Tu viện Tả Phìn- Vẻ đẹp "ma mị" giữa lòng Sa Pa

05:59 | 28/02/2020

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Tu viện cổ Tả Phìn duyên dáng xinh đẹp như bị ngủ quên giữa núi rừng Sapa, ít ai biết đến! Đến đây, ta như lạc bước vào không gian trầm mặc, khung cảnh lãng đãng sương khói của miền sơn cước!
tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa paSa Pa sẽ có quần thể du lịch “All-in-one” theo xu hướng quốc tế?
tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa paBáo chí thế giới ca ngợi Sa Pa là "Điểm phải đến trên thế giới năm 2019"
tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa pa

Đó là những điều người ta vẫn nói về Tu viện Tả Phìn, một tu viện bỏ hoang nằm cách thị trấn Sapa khoảng chừng 12km về phía Đông. Tu viện Tả Phìn được xây dựng từ những năm 1942 và từng là nơi tu hành của 12 nữ tu theo lối khổ hạnh thuộc dòng Nữ tu của Hội thánh Kito cải giáo sinh hoạt truyền đạo. Cho tới năm 1945, các nữ tu rời về Hà Nội và tu viện bị bỏ hoang cho tới tận bây giờ.

tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa pa
tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa pa
tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa pa

Nằm giữa núi rừng của Sa Pa, dù đã trải qua gần cả thế kỷ thăng trầm nhưng khu tu viện Tả Phìn vẫn mang nét văn hóa, kiến trúc độc đáo mà không nơi nào có được. Những bức tường đá phủ kín rêu phong theo năm tháng. Mặc dù bị hoang phế từ lâu, những đường nét cổ kính và không gian trầm mặc..

Chỉ một phần chưa bị thời gian tàn phá cũng đủ để người ta phải ngỡ ngàng trước sự bề thế của một công trình tôn giáo ngày xưa. Đến Tu viện cổ Tả Phìn, ta sẽ bắt gặp những đường nét kiến trúc cổ mang đậm phong cách châu Âu thế kỷ XIX, cổ kính, mê hoặc và đầy lạ lẫm.

tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa pa

Điều đầu tiên khiến người lữ khách bị thu hút là chiếc cổng tu viện được xây bằng đá theo lối cổng vòm. Cổng tu viện được xây bằng đá bề thế với lối cổng vòm mang đậm phong cách kiến trúc Pháp. Tường thành bên ngoài là lớp đá ong, đi sâu vào bên trong, du khách sẽ thấy các mảng tường, ô cửa sổ rêu phong từng lớp nhưng vẫn kiên cố và chắc chắn. Mỗi bờ tường, viên gach… đều mang đậm dấu ấn thời gian.

tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa pa

Dường như mỗi viên gạch, mỗi bức tường, mỗi khung cửa còn sót lại đều phảng phất những dấu tích của năm tháng đã qua. Tu viện cổ Tả Phìn đứng đó như một chứng nhân lịch sử đã kinh qua bao đổi thay thời cuộc trên mảnh đất miền cao, và tới hôm nay, đặt chân lên nơi ấy, người ta cứ muốn đưa đôi tay chạm vào từng vết thời gian, cảm nhận dòng chảy quá khứ tuôn trào trong tâm tưởng.

Một lớp áo nhiệm màu được khoác lên tu viện cổ, một chiếc áo huyền bí được thêu dệt bởi thăng trầm tạo nên một vẻ đẹp đầy ma mị giữa lòng Sapa mơ mộng. Đó là một phần nhỏ khiến Tu viện cổ Tả Phìn trở nên khác biệt hẳn bất cứ địa danh nào trên mảnh đất đầy thơ. Để rồi giữa khói mây bảng lãng một khung trời, giữa những màn sương bủa vây muôn lối, hình ảnh những bức tường đá nhuốm màu rêu phong cổ kính ẩn hiện giữa núi rừng hùng vỹ miền biên viễn khiến người ta như bước vào câu chuyện thần thoại Hy Lạp đầy màu sắc huyễn hoặc đã từng nghe.

tu vien ta phin ve dep ma mi giua long sa pa

Có ai ngờ rằng giữa Sapa đầy thơ lại có một nơi chốn mang sắc màu tịch liêu như thế. Dù năm tháng có chuyển dời, dù thời gian có phôi phai, Tu viện cổ Tả Phìn vẫn mãi sừng sững đứng giữa núi rừng hùng vỹ và giữ vẹn nguyên những nét đẹp từ thuở ngày xưa, có khác đi chăng nữa là những điều huyền bí ẩn sâu lại càng tô thêm nét đẹp ma mị của một địa danh vốn đã nhuốm vẻ rêu phong, cổ kính, để hôm nay, mỗi khi về Sapa thưởng ngoạn tiết trời se lạnh đặc trưng miền biên viễn, kẻ lữ hành lại tự dặn lòng phải ghé Tu viện cổ Tả Phìn để được một lần chìm trong những hoài niệm không tên.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An (t/h)

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]