Tìm hiểu những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh

09:12 | 17/12/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Nhân dịp Giáng sinh đang đến gần, hãy cũng tìm hiểu xem những món ăn truyền thống trong bữa tiệc Noel cùng ý nghĩa của chúng.
Dạo quanh những khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giớiDạo quanh những khu chợ Giáng sinh nổi tiếng thế giới
Ghé thăm “ngôi làng ông già Noel” ở Phần LanGhé thăm “ngôi làng ông già Noel” ở Phần Lan

Món ăn Giáng sinh truyền thống: Gà tây

Nhắc đến Noel quả là thiếu sót nếu thiếu món ăn biểu tượng - gà tây. Gà tây lần đầu được đem về Anh quốc bởi nhà thám hiểm Sebastian Cabot vào khoảng thế kỷ thứ XVI. Về sau, món ăn này bỗng trở nên phổ biến đối với mọi người dân Anh vào mùa Giáng sinh.

Tìm hiểu những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh
Gà tây - biểu tượng của bữa tiệc Giáng sinh.

Món gà tây nổi danh đến nỗi nhà văn vĩ đại của văn học Anh Charles Dickens đã đưa món ăn này vào trong tác phẩm kinh điển A Christmas Carol xuất bản vào năm 1843. Như hiệu ứng lan truyền, món gà tây phổ biến tại Úc từ năm 1788 và trở thành một món ăn truyền thống nhất định phải có trên bàn tiệc vào mỗi dịp Giáng sinh. Không ai có thể từ chối cảm giác tuyệt vời khi giữa thời tiết giá lạnh những ngày cuối năm ngồi thưởng thức từng miếng gà nóng hổi, thơm lừng.

Ngỗng nướng

Tìm hiểu những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh
Ngỗng nướng - món ăn truyền thống ở Đức mỗi dịp Giáng sinh.

Một món ăn có độ phủ sóng không kém cạnh gì gà tây đó là ngỗng nướng. Trước khi có các trang trại lớn, các gia đình phải lựa chọn cẩn thận con vật để tổ chức tiệc bởi gà mái cho trứng, bò thì cho sữa. Riêng loài ngỗng chỉ đẻ trứng theo mùa nên chúng được lựa chọn để chế biến thành món ăn chính của bữa tiệc.

Thực tế, trước khi gà tây và truyền thống Lễ Tạ ơn trở nên phổ biến thì ngỗng nướng gần như “độc chiếm” các bàn tiệc đêm Giáng sinh. Theo truyền thuyết, bữa tối ngày Giáng sinh nếu không ăn một bữa đầy đủ có thể gặp phải điều xui xẻo nên mỗi gia đình luôn chuẩn bị một con ngỗng to trên bàn. Đến nay, ngỗng nướng đã trở thành món ăn Giáng sinh truyền thống của người dân Đức.

Dăm bông cắt xoắn ốc Giáng sinh - Glazed Ham

Tìm hiểu những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh

Món ăn Giáng sinh truyền thống độc đáo tiếp theo phải kể đến dăm bông Yule. Người ta cho rằng món ăn có nguồn gốc từ nghi lễ hiến tế lợn rừng của người Pagan để tôn vinh Freyr, vị thần ánh sáng, mặt trời và mùa màng ở Bắc Âu. Nếu như bàn tiệc của các gia đình vương giả luôn có một chiếc đầu lợn rừng hoành tráng thì những gia đình nghèo chỉ có một miếng dăm bông Yule với mức giá rẻ hơn nhưng vẫn giữ được hương vị nguyên bản.

Ngày nay, dăm bông Yule vẫn xuất hiện trong các bữa tiệc tại nhiều nơi trên thế giới. Mỗi gia đình sẽ có cách chế biến khác nhau và thêm vào một số nguyên liệu đặc biệt. Đây cũng là một trong những điểm tạo nên nét độc đáo trong bữa tiệc Giáng sinh của các nước.

Panettone - Bánh ngọt nhân quả khô

Panettone là loại bánh mì có mái vòm với vị ngọt đặc trưng của quả khô, mứt vỏ cam và chút rượu hương chanh. Panettone gắn liền với nhiều truyền thuyết Giáng sinh khác nhau.

Một số người kể lại rằng bánh Panettone được làm ra bởi người huấn luyện chim ưng cao quý tên là Ughetto và tình yêu của chàng ta Adalgisa, con gái của một người thợ làm bánh nghèo. Họ đã bí mật cùng nhau tạo ra loại bánh mì giúp vực dậy tiệm bánh của gia đình Adalgisa.

Tìm hiểu những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh
Panettone là món bánh truyền thống trong dịp Giáng sinh ở Ý.

