Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao

06:50 | 14/06/2024

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Vượt qua những làn sương sớm trên cung đường uốn lượn, chúng tôi đến thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương, huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn nằm ở lưng chừng đỉnh Pù Lầu của dãy Phja Bjoóc, một bản làng xinh đẹp dần hiện ra trước mắt với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, khí hậu trong lành, mát mẻ. Cùng những nét văn hóa, tập quán sinh hoạt truyền thống lâu đời, sự cởi mở và hiếu khách của người dân bản địa… tất cả tạo nên một điểm dừng chân lý tưởng cho du khách gần xa khi đến thăm Bắc Kạn.
Công viên địa chất Lạng Sơn - “Dòng chảy sự sống nơi miền đất thiêng”Công viên địa chất Lạng Sơn - “Dòng chảy sự sống nơi miền đất thiêng”
Chinh phục đỉnh Đá Đỏ (Ninh Thuận)Chinh phục đỉnh Đá Đỏ (Ninh Thuận)
Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Những thửa ruộng bậc thang đẹp như trong tranh là điều kiện tốt để thôn Phiêng Phàng phát triển du lịch.

Phiêng Phàng là thôn vùng cao, cách trung tâm xã Yến Dương, huyện Ba Bể gần 10 km. Con đường đến thôn Phiêng Phàng ngày nay được tô điểm bởi những thửa ruộng bậc thang bên dưới là dòng suối trong xanh uốn lượn, mang đậm nét vùng cao. Toàn thôn có 41 hộ dân tộc Dao cùng sinh sống, nơi đây vẫn còn giữ được sự mộc mạc, giàu bản sắc văn hóa truyền thống của người Dao đỏ cùng vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, là địa điểm có tiềm năng du lịch trải nghiệm, du lịch cộng đồng đang được các cấp chính quyền quan tâm, phát triển, qua đó góp phần nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.

Đến Phiêng Phàng, du khách sẽ được đón tiếp nồng nhiệt bởi những người dân thân thiện, thưởng thức chén rượu thơm nồng được người dân tự tay ủ men và chưng cất, hòa mình vào những bài ca, điệu múa truyền thống của bà con người Dao nơi đây. Đặc biệt, đến Phiêng Phàng vào tầm tháng 7 - 9 hằng năm, du khách sẽ được tham quan cánh đồng lúa nếp Tài được sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ đang thì con gái vươn mình chắt lọc những tinh túy của đất, của nước để hình thành những “hạt ngọc của trời”.

Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Mùa lúa chín, những thửa ruộng đồng loạt chuyển sang sắc vàng rực rỡ trông như những dải sóng vàng uốn lượn làm mê hoặc lòng người.

Vào khoảng thời gian cuối tháng 11, đầu tháng 12, lúa nếp Tài bắt đầu nặng trĩu bông, chờ ngày thu hoạch. Đến Phiêng Phàng vào thời gian này, du khách sẽ được trải nghiệm công việc thu hoạch lúa thủ công, làm cốm, gói bánh cốm, bánh trưng đen, bánh trôi nước từ gạo nếp Tài, thưởng thức những món ăn đậm đà hương vị của đồng bào Dao nơi đây.

Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Những bông lúa nếp Tài căng tròn, trĩu trịt sắp đến ngày thu hoạch
Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Trải nghiệm làm những món ăn truyền thống từ gạo nếp Tài cùng bà con nhân dân trong thôn.

Với những du khách có đam mê khám phá, thích hòa mình vào thiên nhiên, khi đến Phiêng Phàng cũng có thể tìm được những địa điểm thỏa mãn sở thích của mình. Bởi chỉ cần đi quá nhà văn hóa thôn Phiêng Phàng theo trục đường chính của thôn khoảng hơn 1 km, du khách sẽ được hòa mình vào rừng trúc Pù Lầu xanh ngút ngàn với hàng nghìn cây trúc thẳng tắp vươn lên hòa cùng mây. Sở hữu không gian trong lành, cảnh sắc tươi đẹp, rừng trúc mang đến nhiều góc “check-in” vô cùng đẹp mắt.

Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Vẻ đẹp của rừng trúc Pù Lầu, thôn Phiêng Phàng.

Tiếp đó, đi xuyên qua rừng trúc, du khách sẽ bắt gặp thác Pù Lầu cao gần 100 m với dòng nước từ trên đỉnh núi đổ xuống như một dải lụa trắng vắt trên phiến đá phủ đầy rêu xanh. Dưới chân thác rộng khoảng 30 m2, du khách tha hồ vẫy vùng trong làn nước mát lạnh.

Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Thác nước Pù Lầu, thôn Phiêng Phàng, xã Yến Dương.

Tận dụng nguồn nước trong lành, mát lạnh trên đỉnh Pù Lầu, người dân Phiêng Phàng hiện đã xây những hồ nước để nuôi cá hồi, cá tầm, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Vì vậy, đến Phiêng Phàng, du khách không những được hòa mình vào thiên nhiên mà còn được thưởng thức nhiều món ăn chế biến từ những con cá tươi ngon được bắt từ chính những hồ cá này.

Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Khu nuôi cá tầm, cá hồi trên đỉnh núi Pù Lầu, thôn Phiêng Phàng.

Thời gian qua, mặc dù chưa đầu tư phát triển du lịch nhưng với nhiều tiềm năng sẵn có, Phiêng Phàng cũng đã bắt đầu đón nhiều đoàn khách đến thăm quan, khám phá và trải nghiệm. Từ khi đón khách thập phương, cánh đồng lúa trên bản có thêm điểm nhấn mới là những tiểu cảnh được trang trí khéo léo bằng những vật dụng thân thiện với môi trường làm nơi cho du khách nghỉ chân, chụp ảnh, ngắm cảnh. Sức hấp dẫn của những thửa ruộng bậc thang biến đổi theo mùa, với những vẻ đẹp đặc trưng nhất như mùa nước đổ, mùa lúa trổ bông, mùa lúa chín... sẽ khiến du khách có những cảm xúc tuyệt vời khi đến thưởng ngoạn cảnh sắc nơi dẻo cao này.

Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Phiêng Phàng (Bắc Kạn) - Điểm hẹn vùng cao
Nhiều điểm checkin đẹp cho du khách khi đến với Phiêng Phàng.

Tạm biệt Phiêng Phàng trong ánh nắng chan hòa của buổi xế chiều, chúng tôi ngập ngừng nuối tiếc và dặn lòng sẽ quay trở lại nơi đây nhiều lần hơn nữa, để gặp lại những người dân thân thiện, vui vẻ, để được tắm mình trong bầu không khí thanh tân mát mẻ này và để tiếp tục nối dài những yêu thương mà tôi đã cảm nhận ở nơi đây.

Hương Liễu - TTVH&XTDL Bắc Kạn