Thực phẩm làm chậm lão hóa sau 50 tuổi

20:00 | 28/07/2021

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mặc dù không thể ngăn chặn lão hóa, nhưng chúng ta vẫn có thể chăm sóc cơ thể bằng dinh dưỡng để thích ứng tốt với quá trình này. Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng cho biết một số thực phẩm và dưỡng chất nhất định có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa hiệu quả từ sau 50 tuổi.
Rượu sake và những lợi ích sức khỏe không ngờRượu sake và những lợi ích sức khỏe không ngờ
Mách bạn cách chế biến 4 món từ lươn vừa ngon lại tốt cho sức khỏeMách bạn cách chế biến 4 món từ lươn vừa ngon lại tốt cho sức khỏe
Thực phẩm làm chậm lão hóa sau 50 tuổi
Rau xanh và dầu ô liu là hai thành phần vừa bổ dưỡng vừa có tác dụng làm chậm lão hóa. Ảnh: Everydayhealth.com

1. Trái bơ. Tiến sĩ khoa học kiêm chuyên gia dinh dưỡng Laura Burak cho biết nhờ giàu chất béo và chất xơ có lợi cho tim, kali và các vitamin A, B, C, E và K, bơ không chỉ bảo vệ sức khỏe trong quá trình lão hóa mà còn là thực phẩm ngon miệng và giúp no lâu.

Khi nói đến việc duy trì làn da tươi sáng, nhà dinh dưỡng Melissa Mitri nói rằng bơ là nguồn thực phẩm đáng tin cậy. “Bơ dồi dào chất béo chống viêm giúp nuôi dưỡng làn da sáng mịn, đồng thời rất giàu vitamin A có khả năng giúp cơ thể loại bỏ các tế bào da chết” - bà Mitri nói thêm.

2. Cá béo. Một số loại cá có nhiều axít béo omega-3, như cá hồi, cá nục và cá trích, đã được chứng minh là giúp giảm viêm ở làn da đang lão hóa. Không chỉ vậy, cá béo còn có khả năng làm chậm và đôi khi ngăn ngừa các triệu chứng của bệnh sa sút trí tuệ ở ​​người lớn tuổi (Alzheimer). Một nghiên cứu đăng trên Tạp chí PLEFA chứng minh rằng, một chế độ ăn uống cung cấp axít béo omega-3 đều đặn thực sự có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

3. Quả việt quất. Quả việt quất, cùng với dâu tây, mâm xôi đỏ và đen, có rất nhiều chất chống ôxy hóa và các hoạt chất sinh học, nên đều là những “siêu thực phẩm” chống lão hóa cực kỳ mạnh mẽ. Ví dụ, vitamin A có thể giúp làn da duy trì độ đàn hồi và chống lại chứng viêm có thể dẫn đến tổn thương và lão hóa da. Chuyên gia Mitri cho biết quả việt quất không chỉ giàu vitamin A và C có tác dụng giảm viêm, mà nó còn chứa một chất chống ôxy hóa đặc trưng có tên anthocyanins, giúp bảo vệ làn da bằng cách giảm viêm toàn cơ thể.

4. Các loại rau xanh. Theo Tiến sĩ dinh dưỡng Marie Ruggles, “thực phẩm cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng và hợp chất chống viêm cao có tác dụng chống lão hóa nhờ khả năng bảo vệ tế bào và ADN của chúng ta”. Bà Ruggles tin rằng các loại rau xanh, như cải xoăn hoặc bó xôi, là nguồn cung cấp các dưỡng chất và hợp chất này tốt nhất. “Chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ và các hoạt chất sinh học khác, rau xanh là nguồn cung cấp dồi dào các hợp chất chống lão hóa cần thiết hàng ngày” - bà nhấn mạnh.

5. Dầu ô liu. Loại dầu này chủ yếu được cấu tạo từ một axít béo không bão hòa đơn gọi là axít oleic, nên là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh cho tuổi trung niên. Có một lý do dầu ô liu luôn hiện diện trong chế độ chăm sóc da của nhiều người, đó là các hợp chất trong nó tương tự một số thành phần trong da nên rất tốt cho làn da lão hóa. Tiến sĩ Ruggles giải thích rằng màng tế bào của chúng ta được tạo thành từ các axít béo giống loại có trong dầu ô liu, nên việc cung cấp thường xuyên các axít béo từ dầu này cho phép các tế bào liên tục tái tạo và sinh ra các tế bào mới khỏe mạnh hơn.

6. Quả, hạt khô. Nói về chất béo lành mạnh, các loại hạt (như hạnh nhân, óc chó, mắc ca, hạt dẻ…) cũng là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn làm chậm lão hóa. Tiến sĩ Burack cho biết: “Quả, hạt khô là sản phẩm thực vật giàu axít béo omega-3 và vitamin E có lợi cho tim mạch, đồng thời giúp phục hồi làn da bị tổn thương khi chúng ta già đi”.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Pháp về vitamin E và người lớn tuổi, vitamin E thực sự giúp giảm chứng viêm, nâng cao chức năng hệ miễn dịch và cải thiện khả năng trao đổi chất khi có tuổi.

https://dulich.petrotimes.vn/

Hoàng Điểu/Báo Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]