Tư duy tích cực - “Chìa khóa” để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn

03:09 | 09/01/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Lợi ích của suy nghĩ tích cực từng được đề cập nhiều, nhưng trong giai đoạn căng thẳng vì dịch bệnh như hiện nay, nó có thể tạo ra sự khác biệt rất lớn. Nhìn nhận thế giới bằng một thái độ lạc quan hơn sẽ thúc đẩy tinh thần và thể chất khỏe mạnh.
Những loại trái cây giàu canxi mà mẹ bầu không nên bỏ quaNhững loại trái cây giàu canxi mà mẹ bầu không nên bỏ qua
Ăn táo và uống trà phòng ngừa bệnh timĂn táo và uống trà phòng ngừa bệnh tim

Tư duy tích cực chính xác là gì?

Trong vai trò hỗ trợ khách hàng cải thiện quan hệ xã hội, sự nghiệp và chất lượng sống, huấn luyện viên cuộc sống Tali Weiss tại Hong Kong giải thích: “Nó không nhất thiết là né tránh hoặc phớt lờ những điều tồi tệ, mà khi đối mặt với tình huống xấu, bạn tập trung vào điều tốt nhất ở người khác hoặc điểm mạnh của bản thân, theo chiều hướng tích cực”.

Tư duy tích cực - “Chìa khóa” để khỏe mạnh và hạnh phúc hơn
Thái độ tích cực có thể nâng đỡ tinh thần vượt qua đại dịch. Ảnh: iStock

Ðồng nghiệp của Weiss, Emilie Ducommun, lý giải thêm rằng cảm xúc tiêu cực không hẳn là xấu bởi chúng là yếu tố cần thiết để chúng ta cân bằng về mặt cảm xúc, giúp bản thân hiểu và kiểm soát những tác nhân tiêu cực để chúng không ảnh hưởng đến cuộc sống. Ðây là điều cốt lõi của trí tuệ cảm xúc (EQ), giúp chúng ta xây dựng sức mạnh tinh thần.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh suy nghĩ tích cực mang đến nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm phòng, chống cảm lạnh tốt hơn, nâng cao sức khỏe thể chất và tâm thần, giảm nguy cơ mắc và tử vong vì bệnh tim mạch, cũng như đương đầu tốt hơn với nghịch cảnh. “Có một cái nhìn tích cực giúp chúng ta đối phó tốt hơn với các tình huống căng thẳng, từ đó làm giảm tác hại của căng thẳng lên cơ thể và tạo ra nhiều hoóc-môn hạnh phúc hơn, như “hoóc-môn tình yêu” oxytocin, “hoóc-môn giảm đau” endorphin, “hoóc-môn an thần” serotonin và “hoóc-môn phần thưởng” dopamine” - cô Weiss lý giải.

Có thể rèn luyện suy nghĩ tích cực hay không?

Theo chuyên gia Weiss, có vài nghiên cứu chỉ ra rằng một số người bẩm sinh đã có suy nghĩ tích cực, còn lại hầu hết đều tích lũy dựa trên kinh nghiệm, thái độ của người chăm sóc, gia đình, bạn bè và xã hội mà họ đang sống.

Tin tốt là tư duy tích cực có thể “tái lập trình”. Quá trình này liên quan đến sự giáo dục, đặc biệt trong những năm đầu đời. “Cách cha mẹ dạy dỗ và quan tâm đến con cái có tác động rất lớn đến việc chúng trở nên tích cực như thế nào. Trẻ em là những người quan sát tốt, nên nếu liên tục thấy cha mẹ than vãn hoặc nói xấu người khác, chúng có thể sẽ lặp lại kiểu hành vi này. Còn nếu trẻ nhìn thấy cha mẹ thể hiện sự lạc quan, nhiều khả năng chúng sẽ tiếp cận cuộc sống bằng sự lạc quan tương tự”, cô Ducommun nêu ví dụ.

Thái độ tích cực có quan trọng trong cuộc sống hàng ngày không? Chắc chắn là có, đặc biệt khi đối mặt với nghịch cảnh - cô Ducommun khẳng định. Ví dụ trong đại dịch COVID-19, những người tích cực có thể coi đây là một cơ hội để làm điều gì đó tốt hơn, gồm dành nhiều thời gian hơn cho gia đình hoặc học một kỹ năng mới. Vì dịch bệnh là thứ không thể kiểm soát, những người tích cực sẽ kiên cường hơn và biết cách thích ứng với nó.

5 mẹo để học cách suy nghĩ tích cực

^ Tận hưởng khoảnh khắc. Xác định những điều tích cực đã xảy ra trong ngày và tìm niềm vui trong những điều nho nhỏ.

^ Biết buông bỏ. Mạnh mẽ đương đầu thử thách, nhưng biết chấp nhận những điều bản thân không thể kiểm soát và từ bỏ chúng, để đầu óc nhẹ nhõm hơn.

^ Lan truyền sự tích cực. Nếu bạn không thể nói điều gì đó tốt đẹp, đừng nói gì cả. Còn nếu có thể, chỉ nói điều tốt. Khi khen ai đó rằng họ trông rất tuyệt/họ đã làm rất tốt/bạn thích kiểu tóc của họ, sự đón nhận nồng nhiệt của họ sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp.

^ Nhận thức trong mỗi ngôn từ. Nếu sử dụng những từ ngữ tiêu cực, chúng sẽ tác động đến suy nghĩ, thái độ của bạn và cuối cùng là hình thành cách nghĩ tiêu cực. Điều này không chỉ tác động đến tinh thần và thể chất của bạn mà còn cả những người xung quanh.

^ Mở đầu nhật ký bằng sự biết ơn. Bạn sẽ nhanh chóng biết rằng ngày của mình thực sự không tệ như vậy.

https://dulich.petrotimes.vn/

Báo điện tử Cần Thơ

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]