Thưởng thức mì bò ở Đài Loan

09:15 | 20/11/2023

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Hướng dẫn viên của chuyến đi Đài Loan nói với chúng tôi: Khi đi du lịch, các anh chị nên ăn các món ăn cho mình đã. Vì tâm lý của nhiều người là thích mua quà về tặng, không thưởng thức các món ăn địa phương, là điều thiết sót.
Đặc sản ngon nức tiếng Lạng SơnĐặc sản ngon nức tiếng Lạng Sơn
Faroe - Vẻ đẹp thiên nhiên say đắm lòng ngườiFaroe - Vẻ đẹp thiên nhiên say đắm lòng người
Thưởng thức mì bò ở Đài Loan
Tô mì bò Đài Loan.

Đó là một sự thật, vì bao nhiêu chuyến đi, tôi nhận thấy một số người náo nức khi đến các trung tâm mua sắm, mua mọi thứ đem về làm quà tặng, mà chẳng ăn thử các món ăn. Cũng có nhiều người khi đi du lịch nước ngoài, cứ thích so sánh với món ăn Việt, bảo không hợp khẩu vị. Thật ra, khi đến một nơi nào đó, thưởng thức ẩm thực địa phương cũng là trải nghiệm. Nói đâu xa, ở Việt Nam, nếu bạn đến Đồng Văn (Hà Giang) sẽ nhận ra ẩm thực ở đây khác biệt với món bắp lên mầm nấu canh, thịt hấp nguyên tảng nhạt nhạt và chỉ có muối chanh làm gia vị. Thí dụ như tới Thái Lan, món gỏi Thái và xôi xoài là đặc sản ở đây, ăn và so sánh thì cũng không đúng, vì đó là ẩm thực vùng miền.

Đài Loan cũng có một nền ẩm thực riêng, khá nổi danh. Thí dụ như xúc xích nướng khác biệt với xúc xích của Việt Nam, món đậu hủ thúi vì có chữ “thúi” nên nhiều người quan ngại, nhưng đây là dạng đậu hũ cho lên men, sau đó chiên giòn, ăn kèm với nước sốt cà và dưa chua rất ngon. Và một món ăn hiện ở Việt Nam, nay tại TP HCM cũng đã có nhiều quán mở ra, là món mì bò.

Ở Đài Bắc có rất nhiều quán mì bò, và chúng tôi đã tới một quán mì bò thuộc dạng nhất nhì ở đây. Con đường đến quán khá đông xe cộ, ở Đài Loan luật giao thông rất nghiêm, nên người đi bộ phải đi trên đường vạch dành riêng khi đèn xanh, xe ô tô không dừng nhường đường nếu bạn vượt qua khi đèn đỏ, chúng tôi phải đợi cả một phút mới có thể qua đường, rồi theo vỉa hè tới quán. Đó là quán mì bò Jiu Wu Beef ở đường Dongfeng, Đài Bắc. Theo giới thiệu trên trang Web thì loại thịt bò nấu mì là thịt bò Úc. Nhà hàng cũng giới thiệu: “Nhà hàng này sử dụng máy rửa chén khử trùng nhiệt độ cao chuyên nghiệp, đáp ứng các tiêu chuẩn vệ sinh bộ đồ ăn”.

Nhà hàng không to lớn, chỉ có những tấm bảng ghi tiếng Trung bên ngoài, dễ bị che khuất bởi những hàng quán khác. Lối vào chỉ là một cánh cửa nhỏ, ngay trước là khu vực chế biến với khoảng 5 người đang bận rộn để phục vụ thực khách. Một nồi thịt bò hầm rất lớn, loại nồi vẫn thường thấy để hầm xương lấy nước dùng ở Việt Nam, những miếng thịt bò và cả gân bò lớn bằng hai ngón tay đã được ninh trong nhiều giờ cho mềm, màu nồi nước như màu cà ri khá hấp dẫn.

Quán có khoảng 50 chỗ ngồi, bàn xếp sát nhau như tận dụng diện tích, khách của đoàn này vừa rời bàn thì đã có những vị khách khác chờ sẵn để vào chỗ, trong quán có một bình nước trà đá với những chiếc ly nhựa dùng một lần cho khách tự lấy nước uống, nhưng quán rất chật nên việc lấy nước uống cũng phải chen lách tìm đường đi.

Thưởng thức mì bò ở Đài Loan
Quán rất đông khách. Chủ quán đang mang những tô mì ra cho khách.

Chờ đợi, và cuối cùng tô mì bò cũng đã được đem ra. Mì đựng trong tô bằng đá với mục đích ủ nóng lâu. Không có rau kèm, chỉ có mì và thịt bò, kèm theo vài cọng rau xà lách. Được biết, Đài Loan rất quý rau xanh, và gần như các món ăn muốn ăn kèm rau phải mua thêm, trung bình một đĩa rau có giá 80 ngàn tiền Việt, đặc biệt có loại hẹ trồng bên bờ suối. Có người thắc mắc sao Đài loan không nhập rau, câu hỏi này được giải thích là Đài Loan muốn bảo về rau và trái cây thuần chủng của mình, ngay cả việc khi đi qua sân bay cũng không được đem theo dù là một trái ớt.

Ăn một món lạ có một cảm giác khác. Thịt bò mềm, nước dùng đặc trưng nhưng ngọt, gia vị ăn kèm phải tự đi lấy có xì dầu, tương ớt, tương đen, ớt bằm và tỏi. Nhưng quán đông, có người tới sau gia vị không còn nữa.

Sợi mì ở Đài loan khác với sợi mì gói Việt, gần giống như mì trứng, bạn có thể nhận ra giống các gói mì mua ở siêu thì của Nhật hoặc Hàn. Một anh bạn bảo giá như thay sợi mì này bằng bún Việt Nam thì ngon. Ngẫm lại thì nó thành bún bò kho rồi còn gì đặc trưng.

Thưởng thức mì bò ở Đài Loan
Khu vực chế biến.

Và đây là nhận xét của một người Mỹ về món mì bò: “Đó là bữa ăn đầu tiên của tôi ở Đài Bắc sau 15 giờ đi máy bay. Cửa hàng có một menu tiếng Anh với hình ảnh để du khách nước ngoài dễ nhận biết. Cả ba chúng tôi đều gọi món mì bò nguyên gốc. Nó rất ngon".

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]