Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

01:02 | 18/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Khải Hoàn Môn là một trong những di tích quan trọng nhất ở Paris. Đây là một điểm thu hút khách du lịch ngang với Tháp Eiffel, Vương cung thánh đường Sacre Coeur và Nhà thờ Đức Bà. Dưới đây là những điều có thể giúp bạn hiểu hơn về điểm thu hút này.
Những sự thật hấp dẫn về thành phố VaticanNhững sự thật hấp dẫn về thành phố Vatican
Những sự thật thú vị về Venice mà bạn chưa biếtNhững sự thật thú vị về Venice mà bạn chưa biết

Khải Hoàn Môn là cổng vòm có kích thước hoành tráng và có 12 con đường chính gặp nhau ở trung tâm thành phố, một trong số đó là đại lộ Champs Elysee. Về mặt kỹ thuật, Khải Hoàn Môn là quảng trường lớn nhất trong thành phố.

Khải Hoàn Môn do Napoléon ủy quyền?

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Vào ngày 15/8/1806. việc thu hẹp vòng cung đã được Napoléon ủy quyền. Đây là ý định của ông để tôn vinh quân đội Pháp vĩ đại; một lực lượng được cho là bất khả chiến bại đã chinh phục hầu hết châu Âu. Thật thú vị khi lưu ý rằng ngày hoa hồng được đặt cũng là ngày sinh nhật của Napoléon.

Không gian sẽ có một con voi khổng lồ xuất hiện

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Trước khi nói về Khải Hoàn Môn, kiến trúc sư người Pháp Charles Ribart đã vạch ra kế hoạch lớn để xây dựng một con voi ba tầng ở quảng trường. Con voi khổng lồ và có những cầu thang dẫn từ mặt đất lên đến bụng của nó, sẽ có những đồ nội thất tinh xảo để mọi người có thể thư giãn ở đây. Tòa nhà vừa chuẩn bị khởi công thì chính phủ Pháp đột ngột thay đổi quyết định và từ chối đơn thỉnh cầu.

The Four Pillars Trưng bày bốn nhóm điêu khắc riêng biệt

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Nếu đi khám phá, bạn sẽ nhận thấy rằng mỗi một trụ trong số bốn trụ đều trưng bày các tác phẩm điêu khắc riêng lẻ. Chiếc đầu tiên dành riêng cho Le Départ de 1792 và được thiết kế bởi François Rude. Nhà điêu khắc này tôn vinh nền Đệ nhất Cộng hòa Pháp trong cuộc nổi dậy diễn ra vào ngày 10 tháng 8. Chiếc thứ hai là Le Triomphe de 1810 và được thiết kế bởi Jean-Pierre Cortot kỷ niệm Hiệp ước Schönbrunn và có hình ảnh Napoléon được đăng quang trong chiến thắng. Trụ thứ ba trưng bày Résistance de 1814 và được thiết kế bởi Antoine Étex kỷ niệm cuộc kháng chiến của Pháp trong Chiến tranh của Liên quân thứ sáu. Cuối cùng, trụ thứ tư đại diện cho Paix de 1815, cũng được thiết kế bởi Antoine Étex kỷ niệm Hiệp ước Paris.

Nhiều nghệ sĩ đã đóng góp vào sự sáng tạo của Khải Hoàn Môn

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Vì quy mô lớn của di tích, nhiều nghệ sĩ đã phải được đưa đến trong nhiều năm để đưa công trình kiến trúc vào hoàn thiện. Kiến trúc sư ban đầu, Jean Chalgrin đã qua đời vào năm 1811 khi công trình vẫn chưa hoàn thành. Jean-Nicolas Huyot đã tiếp quản và sau đó ông đã giao cho các nghệ sĩ đã thiết kế bốn trụ cột: Jean-Pierre Cortot, François Rude, Antoine Étex và James Pradier.

Một bản sao bằng gỗ của Khải Hoàn Môn được làm cho Napoléon

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Napoléon không nắm quyền khi Khải Hoàn Môn được hoàn thành. Nhưng vào năm 1810 khi kết hôn với vợ Marie-Louise, Napoléon đã xây dựng một bản sao Arc bằng gỗ nhỏ hơn

Đây là Khải Hoàn Môn lớn thứ hai trên thế giới

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Bạn có tin không, có rất nhiều mái vòm dành riêng cho chiến thắng trên khắp thế giới. Khải Hoàn Môn là lớn nhất trên hành tinh Trái đất cho đến năm 1982, khi Triều Tiên công bố khải hoàn môn của riêng họ, lớn hơn nhiều so với Paris.

Hai vụ ám sát đã diễn ra tại Khải Hoàn Môn

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Monsieur Charles De Gaulle, người đặt tên cho sân bay Paris suýt chút nữa đã thực hiện một vụ ám sát tại Khải Hoàn Môn. Ông nổi tiếng sống sót sau hơn ba mươi lần cố gắng trong cuộc đời mình trong thời gian ở thủ đô nước Pháp. Cách đây không lâu, vào năm 2002, Jacques Chirac cũng suýt chút nữa đã tự lấy mạng mình tại cùng địa điểm. Anh ta đang nói chuyện với quân đội trong lễ kỷ niệm Ngày Bastille từ một chiếc xe Jeep mui trần thì một viên đạn được bắn tới.

Một chiếc máy bay đã từng bay

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Vài tuần sau khi Thế chiến 1 kết thúc, Charles Godefroy đã bay máy bay chiến đấu của mình ngay dưới cổng vòm để tưởng nhớ tất cả các phi công đã hy sinh trong các trận chiến. Cảnh quay về kỳ tích đáng kinh ngạc này được phổ biến rộng rãi trên mạng ngày nay, vì nó đã được ghi lại trong băng.

Ngọn lửa đã cháy trong gần 100 năm

Những sự thật phía sau Khải Hoàn Môn ở Paris

Điểm thu hút quan trọng nhất tại Khải Hoàn Môn là ngọn lửa vĩnh cửu được thắp sáng vào ngày 11 tháng 11 năm 1923 và không hề bị dập tắt kể từ đó. Vào mỗi buổi tối lúc 16 giờ 30 phút, những vòng hoa được các cựu chiến binh đặt vào ngọn lửa để nó luôn cháy mãi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Trúc Quỳnh

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]