Quả gấc: Công dụng và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả

03:07 | 12/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Quả gấc là loại quả rất dễ kiếm, thường được sử dụng để nhuộm màu các loại xôi và các món ăn thêm hấp dẫn. Không chỉ vậy, trong y học cổ truyền quả gấc còn có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.
Có một loại nước Có một loại nước "dưỡng gan siêu tốt" nếu uống đúng cách
Dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tuyến giáp ở trẻ emDấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư tuyến giáp ở trẻ em
Quả Gấc: Công dụng và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả
Ảnh minh họa/https://dulich.petrotimes.vn

Giúp sáng mắt

Trong dầu gấc chứa khá nhiều hàm lượng beta carotene. Là tiền sinh tố của vitamin A. Chất này khi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A, rất có ích với mắt. Để chữa khô mắt, mờ bạn có thể sử dụng dầu gấc trộn vào thức ăn đã nấu chín hoặc uống, mỗi ngày khoảng 10g (2 muỗng cà phê). Đối với trẻ em liều dùng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Làm đẹp da

Gấc chứa nhiều vitamin C, lượng Vitamin C trong gấc lớn hơn trong cam đến 40 lần. Không chỉ vậy, gấc có hàm lượng beta carotene cao gấp 10 lần cà rốt và zeaxanthin gấp 40 lần bắp ngô, đây là hai chất có tác dụng chống lại tia UV của mặt trời cực tốt.

Chống thiếu máu

Gấc chứa nhiều sắt, Vitamin C và axit folic, đây là những chất có lợi cho việc phòng và chữa bệnh thiếu máu. Tùy vào nguyên nhân gây ra các triệu chứng thiếu máu mà người bệnh sẽ có một liều lượng thích hợp để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể thông qua việc sử dụng các sản phẩm từ quả gấc.

Chống ung thư

Theo một số nghiên cứu gần đây, gấc có chứa các chất chống oxy hóa, có tác dụng phòng bệnh ung thư, các chất này còn làm chậm quá trình phát sinh các gốc tế bào ung thư. Gấc chứa nhiều protein làm ức chế quá trình nhân đôi của tế bào ung thư, có tác dụng tốt trong việc điều trị ung thư.

Những bài thuốc hay từ quả gấc

Để dưỡng da, trị mụn trứng cá: Bạn lấy cùi quả gấc chín lượng vừa đủ, dằm nhuyễn, thêm vài giọt nước cốt chanh. Rửa sạch mặt, bôi hỗn hợp đó lên mặt, để khoảng 30 phút, sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Chữa bệnh trĩ: Bạn đem hạt gấc giã nát, thêm một ít giấm thanh, đắp vào hậu môn, cố định bằng vải gạc và băng dính. Để qua đêm.

Chữa sưng đau: Khi bị sưng đau, để giảm bớt tình trạng này, bạn nên dùng 2-3 hạt gấc đem giã nhỏ ngâm cùng rượu, sau đó bôi nhiều lần vào chỗ sưng đau. Hoặc bạn có thể đem 3 - 4 hạt gấc đốt thành than, trộn đều với dầu vừng hoặc giấm thanh hay rượu. Sau đó bôi đều lên chỗ sưng ngày 3 - 4 lần sẽ có tác dụng giảm đau, tiêu sưng rất tốt.

Chữa sưng vú: Nhân hạt gấc giã nhỏ, hòa cùng rượu 40 độ, đắp vào sẽ giúp bệnh nhanh khỏi.

Chữa răng lợi sưng đau chảy máu: Hạt gấc nướng chín, giã nhỏ hòa nước ngậm khoảng 30 phút rồi nhổ đi.

Những lưu ý khi sử dụng quả gấc: Khi đã dùng dầu gấc thì không ăn đồng thời các rau quả giàu beta caroten như bí đỏ, cà rốt, đu đủ và không dùng liên tục trong 1 thời gian dài, để tránh gây vàng da và có thể gây ngộ độc. Đặc biệt, không nên dùng dầu gấc để rán, vì nhiệt độ cao sẽ phá hủy carotene.

Theo Đông y, hạt gấc có tác dụng chữa mụn nhọt, sưng tấy, lở loét, tiêu thũng. Tuy nhiên không được dùng hạt gấc làm thuốc uống, chỉ nên làm thuốc dùng bôi ngoài da, liều lượng chỉ nên 2-4g/ngày. Và khi dùng phải nướng chín hạt.

https://dulich.petrotimes.vn/

Kim Anh (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]