Những lưu ý cần tránh khi chế biến nấm tươi để không ảnh hưởng đến sức khỏe

19:36 | 07/08/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nấm là thực phẩm ít calo nhưng lại có chứa tới gần 60 loại chất khoáng có lợi, nhiều vitamin, các axit amin cũng như hàm lượng protein cao gấp 3-4 lần so với những loại rau khác.
Mì chính có tác dụng gì?Mì chính có tác dụng gì?
Những lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ việc dậy sớmNhững lợi ích sức khỏe tuyệt vời từ việc dậy sớm
Những lưu ý cần tránh khi chế biến nấm tươi để không ảnh hưởng đến sức khỏe

Những để chế biến, sử dụng nấm sao cho vẫn giữ được dưỡng chất và độ ngon của nấm, thậm chí là không bị ngộ độc khi ăn nấm thì không phải ai cũng biết. Dưới đây là những lưu ý khi sử dụng nấm:

Không vệ sinh, sơ chế nấm quá kỹ vì nấm là loài chỉ có thể sinh trưởng được trong môi trường sạch. Nếu bạn rửa nấm quá kỹ thì sẽ làm nấm mất dần đi những dưỡng chất vốn có.

Nấm là loại thực phẩm siêu hút nước, nếu bạn rửa nhiều sẽ làm nấm ngấm nhiều nước hơn và lúc này nấm sẽ bị nhạt khi chế biến, dẫn tới mất độ ngọt tự nhiên và mất ngon. Để nấm nhanh khô hơn và không bị hút thêm nước, bạn có thể dùng khăn ẩm sạch để thấm giúp nấm nhanh khô hơn.

Nấm cần được nấu thật chín: Hãy đảm bảo nấm được đun sôi trong khoảng thời gian 10 phút tùy loại nhé, khi bạn chế biến nấm không kỹ, các gốc hoạt tính, các chất trong một số loại nấm có thể khiến bạn khó tiêu, hoặc tạo điều kiện cho các vi khuẩn chưa được tiêu diệu hết có thể gây ngộ độc.

Bên cạnh đó, nếu bạn chế biến nấm ở nhiệt độ thấp (nấu lâu) thì chúng sẽ ra nhiều nước, nát nấm và nhũn, điều này khiến món nấm bị mất mùi vị, màu sắc và thẩm mỹ, sẽ khiến món ăn cũng không còn được ngon nữa. Bạn có thể xào hoặc nấu nấm ở nhiệt độ cao bằng cách cho lửa lớn sẽ nhanh chín và ngon hơn rất nhiều.

Không cho nhiều dầu ăn: Vì nấm là loại rất dễ hút nước và các chất lỏng khác, để cảm nhận được hết vị ngọt của nấm thì bạn nên hạn chế dầu ăn.

Ngoài ra, chế biến nấm mà dùng nhiều dầu ăn sẽ làm cản quá trình hấp thụ dinh dưỡng của nấm vào cơ thể khi tiêu hóa, chúng còn có thể cản trở tiêu hóa, gây ra các triệu chứng đầy bụng, khó tiêu.

Không nên sử dụng nồi và chảo nhôm: Vì khi chế biến, các hoạt chất có trong nấm sẽ xảy ra những phản ứng với chất liệu nhôm, điều đó sẽ khiến nấm bị ngả màu thâm đen. Khi nấm bị ngả màu thâm đen, có nghĩa là nấm đã bị phản ứng biến chất, có thể gây ngộ độc.

Mẹo chọn được nấm tươi: Nấm mới và tươi sẽ không bị dập nát và dơ, nếu hơi dập thì có thể châm chước vì có thể do vận chuyển, nhưng còn độ tươi và có mùi thơm tự nhiên là được, nếu ngửi thấy mùi hôi hơi nặng thì không nên mua dùng.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]