Tránh xa những thực phẩm gây hại men răng

19:28 | 06/09/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Mảng bám răng là một lớp màng dính chứa đầy vi khuẩn gây ra bệnh nướu răng và sâu răng. Trong những thực phẩm bạn ăn hàng ngày có nhiều loại thực phẩm và đồ uống có thể gây tích tụ mảng bám, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe răng miệng.

Mảng bám răng là một loại màng dính được tìm thấy trên răng. Nó hình thành khi vi khuẩn trong miệng được trộn với thức ăn và đồ uống có đường hoặc tinh bột. Vi khuẩn trong miệng, axit và carbohydrate từ thức ăn hoặc đồ uống trộn lẫn với nhau và tạo thành mảng bám trên răng.

Tránh xa những thực phẩm gây hại men răng

Nếu mảng bám không được loại bỏ bằng cách đánh răng thường xuyên, nó có thể khiến men răng bị hư hại và cuối cùng gây ra sâu răng. Mảng bám răng không được làm sạch bằng cách chải răng cũng có thể cứng lại thành cao răng, hay còn gọi là vôi răng.

Đồ uống có đường

Nghiên cứu cho thấy rằng nước ngọt và đồ uống có đường ăn mòn răng của bạn. Trên thực tế, thường xuyên tiêu thụ đồ uống có gas có tính axit như soda và đồ uống thể thao được coi là yếu tố chính gây xói mòn răng. Lạm dụng chúng thường xuyên có thể dẫn đến những tổn thương không thể phục hồi cho răng.

Những đồ uống này ảnh hưởng đến răng của bạn theo hai cách có hại: Chúng có tính axit và cung cấp nhiên liệu cho vi khuẩn gây sâu răng. Vì vậy, uống nhiều đồ uống có tính axit, có đường như coca rất có hại cho răng. Chúng không chỉ có tính axit tự nhiên mà còn dẫn đến sản sinh axit nhiều hơn.

Vì lý do này, tốt nhất bạn nên tránh hoặc hạn chế đồ uống có đường, có tính axit càng nhiều càng tốt. Bạn cũng nên tránh đánh răng ngay sau khi uống đồ uống có tính axit như soda vì dễ làm tổn thương men răng.

Kẹo ngậm, kẹo mút

Như đã nói ở trên, đường nuôi vi khuẩn có hại trong miệng, dẫn đến sản sinh axit phá vỡ men răng. Đây là lý do tại sao lượng đường bổ sung trong chế độ ăn uống được coi là yếu tố nguy cơ quan trọng nhất gây sâu răng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em và người lớn có chế độ ăn nhiều đường bổ sung có nguy cơ sâu răng và bệnh nướu răng cao hơn đáng kể.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây họ cam quýt như cam, bưởi và chanh là trái cây mọng nước chứa nhiều vitamin C. Nhưng nếu ăn quá nhiều, hàm lượng axit của chúng có thể ăn mòn men răng, khiến răng dễ bị sâu hơn.

Khoai tây chiên

Một số nghiên cứu cũng cho thấy, thực phẩm giàu tinh bột có thể làm tăng tác động gây sâu răng của đường. Tinh bột có tính dính, làm tăng thời gian đường lưu lại trên răng, bị mắc kẹt trên và giữa các kẽ răng và nuôi vi khuẩn trong mảng bám.

Vì vậy, bạn nên thay thế thực phẩm giàu tinh bột đã qua chế biến như bánh mì trắng và khoai tây chiên bằng các chất giàu chất dinh dưỡng hơn như trái cây, khoai lang và ngũ cốc nguyên hạt có thể giúp cải thiện sức khỏe răng miệng.

Rượu

Đa số chúng ta đều biết, uống rượu không có lợi cho sức khỏe tổng thể nhưng ảnh hưởng của rượu với sức khỏe răng miệng như thế nào thì không phải ai cũng biết.

Khi uống rượu, bạn sẽ bị khô miệng, thiếu nước bọt. Tác dụng của nước bọt là ngăn không cho thức ăn dính vào răng và rửa sạch các mảnh thức ăn. Nó thậm chí còn giúp sửa chữa các tổn thương ban đầu của sâu răng, bệnh nướu răng và các bệnh nhiễm trùng miệng khác. Vì vậy để tuyến nước bọt hoạt động tốt bạn không nên uống rượu mà nên uống nhiều nước, ăn thực phẩm giàu chất xơ, sữa…

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]