Quả bơ “Siêu thực phẩm” món quà cho sức khỏe

01:07 | 31/12/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là một loại quả rất giàu chất dinh dưỡng, vitamin và chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe vì vậy mà quả bơ được mệnh danh là “siêu thực phẩm”.
Những loại nước uống vào không những đẹp da mà còn đẩy lùi bệnh tậtNhững loại nước uống vào không những đẹp da mà còn đẩy lùi bệnh tật
Kết hợp thực phẩm thông minh giúp giảm cân hiệu quảKết hợp thực phẩm thông minh giúp giảm cân hiệu quả

Thế nhưng không phải ai cũng biết ăn bơ và bơ mang lại lợi ích gì cho sức khỏe và làn da. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mỗi giống bơ sẽ có hình dạng và màu sắc vỏ khác nhau nhưng cơ bản chứa 20 loại vitamin và nhiều loại khoáng chất như: Vitamin K, Folate, Vitamin C, Kali, Vitamin B5, Vitamin B6, Vitamin E và kẽm, đồng, sắt, magiê, mangan, phốt pho, vitamin A, B1 (thiamine), B2 (riboflavin).

Nói một cách khác, trong 100gr bơ chứa 160 calo, 2gr protein, 15gr chất béo lành mạnh, 9gr carbs (trong đó 7gr chất xơ), ít chất béo bão hòa và hầu như không chứa cholesterol.

Quả bơ “Siêu thực phẩm” món quà cho sức khỏe
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Phòng chống ung thư

Quả bơ với hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể giúp giảm thiểu tác hại của các gốc tự do đến tế bào khỏe mạnh, qua đó ngăn ngừa ung thư.

Một số nghiện cứu cũng cho thấy sử dụng loại trái cây này giúp bệnh nhân giảm được tác hại của xạ trị, hóa trị đến các tế bào bạch cầu lympho trong cơ thể, qua đó hạn chế được những tác dụng phụ không tốt cho người bệnh ung thư.

Bên cạnh đó, cũng có nhiều bằng chứng cho thấy chiết xuất từ bơ có thể giúp ức chế sự tăng trưởng của các tế bào ác tính gây bệnh ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới.

Tốt cho tim mạch

Phần lớn chất béo có trong bơ là axit oleic (một loại axit béo không bão hòa đơn), giúp giảm mỡ máu và có lợi cho tim giống như bạn sử dụng dầu oliu vậy. Axit béo này có tác dụng giảm viêm và phòng chống ung thư.

Quả bơ chứa nhiều kali hơn hẳn so với cam hay chuối. Cứ ăn 100g thì cung cấp được 14% nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể . Chất này giúp cân bằng các chất điện giải cũng như nước trong cơ thể, đảm bảo sự ổn định trong hoạt động của tim mạch, giảm huyết áp, giúp bệnh nhân bị cao huyết áp ngăn ngừa các cơn đau tim hay biến chứng đột quỵ. Ngoài ra, ăn bơ cũng là một giải pháp đơn giản để tăng cường các loại cholesterol có lợi cho sức khỏe.

Phòng ngừa các bệnh về mắt

Ngoài chất chống oxy hóa, bơ còn chứa một số hợp chất có lợi cho sức khỏe của đôi mắt như carotenoids lutein hay zeaxanthin. Chúng có tác dụng ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng, giảm nguy cơ bị đục thủy tinh thể ở người già.

Thêm vào đó, ẩn trong trái bơ còn chứa nguồn vitamin A phong phú. Loại vitamin này giữ chức năng làm sáng mắt, giúp cải thiện thị lực.

Chống loãng xương

Nửa trái bơ cung cấp đến 25% lượng vitamin K cần thiết hằng ngày cho cơ thể. Điều này có nghĩa rằng, bơ là thực phẩm giúp bạn phòng chống được bệnh loãng xương nhờ vitamin K có tác dụng tích cực trong việc hấp thụ canxi và cung cấp vitamin D cho xương chắc khỏe.

