Tác dụng bất ngờ của âm nhạc đối với sức khỏe và cuộc sống

19:35 | 16/06/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Âm nhạc không chỉ giải trí, tác động vào cảm xúc mà còn rất tốt đối với sức khỏe.
Nước ép bí đao có thực sự tốt cho sức khỏe?Nước ép bí đao có thực sự tốt cho sức khỏe?
Người trung niên xem tivi càng nhiều, càng tổn hại trí não khi về giàNgười trung niên xem tivi càng nhiều, càng tổn hại trí não khi về già

Theo những nghiên cứu của các nhà khoa học, âm nhạc là thần dược của tâm hồn và sức khỏe của con người. Các bản nhạc có tiết tấu nhanh như disco, chachacha, pop… giúp chúng ta tỉnh táo, năng động và nhạy bén hơn. Những bản nhạc không lời, piano, Baroque… còn giúp giảm mệt mỏi, căng thẳng trong cuộc sống.

Tác dụng bất ngờ của âm nhạc đối với sức khỏe và cuộc sống
Ảnh minh họa/ https://dulich.petrotimes.vn/

Dưới đây là những lợi ích bất ngờ từ việc nghe nhạc có thể bạn chưa biết.

Nghe nhạc tốt cho sức khỏe tim mạch

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng nghe nhạc vui vẻ được liên kết với sự giãn nở của lớp lót bên trong mạch máu, có nghĩa là dòng chảy qua các mạch máu thuận lợi hơn. Cụ thể, đường kính của mạch máu dãn thêm 26 % khi một người nghe nhạc vui vẻ.

Nghe nhạc giúp hạnh phúc hơn

Bạn không hát khi hạnh phúc mà chính việc nghe hát giúp bạn hạnh phúc. Thật vậy, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng lợi ích của việc nghe nhạc là giúp bộ não giải phóng dopamine, một dạng dẫn truyền thần kinh giúp bạn hạnh phúc. Bởi vậy, khi muốn cải thiện tâm trạng, bạn hãy lắng nghe bản nhạc mình yêu thích, bạn sẽ cảm thấy thoải mái và vui vẻ hơn.

Giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe

Khi nghe những bài hát mà bạn yêu thích có thể làm giảm đi các hoóc-môn gây căng thẳng trong cơ thể. Nó giúp cơ thể chống lại các triệu chứng gây căng thẳng kéo dài. Đây là một phần phát hiện quan trọng bởi căng thẳng chiếm 60% nguyên nhân gây ra tất cả các bệnh. Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu mọi người tham gia sáng tác bằng các nhạc cụ hay ngồi hát cùng nhau, hệ thống miễn dịch của họ được thúc đẩy mạnh hơn so với việc chỉ ngồi yên lắng nghe.

Giúp bạn ngủ ngon hơn

Hơn 30% người Mỹ thường bị mất ngủ. Một nghiên cứu cho thấy những sinh viên nghe nhạc cổ điển thư giãn trong 45 phút trước khi đi ngủ thường sẽ ngủ ngon hơn so với những người nghe audiobook hoặc không nghe gì cả. Nếu cảm thấy khó ngủ, hãy thử nghe một chút nhạc Bach hoặc nhạc Mozart trước khi đi ngủ.

Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm

Hiện nay có hơn 350 triệu người trên thế giới mắc bệnh trầm cảm, 90% trong số đó thường bị mất ngủ. Một tin đáng mừng là một nghiên cứu về giấc ngủ cho thấy những triệu chứng trầm cảm giảm đáng kể đối với những người nghe nhạc cổ điển trước khi ngủ.

Nghe nhạc giúp bạn ăn ít hơn

Theo một nghiên cứu cho thấy một không gian có ánh sáng nhẹ cùng âm nhạc trong khi ăn sẽ giúp cho mọi người cảm thấy thoải mái. Họ tiêu thụ ít calo hơn và họ sẽ chú ý vào bữa ăn của mình nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn muốn kiểm soát cơn thèm ăn của mình thì hãy thử giảm ánh sáng và nghe nhạc nhẹ trong bữa ăn nhé.

Nghe nhạc tạo động lực cho cuộc sống

Marcelo Bigliassi cùng đồng nghiệp của ông đã nhận ra rằng các vận động viên khi nghe thể loại nhạc có tiết tấu nhanh hoặc chậm sẽ hoàn thành chặng đường 800m nhanh hơn so với các vận động viên nghe nhạc có tiết tấu bình thường hoặc không nghe nhạc. Nếu bạn muốn tham gia vào các hoạt động yêu cầu vận động mạnh thì hãy nghe nhạc để chúng truyền cảm hứng cho bạn.

Giảm đau hiệu quả

Âm nhạc có khả năng giảm đau qua việc sản sinh một lượng lớn endorphins như một thuốc giảm đau tự nhiên. Nghe nhạc còn làm mọi người cảm thấy kiểm soát được nỗi đau của họ, giảm trầm cảm. Thậm chí một số ca tiểu phẫu hay sinh mổ, bác sĩ cũng cho người bệnh, sản phụ nghe nhạc để giảm đau.

Giúp cải thiện bệnh Alzheimer

Một tổ chức phi lợi nhuận mang tên Music & Memory đã giúp những người bị mắc bệnh Alzheimer và những bệnh liên quan đến tuổi già nhớ lại bằng cách cho họ nghe bản nhạc yêu thích. Một số người khi được nghe bản nhạc gắn với ký ức cũ của mình đã có thể nhớ lại quãng thời gian đó.

Vì vậy, để có thể kết nối với người thân mắc bệnh Alzheimer hay bệnh đãng trí của người già, bạn hãy cho họ nghe những bản nhạc yêu thích.

Tăng cường trí nhớ, hiệu quả học tập và làm việc

Lựa chọn những bản nhạc phù hợp như nhạc piano không lời, nhạc cổ điển, nhạc Baroque… giúp con người tập trung, tăng khả năng ghi nhớ, thậm chí tăng IQ… Nhờ vậy mà, chúng ta có thể tập trung ghi nhớ tốt hơn trong học tập và làm việc.

https://dulich.petrotimes.vn/

Đồng Hoa (T/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]