chắc chắn sẽ muốn một lần đặt chân tới khi đến nới đây.
Vẻ đẹp tinh khôi của hoa quỳ trắng Đà LạtVẻ đẹp tinh khôi của hoa quỳ trắng Đà Lạt
Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)Sức hấp dẫn từ du lịch trải nghiệm vườn cam tại Vạn Yên (Vân Đồn)

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng

Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng là một khu phức hợp, rộng 16.000m2 gồm nhiều công trình khác nhau, nổi bật lên trong đó là Không gian trưng bày trong lòng đất. Công trình được khởi công xây dựng vào năm 2015 và hoàn thành vào năm 2019, là nơi để trưng bày cũng như tri ân các tác phẩm của họa sỹ Lê Bá Đảng. Đến đây du khách có cơ hội được chiêm ngưỡng hơn 300 tác phẩm nghệ thuật thuộc nhiều thể loại, phương pháp kỹ thuật tạo hình và chất liệu trong nhiều thời kỳ sáng tác của ông tại Lebadang Memory Space - một bảo tàng nghệ thuật tư nhân hiện đại và vô cùng mới lạ.

Những bảo tàng độc đáo ở Huế
Không gian lưu niệm Lê Bá Đảng.

Sống Platform - Bảo tàng kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam

Nằm giữa trung tâm thành phố Huế, Sống Platform là nơi triển lãm các tác phẩm nghệ thuật số của các nghệ sĩ Việt Nam. Công nghệ, nghệ thuật, giải trí và giáo dục kết hợp mang tới trải nghiệm ngoài tưởng tượng, đồng thời giúp khách tham quan có một cách nhìn sống động về văn hóa địa phương. Người xem sẽ được “nhập vai” hoàn toàn vào những chiều không gian nghệ thuật khác nhau, từ những sắp đặt nghệ thuật đương đại mix-media, cho tới đồ họa 3D, đồ họa tương tác, thậm chí là đồ họa thị giác được biên tập bằng trí tuệ nhân tạo… Đến đây bạn có cơ hội chiêm ngưỡng những sản phẩm nghệ thuật số chưa từng có, mang đậm màu sắc bản địa.

Những bảo tàng độc đáo ở Huế
Sống Platform - Bảo tàng kỹ thuật số đầu tiên của Việt Nam.

Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế

Được thành lập năm 1923, Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế là một trong những bảo tàng ra đời sớm nhất ở Việt Nam với tên gọi đầu tiên là Musée Khải Định. Toà nhà chính của Bảo tàng nguyên là điện Long An, ngôi điện từng được đánh giá là một trong những ngôi nhà đẹp nhất của kiến trúc cung đình Việt Nam. Đã có một thời, nhất là trước năm 1945, đây là một trong những bảo tàng sáng giá nhất Đông Dương và được nhiều nhà nghiên cứu cũng như nhiều học hội trên thế giới biết đến.

Những bảo tàng độc đáo ở Huế
Gian nhà chính diện của Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế. (Ảnh -Baocamau.vn)

Trải qua nhiều lần đổi tên: Tàng Cổ Viện Huế (1947), Viện Bảo tàng Huế (1958), Nhà trưng bày Cổ vật (1979), Bảo tàng Cổ vật Huế (1992), Bảo tàng Mỹ thuật Cung đình Huế (1992), Bảo tàng Cổ vật cung đình Huế ngày nay tọa lạc tại địa chỉ số 3 Lê Trực, phường Đông Ba, Thành phố Huế.

Hiện vật trong Bảo tàng được sưu tầm và tàng trữ từ năm 1913 (khi Hội Đô Thành Hiếu Cổ được thành lập), đến trước năm 1945, số lượng hiện vật có khoảng 10.000 đơn vị, phần lớn là đồ ngự dụng, quan dụng, đồ dùng của triều đình, các tác phẩm mỹ thuật trong các Cung điện... bằng nhiều chất liệu, vàng, bạc, ngọc, đồng, ngà, thủy tinh, vải, giấy...

Bảo tàng Hồ Chí Minh

Bảo tàng Hồ Chí Minh tọa lạc trên trục đường chính ngay trung tâm thành phố Huế - Lê Lợi. Bảo tàng chính thức được thành lập vào ngày 16/9/1980 và được tái xây dựng và khánh thành lại vào ngày 19/5/2000 (đúng 108 năm kỷ niệm ngày sinh của vị chủ tịch vĩ đại). Nơi đây hiện lưu trữ hàng ngàn tư liệu thành văn và dân gian viết về Người, nói về Người, hồi ức của chính Người về thời kỳ ở Huế và tấm lòng của Người với Thừa Thiên Huế. Rất nhiều đoàn khách du lịch cũng như học sinh - sinh viên đến đây tham quan và nghiên cứu.

Những bảo tàng độc đáo ở Huế
Bảo tàng Hồ Chí Minh ở Huế.

Bảo tàng thiên nhiên duyên hải miền Trung

Bảo tàng thiên nhiên Duyên hải miền Trung sẽ là nơi sưu tầm, trưng bày và giới thiệu đến người dân, du khách một cách chân thực, chuyên sâu nhất về hệ sinh thái rừng mưa nhiệt đới tiêu biểu của Việt Nam phân bố dọc theo dãy Trường Sơn - một trong 200 vùng sinh cảnh toàn cầu theo phân hạng quốc tế (đã được Quỹ bảo vệ đời sống hoang dã (WWF) đánh giá) và hệ đầm phá Tam Giang - Cầu Hai rộng 22 ngàn ha - hệ đầm phá tiêu biểu nhất trong 12 đầm phá nhiệt đới ven bờ của Việt Nam và lớn nhất Đông Nam Á.

Bảo tàng là điểm tham quan, giáo dục lý tưởng cho các gia đình và nhà trường; nơi dành cho những người thích nghiên cứu, học hỏi và khám phá. Bên cạnh đó, bảo tàng còn là nơi rất phù hợp cho những bạn trẻ đang tìm kiếm những không gian mới để check-in.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]