Tượng Phật Vàng trên núi Chon Buri

03:00 | 16/03/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Thật là nao nức để đến ngọn núi đó, dẫu biết rằng khi mình đặt dấu chân lên con đường đó thì đã có bao người bước qua. Khoảnh khắc mình chạm gặp ngọn núi trong ánh nắng chiều nghiêng về ở tỉnh Chon Buri, Thái Lan này thì cũng đã biết bao người đã chạm tới.
5 ngôi đền nổi tiếng linh thiêng ở Lào Cai5 ngôi đền nổi tiếng linh thiêng ở Lào Cai
Kiến trúc độc đáo ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất xứ NghệKiến trúc độc đáo ngôi chùa bằng gỗ lớn nhất xứ Nghệ

Tuy nhiên, tôi không hiểu cảm xúc của mọi người như thế nào, chỉ riêng tôi đã cảm thấy như mình đã thỏa lòng cho một chinh phục. Đó là nhìn thấy tận mắt ngọn núi Trân Bảo Phật Sơn hay còn gọi là Khau Chee Chan này.

Trong hành trình tới đất Thái, gần như ai cũng đến, và ít nhất có một tấm hình mà phía sau lưng, trên ngọn núi Khau Chee Chan là bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni theo phong cách Sukhothai đang ngồi thiền được tạc trên vách núi giữa trời. Sự độc đáo của bức tượng Phật lớn này là được khắc nổi bằng vàng ròng 24 kara, cao 130 m, rộng hơn 70m. Cái độ cao ấy, cái kỳ vỹ ấy giữa mênh mông khiến cho mọi vật xung quanh trở nên bé nhỏ.

Thường thì để đến được nơi này, đa phần đều khởi hành từ tỉnh Pattaya, tận hưởng không khí đêm của thành phố này, để sáng hôm sau vượt qua 15 km tìm đến. Xe chúng tôi dừng lại ở bãi đất để xe, chỉ vừa xuống xe thôi là đã thấy ngọn núi trước mặt, có cảm giác như không một bóng mây nào che nổi. Và cái nôn nao tìm gặp khiến ai cũng đi thật nhanh, cuối cùng đã tới.

Tượng Phật Vàng trên núi Chon Buri
Sự độc đáo của bức tượng Phật lớn này là được khắc nổi bằng vàng ròng 24 kara, cao 130 m, rộng hơn 70m.

Bãi đất trống bên trước mắt mênh mông, có con đường để ai cũng thể tới gần chân ngọn núi, sát ngọn núi là những tảng đá nhỏ và những cụm cây xanh nhỏ. Một thảm cỏ trước mặt, và một thềm xi măng dành cho khách đứng chụp hình, xéo góc trái là tấm bảng ghi lịch sử ngọn núi có tượng Phật dát vàng đầy mê hoặc này. Và cảnh càng nổi trội khi bắt gặp bóng dáng các nhà sư trong bộ áo cà sa màu vàng đi qua nhẹ nhàng. Đặc biệt, có hai chiếc ống nhòm đặt ngay chỗ đầu công viên để bạn có thể nhìn tận rõ từng chi tiết vàng khắc trên tượng Phật.

Nhìn từ xa, những nét vàng nhỏ, nhưng thật ra đó là một kỳ công bền bỉ với thời gian. Có một điều đặc biệt mà ít tài liệu nào nói đến đó là trên ngực của tượng Phật có một hạt xá lợi lớn và rất quý, người ta chỉ có thể nhìn thấy qua ống nhòm và không phải ai cũng có cơ duyên để thấy ngọc xá lợi đó, bởi nắng lóa hoặc có thể bị mây che.

Trong nắng ấy, tôi đưa máy ảnh chụp hình, nghe câu chuyện kể về lý do tạc tượng Phật bằng vàng trên vách núi bởi vào năm 1996, khi vua Rama IX đang lâm bệnh nặng. Nhớ đến truyền thuyết về ngọn núi thiêng là vào khi đêm xuống, tại đỉnh núi này xuất hiện một vầng hào quang trong đó hiện lên hình ảnh Đức Phật đang ngồi trên một tòa sen. Thái tử (con vua Rama IX) đã quyết định làm lễ cúng tại ngọn núi cùng 30 nhà sư, sau đó xẻ núi cho có mặt bằng, các nghệ nhân dùng tia lase khắc sâu trong đá vào ban đêm để đạt độ chính xác cao, sau đó dát vàng 4.999 kg vàng 24 cara lên, tổng chi phí làm bức tượng 5,2 triệu đô la (161,7 triệu Baht). Tiếng Thái gọi đúng nơi này là Khao Chi Chan Buddha.

Tượng Phật Vàng trên núi Chon Buri

Thường thì khi đến Trân Ngọc Bảo Sơn, ai cũng phóng tầm mắt về ngọn núi, bị cuốn hút bởi vẻ đẹp vô cùng của bức tượng, rồi đi đến gần ngọn núi nơi có thể nhất. Thật ra thì ngay phía trước tượng Phật trên vách núi, có một tượng Phật nhỏ bằng đồng y mẫu tượng Phật trên vách núi trong đền thờ đơn giản. Bên cạnh là những hình ảnh kể lại câu chuyện xây bức tượng Phật. Bao quanh có những cây cổ thụ tạo ra một không gian hiền hòa, có hàng quán nhỏ bán những đồ lưu niệm.

Tượng Phật Vàng trên núi Chon Buri
Khu vực bên ngoài

Sự hoàn hảo ở đây chính là bạn không mất một thứ phí nào, tùy lòng hảo tâm có thể cúng dường vào thùng công đức, hoặc trả 20 bath (khoảng 15 ngàn tiền Việt) để sử dụng ống nhòm để xem thử mình có nhìn thấy xá lợi trên tượng Phật không. Nếu mệt, có những ghế đá cho bạn ngồi nghỉ, bạn cũng chẳng bị bất cứ một ai mời mua này nọ hay mua nhang để thắp cúng.

Và như ai đã từng nói, chỉ đi đến tận nơi mới cảm nhận được vẻ đẹp của nơi chốn đấy. Đến Trân Ngọc Bảo Sơn, tôi có cảm giác như mình vừa dạt được một điều mình đang muốn kiếm tìm. Ở đó có sự an bình cho ai đã chạm gặp.

https://dulich.petrotimes.vn/

Khuê Việt Trường

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]