Khác với cách làm truyền thống, đến ngày Giáng sinh, Ughetto và Adalgisa đã cho thêm trái cây khô, quả thanh yên lên trên để tạo không khí ngày lễ. Món ăn độc đáo này bỗng chốc nổi tiếng và giúp cho gia đình của Adalgisa trở nên giàu có. Hôn nhân của cả hai vì vậy được chấp thuận.

Tuy nhiên, ở một phiên bản “kém lãng mạn” hơn, một số ghi chép thuật lại rằng Panettone xuất phát từ Milan (Ý) vào giữa thế kỉ 15. Món ăn này nổi tiếng nhờ vào bàn tay khéo léo của người thợ làm bánh Angelo Motta. Phương pháp tạo ra món bánh của Angelo đã tạo ra một cuộc cách mạng với chiếc bánh ngọt dạng mái vòm xốp nhẹ thông qua 3 lần ủ bột trước khi đem đi nướng.

Đến nay, Panettone đã vượt xa biên giới Ý đến các bàn tiệc tại nhiều quốc gia trên thế giới và trở thành một món ăn Giáng sinh truyền thống.

Bánh gừng

Xuất hiện khá nhiều trên những thước phim châu Âu, những chiếc bánh gừng nhỏ xinh là một trong những món ăn Giáng sinh truyền thống phổ biến nhất trên thế giới. Những chiếc bánh gừng đầu tiên được tạo nên bởi các nguyên liệu đơn giản như gừng, vụn bánh mì, trái cây, đường… thì đến thế kỷ 16, bánh gừng đã được người Anh “nâng cấp” với các thành phần như trứng, bột… Kể từ đó, ngày càng nhiều người yêu thích món bánh này.

Tìm hiểu những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh
Những chiếc bánh quy gừng ngộ nghĩnh được các em nhỏ yêu thích.

Trước đây, bánh gừng được tạo thành nhiều hình dáng khác nhau và nữ hoàng Elizabeth I là người đầu tiên khởi xướng phong trào tạo bánh gừng hình người. Theo đó, những vị khách có mặt trong bữa tiệc đều được nữ hoàng tặng chiếc bánh gừng với hình dáng giống với họ.

Tại Đức, bánh gừng được xem là “con cưng” và được các nghệ nhân làm bánh phát triển thành nhiều cách trang trí khác nhau, đặc biệt là xây nhà với bánh gừng. Ý tưởng này được truyền cảm hứng từ câu chuyện về Hansel và Gretel của hai anh em Will Grimm và Jake Grimm. Đến nay, một số nơi trên Thế giới hưởng ứng và tổ chức cuộc thi làm bánh gừng thu hút đông đảo người tham gia.

Ngoài ra, bánh gừng Lebkuchen được mệnh danh là loại bánh nổi tiếng nhất Thế giới. Món bánh này sở hữu hương vị từ cay đến ngọt và nhiều hình dạng, trong đó hình tròn là phổ biến nhất. Vào mùa Giáng sinh ở Đức, bánh Lebkuchen được bán rất nhiều từ chợ cho đến siêu thị bên cạnh rượu vang nóng truyền thống (Gluhwein).

Bánh khúc cây

Bánh khúc cây có tên gọi Pháp là Bûche de Noël với ý nghĩa “khúc cây Giáng sinh”. Món ăn Giáng sinh truyền thống này đi với nhiều giả thuyết khác nhau trong đó có một giả thuyết cho rằng bánh khúc gỗ bắt nguồn từ một tục lệ của người Celtic cổ đại. Người ta ta phải đốt các cây gỗ to suốt 12 đêm vào những ngày cuối năm với mong ước đón mừng sự trở lại của thần mặt trời sau mùa đông buốt giá.

Tìm hiểu những món ăn truyền thống trong dịp Giáng sinh
Mọi người ăn bánh khúc cây với mong muốn gặp những điều may trong năm mới và tránh những điều xui xẻo.

Tro của khúc gỗ sẽ được giữ lại cho mục đích chữa bệnh và bảo vệ ngôi nhà của họ khỏi những điều xấu. Ngoài ra, người ta cho rằng trước khi lễ hội kết thúc nếu như thân gỗ cháy cháy hết thì đó chính là điềm báo cho một năm với những điều chẳng lành. Đến nay, tục đốt gỗ đã dần biến mất và thay thế bằng những cành cây nhỏ đặt trên bàn và bày kẹo xung quanh. Cành cây dần dần đổi thành bánh khúc cây truyền thống mỗi mùa Giáng sinh.

Ngày nay, bánh khúc cây đã rất phổ biến ở châu Âu và châu Mỹ cũng như lan rộng đến các quốc gia châu Á. Nhiều người ăn bánh khúc cây với mong muốn gặp những điều may trong năm mới và tránh khỏi những điều xui xẻo.

L.Tường

https://dulich.petrotimes.vn/

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]