Những nguyên tắc ăn uống giúp người Nhật sống khỏe, sống thọ

09:30 | 11/04/2021

|
Bên cạnh các yếu tố về môi trường sống trong lành, các tiêu chuẩn về y tế nằm ở mức rất cao, bí quyết trường thọ của người Nhật đương nhiên không thể thiếu thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học của họ.
Điều gì xảy ra khi cơ thể không “nạp” đủ chất xơ?Điều gì xảy ra khi cơ thể không “nạp” đủ chất xơ?
Những ai nên nói không với cua đồngNhững ai nên nói không với cua đồng
Những nguyên tắc ăn uống giúp người Nhật sống khỏe, sống thọ
Ảnh minh họa.https://dulich.petrotimes.vn/

Ăn nhiều cá biển

Người Nhật từ nhỏ đã quen ăn các loại cá biển sâu, đây đều là các loại cá chứa nhiều nguyên tố vi lượng như canxi, phốt pho, kẽm, selen và axit béo không bão hòa... giúp cơ thể có cảm giác no trong nhiều giờ với lượng calo tương đối ít.

Đặc biệt chế độ ăn nhiều cá có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim 36%. Đáng ngạc nhiên hơn, những người lớn tuổi có lượng axit béo omega 3 cao hơn, chủ yếu là do ăn lượng cá béo. Những người này cũng có tuổi thọ cao hơn 2,2 năm so với những người có mức độ omega 3 thấp hơn. Chế độ ăn nhiều cá béo cũng được chứng minh làm tăng cường tâm trạng, ngăn ngừa một số loại ung thư và viêm.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Người Nhật tiêu thụ một lượng lớn các món ăn làm từ ngũ cốc, chủ yếu tập trung vào gạo hoặc mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Theo chính phủ Nhật Bản, bạn nên cố gắng ăn năm đến bảy phần mỗi ngày. Những thực phẩm này nên là thành phần chủ yếu trong chế độ ăn uống của bạn. Những người có tuổi thọ cao tại Nhật Bản cho biết ngũ cốc nguyên hạt là một món ăn chính trong bữa ăn của họ.

Súp và thực phẩm lên men

Bữa ăn của người Nhật được nấu theo nguyên tắc ichiju-sansai (một món súp, ba món chính), trong đó súp và thực phẩm lên men là không thể thiếu. Đặc biệt, súp miso nấu từ đậu nành lên men và nước dùng dashi giúp tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, tốt cho hệ tiêu hóa khiến bữa ăn ngon hơn.

Những nguyên tắc ăn uống giúp người Nhật sống khỏe, sống thọ
Món súp Mochi của người Nhật. Ảnh minh họa.https://dulich.petrotimes.vn/

Trái cây và rau xanh

Thay vì ăn với số lượng lớn như phương Tây, người Nhật họ chỉ ăn mỗi thứ một ít nhưng phải chứa nhiều món, từ cá thịt, dưa chua, cơm, súp… cho đến rau xanh đều phải có đủ. Trái cây và rau xanh giúp cung cấp nhiều chất xơ, các vitamin và đặc biệt là chất chống oxy hóa, với khả năng bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, vốn là nguyên nhân gây lão hóa và các bệnh mạn tính, trong đó có ung thư.

Không ăn quá nhanh

Khi ăn, chúng ta cần nhai và nuốt chậm như người Nhật để tạo cảm giác no trơn tru hơn, điều này còn có thể làm giảm gánh nặng đường tiêu hóa. Trong cơ thể cũng sẽ có nhiều chỗ trống hơn cho quá trình tiêu hóa, từ đó giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về đường tiêu hóa.

Ăn nhạt

Người Nhật bám sát nguyên tắc ăn nhạt nhằm ngăn ngừa nhiều bệnh về tim mạch, giảm khả năng đột quỵ... Hầu hết các món ăn đều có vị vừa phải, ưu tiên giữ lại hương vị tự nhiên của nguyên liệu tươi. Nước tương đậu nành thường dùng để chấm sashimi, sushi cũng nhạt hơn nhiều so với nước tương của các nước khác.

Những nguyên tắc ăn uống giúp người Nhật sống khỏe, sống thọ
Natto - món đậu tương lên men quen thuộc trong mâm cơm truyền thống của người Nhật.

Không bỏ sữa sáng

Đối với người Nhật, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất. Chính vì vậy mà họ luôn tuân thủ cách nấu nước đủ chất cho bữa ăn này. Thông thường các món ăn sáng gồm: cơm, súp miso, cá nướng và vài món ăn kèm như rong biển khô, đậu nành lên men, salad... Và không bao giờ có chuyện người Nhật bỏ bữa sáng để giảm cân.

Nói không với món tráng miệng

Nhiều người có thói quen sử dụng các loại bánh ngọt làm từ kem hoặc bơ sữa và hàm lượng đường cao vào buổi tối sau bữa ăn chính. Người Nhật thì không như vậy. Họ luôn chủ động tránh xa các loại bánh này để tránh béo phì. Thậm chí, món bánh mochi nổi tiếng của Nhật Bản cũng được sử dụng bột gạo, hạn chế tối đa chất béo, đường và các phụ gia…

Uống trà

Thay vì ăn bánh tráng miệng thì sau khi ăn, người Nhật có thói quen uống trà xanh. Trà xanh giúp tăng cường trao đổi chất, tránh năng lượng dư thừa tích tụ lại thành mỡ thừa gây béo phì. Đồng thời, trà xanh cũng giúp phòng ung thư một cách hiệu quả.

Với những thói quen lành mạnh này, người Nhật bảo vệ sức khỏe của mình rất tốt và sống thọ hơn nhiều so với người dân của các quốc gia khác trên thế giới.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)