Thưởng thức đặc sản vùng biên

19:15 | 21/04/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
TP. Hà Tiên (Kiên Giang) có nhiều dân tộc sinh sống với nền văn hóa phong phú, đa dạng, vì vậy nơi này có những món ăn mang đậm bản sắc của vùng đất này.
Những món ẩm thực Hội An dân dãNhững món ẩm thực Hội An dân dã
Lên Tây Nguyên thưởng thức ẩm thực núi rừngLên Tây Nguyên thưởng thức ẩm thực núi rừng

Đến Hà Tiên (Kiên Giang) ngoài tham quan, viếng chùa, dạo chơi chợ Hà Tiên, tắm biển, du khách còn có thể thưởng thức ẩm thực đặc trưng của vùng đất này. Du khách có thể thưởng thức món bún kèn ở những quang gánh bán dạo đến những quầy bán thức ăn trong chợ hay các quán nhỏ ven đường.

Theo nhiều người bán bún kèn ở TP. Hà Tiên, món bún kèn không chỉ thu hút thực khách bởi hương vị mà còn hấp dẫn vì được bài trí bắt mắt. Bún kèn không sử dụng nhiều nguyên liệu nhưng công đoạn chế biến công phu. Nước lèo được nấu từ nước cốt dừa và nghệ kết hợp các loại cá biển như cá nhồng, cá lẹp vàng nhưng ngon nhất là phải nấu với cá rựa.

Gia đình bà Dương Thu Cúc có hai đời bán bún kèn tại chợ Hà Tiên cho biết: “Để bún ngon, cá phải tươi. Sau khi luộc chín, cá được lọc xương rồi xào cùng sả, nghệ, riềng, nêm nếm, đến khi nước cá chuyển sang màu vàng thì bắc chảo xuống và cho nước cốt dừa, ít dầu điều vào cho màu sắc hấp dẫn. Riêng phần nước lèo được nấu từ nước luộc cá”.

Vào quán kêu tô bún kèn, tôi chăm chú nhìn từng động tác của chủ quán. Hốt nhúm giá, ít đu đủ bào sợi, cho bún vào, múc một muỗng thịt cá xào sẵn lên trên, sau đó chan nước lèo, thêm rau thơm và chút chanh, ớt băm rồi trộn đều là thưởng thức.

Sợi bún hòa cùng nước lèo vàng ươm béo ngậy, thịt cá ngọt thanh cùng vị giòn của đu đủ, dưa leo, thêm chút chua của chanh, cay nồng của ớt xiêm càng cuốn hút.

Thưởng thức đặc sản vùng biên
Tô bún kèn hấp dẫn thực khách bởi vị béo của nước cốt dừa, mâm bok-lo-hong đầy màu sắc, con gà đốt vàng ươm hấp dẫn.

Đến Hà Tiên, ngoài bún kèn, du khách còn có thể thưởng thức món gà đốt và bok-lo-hong. Món ăn này thường được người dân chiêu đãi khách phương xa vì lạ và ngon.

Bok-lo-hong là món gỏi nộm, đặc trưng của món này là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như đu đủ bào sợi và ba khía muối, tôm khô, mắm ruốc, đậu phộng cùng chanh, tỏi, ớt, nước mắm me và rau thơm... Tùy khẩu vị của từng người, bok-lo-hong có thể thêm nhiều hoặc ít ớt, đặc biệt ba khía muối là nguyên liệu không thể thiếu của món ăn này.

“Lần đầu tiên đến Hà Tiên được bạn giới thiệu món bok-lo-hong nên tôi ăn thử. Món ăn là sự kết hợp của sợi đu đủ ngấm đều gia vị, vị cay nồng, chua xen lẫn vị béo của đậu phộng, mặn của ba khía rất ngon. Giá món ăn cũng hợp lý, chỉ 150.000 đồng cho 4 người ăn”, chị Trần Cẩm Tú, ngụ TP. Cần Thơ nói.

Sau khi cảm nhận được vị mằn mặn, cay nồng của món bok-lo-hong, thực khách có thể chuyển qua thưởng thức món gà đốt nóng hổi. Theo anh Hưng, chủ quán gà đốt ở phường Mỹ Đức, điều quan trọng khi làm món này là chọn gà tầm 1,5kg.

Gà làm sạch, khử mùi, ướp gia vị rồi đặt gà vào nồi bên trong lót sả, lá chúc, tỏi, dầu ăn và đậy nắp đốt trên bếp với lửa nhỏ trong 20 phút, sau đó tăng lửa lớn đốt thêm khi nào gà có màu vàng nâu, dậy mùi thì tắt bếp. Thịt gà nướng vừa lửa nên mềm, thịt săn và không khô. Thực khách ăn đến đâu xé gà đến đó hoặc dùng kéo cắt. Gà đốt có thể ăn với cơm trắng hoặc cơm rang đều ngon.

https://dulich.petrotimes.vn/

Bảo Khánh/Báo Kiên Giang Online

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]