Những món ẩm thực Hội An dân dã

19:15 | 06/03/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ẩm thực Hội An luôn là đề tài “tốn giấy mực” của rất nhiều Blogger du lịch bởi sự đa dạng và đặc sắc. Các món ăn nơi đây ăn lạ miệng, mang đậm nét truyền thống giản dị mà lại có giá vô cùng rẻ.
Cao lầu – biểu tượng ẩm thực của Hội An trên báo MỹCao lầu – biểu tượng ẩm thực của Hội An trên báo Mỹ
Lý do khiến Lý do khiến "Bánh mì Phượng" Hội An nổi tiếng khắp thế giới
Những món ẩm thực Hội An dân dã
Ẩm thực Hội An phong phú và được bày trí đơn giản mang đậm chất truyền thống.

Ẩm thực Hội An vô cùng phong phú và đa dạng, nhưng chúng đều mang những đặc trưng riêng của vùng biển miền Trung. Trong các món ăn đặc sản Hội An được sử dụng nguyên liệu đa dạng từ núi rừng - đồng bằng và biển.

Ngoài những món ăn truyền thống, chúng ta vẫn luôn bắt gặp món ăn mang phong cách ẩm thực người Hoa và phương Tây khi tới Hội An.

Nếu như bạn là người thích du lịch và thường xuyên tìm hiểu về Hội An thì đều nhận thấy cách bài bài trí đồ ăn ở đây rất đơn giản, vẫn mang đậm chất truyền thống: dân dã, mộc mạc. Những người chủ quán ăn hay phục vụ đồ ăn ở đây cũng vô cùng giản dị, thân thiện.

Muốn khám phá món ăn vỉa hè Hội An thì món đầu tiên bạn nên thử là bánh mì Hội An. Bánh mì nơi đây không giống bất cứ nơi nào tại Việt Nam, khác từ ổ bánh mì. Bánh mì dài và nhọn hai đầu, vỏ dày và hơi cứng hơn so với bánh mì thường. Nhân bánh khá đặc biệt, 1 ổ chỉ với 10k nhưng đầy ấp nhân, nào là chả, thị xíu, thịt băm… đặc biệt là nước sốt rất đậm đà.

Cao lầu là một trong những món ăn độc đáo gắn liền với Hội An. Cao lầu ngon là nằm ở sợi mì. Cách tạo ra sợi mì cao lầu khá công phu từ khâu lựa chọn gạo, ngâm, xay, nhồi bột đến khâu cán thành sợi đều phải làm thật tỉ mỉ. Người ta thường ăn cao lầu với giá trụng nước sôi nhưng không được quá mềm. Thêm ít rau sống, được lấy ở làng rau Trà Quế nổi tiếng ở Hội An. Giá trụng đổ ra tô, xếp mì lên trên, thêm vài lát thịt xíu rồi đổ tép mỡ và một muỗng mỡ heo rán để sẵn bên lò nước tạo nên tô cao lầu thơm ngon mà bạn khó lòng cưỡng nổi.

Chắc hẳn cơm gà không hề xa lạ đối với người Việt Nam vì bất cứ đâu cũng có thể nấu được món ăn này. Nhưng cơm gà Hội An mang một mùi vị riêng và tin chắc rằng nếu các bạn đã nếm thử một lần thì sẽ nhớ mãi. Muốn tạo ra được món ăn mang đậm dấu ăn riêng như thế thì người Hội An cũng có những bí kíp riêng của họ như gạo phải chọn gạo dẻo, thơm, gà được tuyển chọn là những con gà ta, được chăn thả để thịt được săn và dai. Và những yếu tố phụ như nước chấm, rau thơm, dưa chua… cũng góp phần tạo nên nét riêng cho món ăn.

Đây có lẽ là một trong những món ăn vặt hấp dẫn nhất Hội An. Hến xào sau khi bắt đem về rửa sạch xào chung với hành phi, tỏi, rau răm xắt nhỏ khi trình bày rắc kèm đậu phụng tạo vị ngọn ngọt bùi bùi hòa lẫn vào nhau. Hến xào xúc bánh tráng chấm với nước mắm cay ngọt tùy khẩu vị quả thật là món ăn tuyệt vời. Món ăn này được bày bán khá nhiều ở những hè phố, dọc sông Hoài, khu chợ đêm…

Bánh bèo là món ăn được nhiều người ưa chuộn khi đến vớiẩm thực Hội An. Bánh ngon hay dở phụ thuộc phần lớn vào khâu xay bột. Chén để làm bánh bèo là một loại chén bằng đất nung tráng men có hình tròn nhỏ vừa miệng ăn. Nhân bánh bèo chủ yếu được làm từ tôm, thịt… Khách vào quán, người chủ sắp nhiều chén bánh lên khay, múc nhân đổ vào, thêm dầu mỡ, tương ớt, hành phi rồi bày lên bàn, bạn chỉ cần cho thêm nước mắm và ớt vào rồi thưởng thức ngay.

Chè bắp ở Hội An được nấu từ bắp Cẩm Nam nổi tiếng xứ Hội. Món chè bắp vô cùng dễ thấy khi đi dọc những con phố cổ Hội An, chè bắp được bày bán khắp mọi nẻo đường. Dù cho trời nóng bức hay se lạnh thì việc ngồi thưởng thức một chén chè bắp thơm lừng, ngọt thanh đều làm vừa lòng bạn.

quangnam.gov.vn

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]