Những ngôi nhà riêng của Tổng thống

10:55 | 22/07/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Với nhiều người, số nhà 1600 đại lộ Pennsylvania, Washington DC, Mỹ luôn là một địa chỉ ai cũng muốn thăm, vì là nơi ở và làm việc của nhiều tổng thống Mỹ. Đây chính là Tòa Bạch Ốc, Bạch Cung hay đơn giản Nhà Trắng
nhung ngoi nha rieng cua tong thongDu khách có thể bị phạt tới gần 14 triệu nếu… ngồi nhầm chỗ
nhung ngoi nha rieng cua tong thongKhám phá "ngôi nhà kẹo ngọt" được làm từ 1,5 tấn sô-cô-la

Tuy nhiên, Nhà Trắng không phải là nơi duy nhất các nguyên thủ xưa nay sinh sống, mà họ cũng có các tư dinh, dành cho mình và gia đình ở các vùng quê, xưa kia được khu biệt để tránh ánh mắt của công chúng, song hiện giờ đã mở cửa phục vụ du khách, trong đó phải kể tới sáu tư dinh sau:

Tòa Bạch Ốc Nhỏ của Harry S. Truman tại Key West- Florida. Thông thường, cứ mùa đông, khi cái lạnh xuyên qua thủ đô Washington DC, thì ngài tổng thống Harry S. Truman lại cùng nội các nam tiến về Tòa Bạch Ốc bé nhỏ ở bờ biển Key West. Dinh thự này, có thể gọi là nhà mùa đông, đã ra đời từ năm 1890 để làm trụ sở của một căn cứ hải quân và đến năm 1911 thì làm “phòng thí nghiệm” của nhà phát minh Thomas Edison khi tiến hành nhiều thử nghiệm phục vụ Đại Thế Chiến I. Từ năm 1946 đến 1952, trong 11 chuyến công du và nghỉ ngơi ở biển, ngài Truman đã ở đây trong 175 ngày, và thực hiện nhiều cuộc đàm phán với nhiều lãnh đạo quốc tế và họp mặt nội các. Có rất nhiều tài liệu của Mỹ đều ghi chữ Nhà Trắng song không phải Nhà Trắng từ Washington DC, mà từ căn cứ quân sự Mỹ, Key West- Florida.

nhung ngoi nha rieng cua tong thong
Tòa Bạch Ốc Nhỏ của Harry S. Truman tại Key West- Florida

Khu di tích quốc gia Eisenhower, Gettysburg- Pennsylvania. Cách chiến trường Gettysburg một chút, bạn sẽ thấy một trang viên rộng tới 690 a xanh mướt. Đó chính là nơi ở của ngài tổng thống Dwight D. Eisenhower. Ông đã mua nơi này năm 1950, rồi xây nên một dinh thự để làm việc và nghỉ hè khi đương nhiệm chức vụ tổng thống. Cứ cuối tuần, dịp lễ ông đều tổ chức các bữa tiệc mời quan chức đến chơi, cũng như xem bầy gia súc Angus của mình đang gặm cỏ trên nông trại. Nơi này hôm nay đã được sửa sang thành một bảo tàng của khoảng 48 nghìn hiện vật từ quân sự đến tặng phẩm, cùng nhiều tranh ảnh, đồ dùng của ông hồi trẻ lẫn khi làm tổng thống.

nhung ngoi nha rieng cua tong thong
Khu di tích quốc gia Eisenhower

Khu di tích quốc gia Lincoln, Springfield- Illinois. Tư dinh của ngài tổng thống Abraham Lincoln tại Springfield đã xuất hiện từ năm 1844, khi ông mua một ngôi nhà hai tầng, 12 phòng, xây dựng trước đó 5 năm theo phong cách Hy Lạp Phục Hưng. Tại đây, ông đã sống cùng vợ suốt 17 năm, có bốn người con, rồi chuyển tới Washington DC khi làm tổng thống. Nằm tại đường thứ tám và phố Jackson, nhà được đóng bằng gỗ với màu nâu nhẹ và dáng vẻ rất mộc mạc, như thể một ngôi nhà dân gian. Ngay từ năm 1887, đây đã trở thành đài tưởng niệm Lincoln, và hiện có diện tích khoảng 12 a, gồm bốn tòa nhà bao quanh ngôi nhà chính, trong đó có hai tòa là Dean House và Arnold House trưng bày các kỷ vật của ông với gia đình, lối xóm. Theo ghi nhận của mọi người, ông là một người cha rất mẫu mực, cũng là một người hàng xóm thân ái và một nguyên thủ giản dị nhất, vì chỉ có duy nhất một ngôi nhà trong cả quãng đời và sự nghiệp.

