Núi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộ

19:20 | 21/03/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mỗi độ tháng 3 về khi cái rét đang căng mình rút những hơi lạnh cuối cùng khỏi huyện vùng cao Trạm Tấu, nắng bắt đầu lên, thả những hạt vàng còn dịu nhạt cũng là lúc hoa đỗ quyên trên đỉnh Tà Xùa nở rộ nhất, đỏ cả một vùng rừng núi xanh bạt ngàn hùng vĩ.
Bình Định: Xanh ngắt hồ Hố VoiBình Định: Xanh ngắt hồ Hố Voi
Mùa đào nở muộn ở miền non nước Cao BằngMùa đào nở muộn ở miền non nước Cao Bằng
Núi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộ
Hoa đỗ quyên nở rực cả rừng già Trạm Tấu

Hoa đỗ quyên nở rộ nhất từ giữa tháng đầu tháng 3 đến cuối tháng 4 trên những triền núi cao đón gió của đỉnh Tà Xùa. Ở trên độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển quanh năm hứng sương và gió Lào những bông hoa đỗ quyên của rừng già Trạm Tấu (Yên Bái) dường như đỏ hơn thắm hơn đỗ quyên ở những vùng núi khác.

Ngày ấy, từ lâu lắm rồi trên những bản cao của Trạm Tấu có sự tích về hoa đỗ quyên, loài hoa là hoá thân cho người vợ chờ chồng đi xa không thấy về rồi lặn lội đi tìm mà kiệt sức “quên mình” bên một tảng đá trên núi non, từ tảng đá đó mọc lên một loài cây có hoa đỏ rực và thần núi đã đặt tên cho loài hoa đó là hoa đỗ quyên để tưởng nhớ cho mối tình chung thuỷ, sắt son của hai vợ chồng.

Núi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộ
Cành đỗ quyên bám từng mảng rêu phong.
Núi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộ

Đỗ quyên là cây thân gỗ, cây không quá to mà phát triển xoè cành nên khi mùa hoa về những cây hoa đỗ quyên như từng chùm lửa đỏ rực nhen nhóm trên nền xanh của mây trời và núi rừng Tây Bắc.

Hoa đỗ quyên có sức sống mãnh liệt như đồng bào người dân tộc ở Trạm Tấu không to lớn nhưng lúc nào cũng rực rỡ cháy hết mình mặc cho rễ bám vách đá cành vươn hứng nắng. Có những cây đỗ quyên đã vài chục năm tuổi, thân cây xù xì bám từng mảng rêu phong nhưng vẫn vươn mình rộ nở. Cánh hoa đỗ quyên có 5 cánh mềm mịn như nhung, trông qua thì mong manh nhưng mặc gió quật mưa táp đỗ quyên vẫn là một trong những loài hoa bền nhất của núi rừng, hoa từ khi hé nở đến khi rộ cành là cả tháng trời.

Ở đỉnh Tà Xùa - Trạm Tấu nhiều nhất vẫn là hoa đỗ quyên đỏ, bên cạnh đó cũng điểm xuyến những khóm đỗ quyên trắng, những bụi đỗ quyên tím, tất cả như hoà vào bức tranh thiên nhiên rực rỡ màu sắc nhưng không hề đơn điệu.

Núi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộ

Bên cạnh những địa điểm du lịch hấp dẫn khác như Suối khoáng nóng, bản Cu Vai, thác Háng Đề Chơ… thì mùa hoa đỗ quyên được coi là một mùa “hút” khách du lịch nhất trong năm của huyện Trạm Tấu, ngoài chinh phục đỉnh Tà Xùa để khám phá mỏm Đầu Rùa hay sống lưng Khủng Long thì việc đi tìm lại sắc màu tự nhiên hoang sơ, vẻ đẹp của cỏ cây hoa lá nơi đây đem lại sức hấp dẫn vô cùng lớn cho du khách.

Để thu hút khách du lịch, huyện Trạm Tấu đã có những kế hoạch để quảng bá các sản phẩm du lịch nói chung và mùa hoa đỗ quyên nói riêng đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước. Những hình ảnh đẹp về loài hoa rực rỡ này được đăng tải trên nhiều nền tảng mạng xã hội, các diễn đàn về du lịch khám phá để tiếp cận nhiều hơn với du khách, bên cạnh đó huyện Trạm Tấu cũng đang từng bước “chuyên nghiệp hoá” ngành du lịch với mục tiêu phát triển nhưng vẫn giữ gìn bản sắc dân tộc.

Những năm gần đây người dân và du khách luôn được tuyên truyền về việc bảo vệ hoa đỗ quyên, cấm và xử lý nghiêm các hành vi chặt phá, khai thác đỗ quyên rừng làm cây cảnh. Để thuận tiện cho việc du khách chinh phục “sắc đỏ của núi rừng” UBND huyện Trạm Tấu đã có phương án xây dựng tuyến đường bê tông từ thôn Tà Xùa đến điểm nghỉ đầu tiên tại chân núi Tà Xùa nhằm tạo thuận lợi, và rút ngắn quãng đường ven bìa rừng cho du khách.

Núi rừng Trạm Tấu bừng đỏ mùa đỗ quyên nở rộ
Lãnh đạo huyện Trạm Tấu chụp cùng hoa đỗ quyên.

Với mục tiêu chung của tỉnh, huyện Trạm Tấu đang từng bước phấn đấu trở thành huyệnphát triển xanh, hài hoà, bản sắc và hạnh phúc từ đầu năm 2022 với những nỗ lực hết mình trong bối cảnh ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 huyện Trạm Tấu đã đón 14.000 lượt khách du lịch đến tham quan và nghỉ dưỡng, mục tiêu trong năm 2022 huyện Trạm Tấu sẽ đón 80.000 lượt khách du lịch.

Với vẻ đẹp của hoa đỗ quyên mà tự nhiên ban tặng cho huyện Trạm Tấu và những nỗ lực của các cấp uỷ Đảng, chính quyền,du lịch Trạm Tấu sẽ thắm đỏ như màu hoa đỗ quyên, đưa huyện Trạm Tấu trở thành một huyện du lịch phát triển và rực rỡ.

https://dulich.petrotimes.vn/

Ngọc Huyền

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]