Sự thật ít biết về Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc

01:01 | 16/11/2019

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Là một trong những di tích nhân tạo mang tính biểu tượng nhất trên thế giới, mỗi năm Vạn Lý Trường Thành thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Trải dài khắp miền bắc Trung Quốc, các công sự kì vĩ của thành được xem là thành quả to lớn về kiến trúc. 
su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quocLần đầu tiên có tuyến cáp treo xuyên quốc gia trên thế giới
su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quocĐiểm danh những nước có tập tục cúng tháng cô hồn ở trên thế giới

Ban đầu, người ta xây dựng thành nhằm bảo vệ bờ cõi ở Trung Quốc khỏi các bộ tộc du mục, ngoài ra nó cũng được sử dụng làm kho hải quan dọc Con đường tơ lụa để giữ trật tự ở biên giới.

Với lịch sử lâu đời như vậy (mất hơn 2.000 năm để xây dựng), có rất nhiều điều để tìm hiểu về Vạn Lý Trường Thành. Ban đầu thành được xây từ đất nung đơn giản, sau đó được xây bằng gạch bởi hàng triệu công nhân. Trên thực tế, người ta ước tính rằng 70% dân số Trung Quốc đã tham gia xây dựng phần đầu của Vạn Lý Trường Thành trong suốt triều đại nhà Tần.

su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quoc

Đặc điểm của Trường Thành

Có lẽ cái tên Vạn Lý Trường Thành tạo cảm giác chúng ta đang nói về một bức tường thành đơn lẻ, kéo dài xuyên suốt, tuy nhiên thực tế thì không phải vậy. Nó là hệ thống các bức tường do các triều đại khác nhau xây dựng. Nhiều bức tường trong số đó thậm chí còn song song với nhau. Và, đôi khi nhiều đoạn của Vạn Lý Trường Thành không phải tường gạch mà là sông và đồi núi.

su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quoc

Lịch sử Trường Thành

Vạn Lý Trường Thành bắt đầu được xây dựng từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên do các triều đại Trung Quốc cổ đại. Chính hoàng đế đầu tiên của Trung Quốc, Tần Thủy Hoàng, đã bắt đầu nối những đoạn tường này với nhau dưới thời trị vì của ông (thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên). Tuy nhiên, hầu như tất cả những bức tường đầu tiên đã biến mất theo thời gian. Gần một nửa trong tổng chiều dài 21.196 km (13.171 dặm) của Vạn Lý Trường Thành được triều đại nhà Minh (1368-1644) xây dựng. Họ xây dựng tường thành nhằm không cho các bộ tộc Mông Cổ du mục tràn xuống phía bắc.

su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quoc

Theo ghi chép, nhà Minh chịu trách nhiệm xây 8.850 km (5.500 dặm) của trường thành, trong đó chỉ có 6.259 km (3.889 dặm) tường thực tế. Ngày nay, nơi đây là một trong nhiều khu vực của thành được ghé thăm nhiều nhất. Badaling, Mutianyu và Jinshanling đều thuộc trường thành, nằm gần Bắc Kinh, thu hút hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Ở Mutianyu, nhà Minh xây dựng tiếp phần đoạn tường trước đó, còn Badaling và Jinshanling đều được xây từ đầu vào thế kỷ 16 Công nguyên. Tất cả các khu vực có lượng khách du lịch cao này sẽ được lưu ý cho du khách, riêng với Badaling - phục vụ như điểm đến thăm quan trang trọng của chính phủ (Tổng thống Richard Nixon đã tới Badaling năm 1972 trong lần viếng thăm Trung Quốc).

Trường Thành đang dần biến mất

Trải dài tương đương với một nửa chiều dài của đường xích đạo, Vạn Lý Trường Thành chạy qua 15 vùng miền của Trung Quốc. Việc duy trì một cái gì đó quá lớn giống như Vạn Lý Trường Thành sẽ vô cùng khó khăn. Người ta ước tính rằng 30% cấu trúc tường thành của nhà Minh đã biến mất, bị phá hủy theo thời gian vì không được bảo vệ. Trên thực tế, báo cáo năm 2014 của Hội Vạn Lý Trường Thành cho biết gần 10% kiến trúc trong tình trạng tốt, ngược lại 74% kiến trúc được cho trong tình trạng kém.

su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quoc

Không chỉ yếu tố tự nhiên mà con người cũng góp phần khiến Vạn Lý Trường Thành đang dần biến mất. Đôi khi, các phần tường thành ở nhiều khu vực nông thôn bị phá hủy để quy hoạch đất đai hoặc bị tháo dỡ để làm vật liệu xây dựng. Ngoài ra còn có cả chợ đen mua bán gạch Vạn Lý Trường Thành, vì vậy nhiều trường hợp khách du lịch ăn cắp gạch. Các tổ chức bảo tồn đang kêu gọi chính phủ gia tăng biện pháp bảo vệ trường thành, cũng như công tác tư tưởng cho các địa phương.

Không thể nhìn thấy Trường Thành từ vũ trụ

Có một thần thoại nổi tiếng về Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc cho rằng có thể nhìn thấy nó bằng mắt thường từ ngoài vũ trụ. Các phi hành gia thực tế đã xác nhận nhiều lần rằng không phải vậy. Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc không thể nhìn thấy bằng mắt, ngay cả trong quỹ đạo Trái đất thấp. Kam Meat P Lulla, nhà khoa học trưởng của NASA về quan sát trái đất tại Trung tâm Vũ trụ Johnson ở Houston chia sẻ: “Rất khó nhìn thấy Vạn Lý Trường Thành dưới ống kính nhà phi hành, bởi vì các vật liệu được sử dụng xây tường có màu sắc và kết cấu tương tự như các vật liệu của khu vực xung quanh bức tường - bụi bẩn.”

su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quoc

Phát hiện thêm các phần tường thành

Năm 2009, bằng các công cụ tìm phạm vi hồng ngoại và GPS người ta đã phát hiện thêm nhiều phần của bức tường thành của nhà Minh. Đoạn tường dài 180 dặm bị bao phủ bởi những ngọn đồi, rãnh và sông.

Năm 2015, các nhà khảo cổ đã phát hiện 6 dặm đổ nát của bức tường thuộc biên giới vùng tự trị Ningxia Hui và tỉnh Cam Túc - trước đây người ta nghĩ khu vực này không có đoạn tường nào của Vạn Lý Trường Thành. Người ta tin rằng những tàn tích này được xây dựng dưới triều đại Tần. Chín phần tường bị ngập lụt và xói mòn, lún xuống khoảng 3 ft đến 16 ft ở đôi chỗ.

Đây là một trong 7 kỳ quan mới

su that it biet ve van ly truong thanh cua trung quoc

Năm 2007, Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc đã được bình chọn là một trong 7 kỳ quan thế giới mới, cùng với Machu Picchu, lăng mộ Taj Mahal và đấu trường La Mã.

https://dulich.petrotimes.vn/

Yến Phạm

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]