nhung ngoi nha rieng cua tong thong
Khu di tích quốc gia Lincoln

Khu di tích quốc gia Ulysses S. Grant, St. Louis- Missouri. Sau khi tốt nghiệp học viện quân sự năm 1843, trung úy Ulysses S. Grant đã được điều về trại lính Jefferson, ngoại ô St. Louis, và ở đây gặp vợ tương lai, bà Julia Dent, con gái điền chủ địa phương. Mặc dù nghiệp binh, song thỉnh thoảng ông vẫn về quê vợ làm nông, rồi lại đi lính, và sau nội chiến làm tới tướng khâm sai, cấp bậc cao nhất của quân đội liên bang, và từ năm 1869 đến 1877 làm tổng thống thứ 18 của Hoa Kỳ. Sau 45 năm đi lại liên tục St. Louis, cụ thể là White Haven, ông đã nghỉ chân, và sống tới khi mất tại đây năm 1885. Hiện giờ, White Haven đã trở thành khu di tích rộng 9,65 a, gồm năm tòa nhà, trong đó có cả nơi ở thời niên thiếu của đệ nhất phu nhân.

nhung ngoi nha rieng cua tong thong
Khu di tích quốc gia Ulysses S. Grant

Nơi sinh Theodore Roosevelt, New York- New York. Vào ngày 27 tháng 10 năm 1858, Theodore Roosevelt đã chào đời tại ngôi nhà số 28 E, phố 20, Gramercy, Manhattan. Ông ở suốt 14 năm, thì gia đình chuyển đi, song cũng thuộc mạn trên Manhattan. Ngôi nhà không chỉ gắn bó với tuổi thơ bốn anh em, mà còn ghi dấu nghị lực phi thường vượt qua bệnh tật của ông. Tuy sinh ra trong nhà khá giả, cha là chủ ngân hàng, nhưng từ nhỏ ông đã ốm yếu, bị hen suyễn nặng, cộng với cận thị nên không thể đến trường, mà phải tự học tại nhà, có người chăm sóc. Thấy con đau yếu, cha đã dựng một sân tập thể dục dưới hiên, và ngày nào ông cũng rèn luyện nhờ thế năm 12 tuổi thì khỏe mạnh. Sức khỏe cũng giúp ông thông minh, theo đuổi nhiều giấc mơ như viết sách, sáng chế, thám hiểm, chinh chiến… Chàng cử nhân đại học Harvard sau này còn tham gia phong trào tiến bộ và trở thành tổng thống trẻ nhất Hoa Kỳ, lúc 42 tuổi. Ông thực hiện rất nhiều cải cách như bảo vệ đất công, phá vỡ độc quyền và đàm phán giúp chấm dứt cuộc chiến tranh Nga- Nhật, nhờ thế dành giải Nobel hòa bình. Khi làm tổng thống, ông cũng đã về thăm chốn cũ vài lần. Tuy nhiên, ngôi nhà ấy vào năm 1916 đã bị phá dỡ làm nhà thương mại, và sau khi ông mất thì được mua lại, phục dựng như cũ bằng đá nâu, gồm hai tầng năm phòng, hai sảnh tranh, một thư viện, trang trí nhiều kỷ vật do đệ nhất phu nhân và chị em gái cung cấp và mở cửa năm 1923.

nhung ngoi nha rieng cua tong thong
Nơi sinh Theodore Roosevelt

Công viên lịch sử quốc gia Lyndon B. Johnson, Johnson- Texas. Gia đình Lyndon B. Johnson cũng đã ở trang trại, nay mang tên Công viên lịch sử quốc gia Lyndon B. Johnson ít nhất từ đầu thế kỷ 20. Ông bà ông còn ở đây từ các năm 1860 ven sông Pedernales. Và đến ông, khi mua được nông trại của cô chú vào thập niên 50 đã mở mang nó mà tới giờ lên đến 1.570 a. Đa số là các bãi chăn thả, còn lại là một số nhà ở, trong đó có nơi ông chào đời, trường học, nhà làm việc trong nhiệm kỳ tổng thống và phần mộ gia đình. Ông đã dành cả thời niên thiếu tại đây từ năm 1913, khi ấy nông thôn Texas hãy còn rất nghèo, chưa có điện, và nó đã thúc giục ông về sau soạn thảo pháp chế Đại xã hội, đấu tranh với bần cùng, giúp cho hàng triệu người Mỹ thoát nghèo. Khi làm nguyên thủ, ông vẫn luôn về quê và dựng một ngôi nhà nhỏ- Nhà Trắng Texas để làm hành dinh, vì dành tới 20% thời gian làm việc ở đây. Hiện tại, trang trại đã trở thành một công viên quốc gia, vừa có ý nghĩa lịch sử to lớn, vừa có hệ sinh thái phong phú cùng phong cảnh bao la, trữ tình. (ảnh)

nhung ngoi nha rieng cua tong thong
Công viên lịch sử quốc gia Lyndon B. Johnson

https://dulich.petrotimes.vn/

Chu Mạnh Cường

Theo National Parks USA

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]