Cải thiện khả năng sinh lý cho nam giới

Đối với nam giới, thường xuyên ăn bơ giúp bổ sung một lượng lớn các vitamin E, axit oleic và kali. Những chất này có tác dụng làm co giãn cơ và kích thích lưu thông máu đến vùng kín. Qua đó giúp “cậu nhỏ” duy trì được phong độ và khả năng chiến đấu khi quan hệ, ngăn ngừa yếu sinh lý, xuất tinh sớm ở nam giới.

Tốt cho tiêu hóa và giải độc

Trong nửa quả bơ có chứa đến 6 - 7g chất xơ, giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón, duy trì sự hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm thiểu khả năng mắc bệnh ung thư ruột già.

Đồng thời, chất xơ còn góp phần thúc đẩy sự chuyển động của ruột một cách linh hoạt, góp phần bài tiết chất độc hằng ngày qua mật và phân thuận tiện hơn.

Quả bơ “Siêu thực phẩm” món quà cho sức khỏe
Món ăn từ quả bơ.Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Đặc biệt tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ

Đối với phụ nữ mang thai, bơ cung cấp lượng axit folic dồi dào ( khoảng 45mg axit folic/100g bơ ). Chất này giúp ngăn ngừa nguy cơ bị dị tật ống thần kinh, kích thích sự phát triển trí não của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ. Ngăn ngừa và cải thiện tình trạng thiếu máu ở một số bà bầu. Ngoài ra vitamin B6 trong bơ giúp giảm buồn nôn, cải thiện tình trạng ốm nghén ở bà bầu, đặc biệt là trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Cân bằng insulin, ngăn ngừa nguy cơ bị tiểu đường thai kỳ. Chất kali làm giảm hiện tượng chuột rút, ổn định huyết áp trong thai kỳ, ngăn ngừa hội chứng tiền sản giật.

Đối với trẻ nhỏ, bơ mang đến cho bé nhiều tác dụng bất ngờ như: Cải thiện hệ miễn dịch, ngăn ngừa bệnh vặt cho bé; Giúp trẻ tăng cân đều đặn và khỏe mạnh; Bổ sung axit folic và omega 3 kích thích phát triển trí thông minh của trẻ; Bảo vệ sức khỏe đường tiêu hóa, ngăn ngừa táo bón và các vấn đề ở hệ tiêu hóa của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ; Đặc tính kháng khuẩn của quả bơ giúp hạn chế tình trạng viêm da, hăm tã ở trẻ.

Hỗ trợ giảm cân

Bơ chứa nhiều chất béo nhưng thuộc chất béo không bão hòa đơn - tốt cho sức khỏe, là thực phẩm rất thân thiện trong thực đơn giảm cân, vì giúp cơ thể hấp thụ ít lượng calo và carbs cũng như mang lại cảm giác ngon hơn dù đang trong chế độ ăn kiêng.

Theo kết quả của nghiên cứu Trung tâm Y sinh học tại Anh cho thấy rằng: các bữa ăn có thành phần bơ sẽ tăng cảm giác thấy no lâu hơn so với các bữa ăn không chứa bơ.

Giúp bạn có một làn da đẹp hơn

Quả bơ cũng là một trong những loại thực phẩm đẹp da vì nó có nhiều chất béo lành mạnh. Thường xuyên ăn quả bơ giúp bạn có một làn da đẹp hơn và khỏe mạnh hơn từ bên trong. Chất chống oxy hóa trong bơ làm chậm tiến trình lão hóa da, ngăn ngừa sự gia tăng sắc tố da gây nám, tàn nhang, kéo dài tuổi xuân; Đẩy nhanh tốc độ tái tạo tế bào da mới; Kháng khuẩn, hỗ trợ điều trị mụn, làm nhanh lành tổn thương do mụn gây ra; Cải thiện sức đề kháng cho da; Cung cấp aicd oleic có tác dụng dưỡng ẩm, cho làn da luôn mềm mại, mịn màng; Vitamin C và E trong bơ có khả năng xóa mờ nếp nhăn hình thành nơi khóe mắt, trên trán hay ở khóe miệng; Thành phần chất béo polyhydroxylated trong bơ giúp ngăn ngừa ung thư da, bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]