Rau dớn – Món quà dân giã của núi rừng Xuân Sơn

01:06 | 21/01/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ai đã từng đến Vườn Quốc gia Xuân Sơn, ngoài thưởng thức những món đặc sản như gà cựa, vịt lam, cá suối…sẽ không thể nào quên được hương vị của một loài rau rừng có cái tên độc đáo: rau dớn.
Ẩm thực Phan Thiết “say” lòng du kháchẨm thực Phan Thiết “say” lòng du khách
Về Tây Ninh Về Tây Ninh "săn" loạt món ngon đặc sản khó lòng bỏ qua
Rau dớn – Món quà dân giã của núi rừng Xuân Sơn
Món nộm rau dớn (Ảnh: Sưu tầm)

Rau dớn là một món quà của núi rừng, thuộc họ quyết, có hình dáng giống cây dương xỉ nhưng thân to, tán rộng hơn, xanh mỡ màng. Đối với đồng bào dân tộc Mường và Dao sống trong Vườn Quốc gia Xuân Sơn, đây là một món ăn quen thuộc có trong mâm cơm thường nhật. Ngoài ra, họ còn sử dụng loại rau này như một vị thuốc dân giã chữa các bệnh thông thường như cảm, ho, viêm họng…

Đồng bào nơi đây sau khi lên rừng kiếm củi, hái lá thuốc, lúc trở về không quên hái những ngọn rau rớn tươi non mơn mởn đang đâm ra tua tủa từ ven suối. Đất trong rừng già ẩm ướt lại được dòng suối xanh trong tưới đẫm nên rau dớn nơi đây cũng vì thế mà mỡ màng, tươi tốt theo. Rau dớn sau khi hái về, được phơi qua nắng cho héo, sẽ giúp tăng thêm độ giòn cho rau. Sau đó rửa sạch và đem chần sơ qua nước sôi rồi vớt ra để ráo. Thêm vài nhánh tỏi vào xào đến khi vàng thơm thì cho rau dớn vào đảo đều trong 5 phút rồi bắc xuống nêm đường, mì chính, ớt thái nhỏ, nước chanh tươi, đậu phụng rang giã dập....Trộn đều và gắp ra đĩa sẽ có một món ăn vừa dòn sần sật lại có vị ngọt ngọt, chua chua, cay cay… phảng phất mùi hương rừng cỏ nội hòa quyện vào nhau.

Du khách đến với Vườn Quốc gia Xuân Sơn, ngoài tham quan những con suối, thác nước, bản làng...,thưởng thức đặc sản địa phương cũng là một cách để tìm hiểu đời sống văn hóa ẩm thực của bà con dân tộc. Trong đó món rau dớn hoang dại đã để lại nhiều tình thương mến cho du khách thập phương.

https://dulich.petrotimes.vn/

Phạm Anh/TTTTXT DL Phú Thọ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]