Những thực phẩm “vàng” nên ăn để bảo vệ thận

10:59 | 21/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thận đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cơ thể của chúng ta, vì thận là cơ quan lọc máu, đào thải chất độc và cân bằng điện giải của cơ thể do vậy thận rất dễ bị tổn thương. Để bảo vệ thận, nguồn dinh dưỡng hấp thụ từ thực phẩm là vô cùng quan trọng, vậy những loại thực phẩm nào nên ăn và nên tránh hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Cách phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp thấpCách phòng ngừa và điều trị bệnh huyết áp thấp
Tại sao Rong biển lại được ưa chuộng đến vậy?Tại sao Rong biển lại được ưa chuộng đến vậy?
Những thực phẩm “vàng” nên ăn để bảo vệ thận
Ảnh minh họa./https://dulich.petrotimes.vn/

Các loại thực phẩm chứa nhiều omega 3: Omega 3 từ lâu đã nổi tiếng với đặc tính giảm đau và kháng viêm vô cùng hiệu quả. Những thực phẩm giàu omega 3 như cá biển, hạt óc chó, hạt chia, đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành,…

Ớt chuông đỏ chứa nhiều vitamin C, A, B6, chất xơ,… đặc biệt có lợi cho sức khỏe sinh lý nam giới. Ngoài ra, hợp chất Lycopene có trong ớt chuông đỏ có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, giúp làm lành các tế bào thận bị tổn thương.

Lòng trắng trứng gà tuy không có nhiều chất dinh dưỡng như lòng đỏ nhưng lại chứa nhiều protein và ít photpho, có tác dụng ngăn ngừa sự viêm nhiễm của các tế bào thận là thực phẩm thân thiện với thận.

Các loại rau xanh có màu đậm như cải xoăn, rau bina, súp lơ xanh có chứa nhiều chất Thiocyanat, Indoles, Phytochemical, Glucosinolate, vitamin C,… có tác dụng đẩy nhanh quá trình lọc máu, nước và giải độc tố ở thận rất hiệu quả.

Hành tây giúp giảm muối cho thận vì hành tây rất giàu Flavonoil và quercetin là hai chất chống oxy hóa cực mạnh có thể bảo vệ thận khỏi tế bào ung thư nguy hại. Ngoài ra hành tây chứa rất ít kali và natri giúp giảm muối, giảm gánh nặng cho thận tốt hơn.

Dứa còn được gọi là quả thơm, là một loại trái cây giải nhiệt, chứa nhiều chất chống oxy và khoáng chất vi lượng. Những hợp chất này có tác dụng làm sạch thận, lọc các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. Ngoài việc ăn trực tiếp quả dứa, người bệnh có thể sử dụng để chế biến các món ăn nhằm đa dạng hương vị.

Dâu tây chứa nhiều vitamin C, Anthocyanins, Ellagitannin,… có tác dụng ngăn ngừa các gốc tế bào tự do phát triển, bảo vệ và tăng cường chức năng thận. Có nhiều cách để bổ sung dâu tây như ăn trực tiếp, dâu tây đá dầm, sinh tố dâu tây,…

Đu đủ không những được dùng như một loại trái cây giải nhiệt mà còn được dùng như một vị thuốc chữa bệnh suy thận. Người bệnh có thể trực tiếp ăn đu đủ chín hoặc trộn gỏi đu đủ sống,…

Cherry hay còn được gọi là quả anh đào, được biết đến với loại quả có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn mạnh. Người bệnh thận yếu nên ăn cherry vì những hoạt chất trong quả anh đào có tác dụng chống oxy hóa, hỗ trợ quá trình lọc máu diễn ra thuận lợi hơn.

chứa nhiều nước, giàu vitamin, cung cấp nhiều dưỡng chất có lợi cho cơ thể người bệnh. Đặc biệt, quả lê chứa rất ít hàm lượng kali và natri, làm giảm áp lực lên thận, góp phần tăng cường chức năng của thận. Món ăn được nhiều bệnh nhân ưa chuộng nhất là lê hấp đường phèn, vừa thanh mát, vừa bổ dưỡng.

Dưa hấu: Người bị suy thận nên bổ sung nhiều dưa hấu để cung cấp nước cho cơ thể, nhằm hỗ trợ quá trình lọc máu, giải độc của thận. Tuy nhiên, người bệnh lưu ý không nên ăn dưa hấu quá nhiều sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Những thực phẩm là kẻ thù người thận yếu nên tránh

Muối là kẻ thù của bất kỳ ai đang có vấn đề về thận. Loại gia vị này sẽ làm thận đang yếu sẽ có khả năng hình thành sỏi, suy yếu chức năng. Vì vậy, bạn nên tránh ăn các món ăn chứa nhiều muối như: dưa muối chua hoặc đồ nướng...

Thịt gia cầm: Những người bị thận yếu không nên ăn những loại thịt từ gia cầm chứa nhiều Protein như thịt gà, ngan, ngỗng, vịt,…vì khi ăn những thực phẩm này làm cho thận phải gồng mình để hoạt động nhưng vẫn bị quá tải, không thể chuyển hoá được hoàn toàn.

Kali, Photphat: là các khoáng chất cần kiêng kỵ đối với những người đang bị yếu thận. Chúng sẽ làm cho thận bị rối loạn chức năng, kích thích tình trạng suy thận phát triển nặng. Các thành phần này có thể chứa trong các loại trái cây như chuối và các loại thực phẩm khác.

Đồ ăn chứa nhiều đường: Các hợp chất trong đường sẽ không có lợi cho những người bị suy thận. Tuy là loại gia vị thiết yếu, nhưng giúp sẽ làm thận khó chuyển hóa và tăng áp lực. Từ đó, các tế bào của thận nhanh chóng bị phá huỷ và không có khả năng tái tạo. Bạn sẽ cần kiêng kỵ bất kỳ loại thực phẩm nào có nhiều đường như bánh ngọt, kem, nước ngọt,…

Hải sản, thịt đỏ: Tương tự như thịt gia cầm, hải sản và thịt đỏ chứa hàm lượng protein vô cùng cao. Chất này sẽ gây hại cho thận vì không được chuyển hoá thành các giản đơn để hấp thụ vào cơ thể. Thêm vào đó, sự quá tải hàm lượng protein trong cơ thể làm các tế bào nhanh lão hoá và bị phân huỷ hoàn toàn. Vậy nên người bệnh thận yếu cần tránh xa những loại thực phẩm này.

Sữa từ động vật chứa hàm lượng protein và các khoáng chất như kali, photpho rất cao. Các chất này đều không tốt cho người bệnh và làm cho tình trạng bệnh tiến triển nặng hơn.

Nội tạng động vật chứa nhiều chất béo bão hòa, cholesterol gây hại, khiến thận phải hoạt động quá sức để lọc máu. Ngoài ra, những hợp chất này cũng gây ảnh hưởng tiêu cực tới tim mạch.

Đồ ăn đóng hộp là những thực phẩm chứa nhiều chất bảo quản, do đó hàm lượng Natri rất cao. Khi người bệnh tiêu thụ quá nhiều thực phẩm đóng hộp, lượng natri sẽ tích tụ dần dần, gia tăng áp lực lên hai quả thận. Từ đó, chức năng của thận suy yếu dần.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]